24. Có Đủ Chứ Không Phải Không Có Gì

16/05/20154:55 CH(Xem: 4501)
24. Có Đủ Chứ Không Phải Không Có Gì

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

CÓ ĐỦ CHỨ KHÔNG PHẢI KHÔNG CÓ GÌ

Tu Bồ Đề! Như có người nghĩ thế này: Như Lai không cần có các tướng đầy đủ mà đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Tu Bồ Đề! Chớ nghĩ thế này: Như Lai không do các tướng đầy đủ mà đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Tu Bồ Đề! Nếu nghĩ thế này: người phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác nói rằng các pháp là đoạn diệt. Chớ nghĩ như thế. Tại sao thế? Người phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác thì đối với pháp không nói tướng đoạn diệt.

Sai lầm rất lớn là nghĩ rằng đạt đến Giác ngộ vô thượng, tức là đạt đến tánh Không trọn vẹn, thì không cần có các tướng đầy đủ, các nhân đầy đủ. Để đạt đến tánh Không trọn vẹn phải có tất cả các nhân, có điều thấy biết rằng các nhân ấy là vô tự tánh, là tánh Không.

Không phải nói rằng, “phàm hể có tướng đều là hư vọng”, mà bố thí là một tướng, cho nên chẳng hành bố thí; “trang nghiêm cõi Phật, thành tựu chúng sanh tức chẳng phải trang nghiêm, chẳng phải thành tựu”, bèn chẳng làm gì cả. Tánh Không không phải là đoạn diệt, là hư vô.

Muốn đạt đến tánh Không thì phải trải qua một quá trình từ nhân đến quả, không thể không có nhân mà có thể đạt đến quả tánh Không. Nhưng đối với Trí huệ Bát nhã, người ta có thể thấy ngay trong nhân là vô tự tánh, là quả tánh Không. Trên con đường ba a tăng từ kiếp để thành Phật, trên con đường đi trong nhân ấy, tùy theo mức độ trí huệ Bát nhã sáng tỏ đến đâu để thấy nơi nhân là quả mà có mau có chậm, có dễ có khó, có thong dong và khổ nhọc.

Kinh Đại Bát Nhã chuyên nói về tánh Không, thì bất cứ lúc nào nói đến Đức Phật cũng lập đi lập lại rằng Ngài có đủ Mười lực, Bốn vô sở úy, Bốn vô ngại giải, Mười tám pháp không chung, và Đại từ Đại bi.

Tánh Không là Nền tảng và từ Nền tảng chung của Phật và tất cả chúng sanh ấy mọc lên đầy đủ tất cả các công đức. Thế nên nghĩ rằng mình cũng vốn có sẳn tánh Không như các bậc Thánh rồi không tu hành thì Nền tảng ấy chẳng bao giờ thành Quả. Suy nghĩ như vậy là một loại đoạn kiến.

Tạo bài viết
18/12/2015(Xem: 12348)
16/01/2016(Xem: 9755)
"Chỉ có hai ngày trong năm là không thể làm được gì. Một ngày gọi là ngày hôm qua và một ngày kia gọi là ngày mai. Ngày hôm nay mới chính là ngày để tin, yêu và sống trọn vẹn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)
Là một Phật tử, tôi nương theo lời dạy của Đức Phật không thù ghét, không kỳ thị bất cứ chủng tộc nào. Tại Hoa Kỳ, người Da Trắng đang là đa số cho nên họ lãnh đạo đất nước là chuyện đương nhiên. Thế nhưng nếu có một ông Da Đen hay Da Màu (như Việt Nam, Đại Hàn, Phi Luật Tân…) nổi bật lên và được bầu vào chức vụ lãnh đạo thì điều đó cũng bình thường và công bằng thôi. Đức Phật dạy rằng muôn loài chúng sinh đều có Phật tánh và đều thành Phật. Giá trị của con người không phải ở màu da, sự thông minh, mà là đạo đức và sự đóng góp của cá nhân ấy cho nhân loại, cho cộng đồng, đất nước.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cách ly an toàn với coronanvirus tại tư thất của ông ấy ở vùng núi cao Hy Mã Lạp Sơn, nhưng nhờ công nghệ thông tin đã giúp ông ấy kết nối với mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi đã nói chuyện với ông qua ứng dụng truyền thông liên kết video về lòng từ bi, sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và về Tổng thống Trump, trong số các vấn đề khác.