Chánh kiến và sự tự do

16/05/20163:43 CH(Xem: 10776)
Chánh kiến và sự tự do
blank

CHÁNH KIẾN VÀ SỰ TỰ DO
Thích Thái Hòa


Duc Phat Dan SanhNam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư Tôn đức;

Kính thưa Phật tử các giới;

Phật Đản, Phật lịch 2560, lại trở về với hành tinh chúng ta, hàng đệ tử xuất giatại gia của đấng Thế Tôn đang hân hoan đón mừng ngày lễ trọng đại này, trong điều kiện học pháp, thấy pháp, chứng nghiệm pháp và thể nhập pháp của chính mình.

Hơn hai mươi sáu thế kỷ trước, đức Thế Tôn đã dạy: “Pháp do ngài tự thân chứng nghiệm, giác ngộtuyên thuyết, pháp ấy có năng lực chấm dứt Khổ đếTập đế, dẫn đến đời sống cao thượng của Diệt đế, bằng sự thực hành Đạo đế”.

Bị sinh, bị già, bị bệnh, bị chết, thương yêu mà phải bị xa lìa, thù ghét mà phải bị gặp gỡ, mơ ước mà không thành, thân năm uẩn thường biến diệt tương khắc liên tục, ấy là sự thật về khổ của hết thảy mọi người và muôn loài trong thế gian.

Những nỗi khổ ấy, không phải tự nhiên mà có, lại càng không phải do bất cứ thần thánh nào phán quyết, sát phạt mà chính chúng sinh khởi là do vô minh, tham dục, sân hận, mù quáng, kiêu mạntà kiến từ nơi tâm thức của chúng sanh, ấy là sự thật về nguyên nhân sinh khởi mọi khổ đau của hết thảy mọi người và muôn loài trong thế gian.

Ước mơ chấm dứt khổ đau, sống với đời sống tự do, hạnh phúc, an lạc và cao thượng, đó là ước mơ muôn thuở của mọi người và muôn loài ở trong thế gian này.

Nhưng, làm thế nào để những ước mơ ấy trở thành hiện thực đối với chúng ta. Đức Phật dạy: “Bát chánh đạocon đường duy nhấtnăng lực dẫn đến đời sống hạnh phúc cao thượng, chấm dứt khổ đau và nguyên nhân sinh khởi mọi sự khổ đau của thế gian”.

Bản thể của Bát chánh đạotrung đạo. Một trong những chất liệu tạo nên trung đạochánh kiến. Một người đệ tử Thế Tônchánh kiến, thì trong đời sống của người ấy hoàn toàn không có hành động bị rơi vào hai cực đoan ép xác khổ hạnhbuông lung trong các dục; một người đệ tử của đức Thế Tônchánh kiến, thì trong đời sống của người ấy không bị hai cực đoan khuynh hữu hay khuynh tả tác độngchi phối; một người đệ tử của Thế Tônchánh kiến, thì trong đời sống của vị ấy an trú đúng trọng điểm của sự học pháp, hiểu pháp, hành phápthể nhập pháp mà không bị ngũ dụctà kiến thế gian dẫn dắt.

Vị ấy có sự tự do và chủ quyền trong sự bước tới để đi tới; vị ấy có sự tự do và chủ quyền trong sự bước lui để đi lui; vị ấy có sự tự do và chủ quyền trong sự xuất hiện giữa đám đông và có sự tự do và chủ quyền ẩn tàng giữa đám đông mà không bị đám đông chi phối. Vị ấy có sự tự do và chủ quyền chỉ thẳng chánh đạo cho những kẻ phi đạo; chỉ thẳng nhân nghĩa cho những kẻ bạo chúa mà không bị bạo chúa ám hại; chỉ thẳng đạo đức cho những kẻ vô luân mà không bị những kẻ vô luân chống nghịch, phản trắc.

Vậy, Phật đản, Phật lịch 2560 lại trở về với hành tinh chúng ta, hàng đệ tử của đức Thế Tôn nỗ lực học pháp, hiểu pháp, hành pháp, thể nhập pháp và tuyên dương pháp để phát huy năng lực trí tuệ, nghị lực đại hùngsức mạnh tình thương cho chính mình và cho chúng sanh, nhằm dâng lên cúng dường đức Thế Tôn, nhân ngày đản sinh của ngài. Có như vậy, chúng ta mới báo đáp được phần nào ân đức của đức Thế Tôn xuất hiện trong thế gian này bằng tất cả bi nguyện và có như vậy, chúng ta mới góp phần làm dịu lại những oi bức, nhiệt não đang đốt cháy thế gian, biến thế gian trở thành tro bụi hay góp phần ngăn chặn những cuồng lũ đang nhận chìm thế gian trong biển đời tà kiến và sầu hận.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát

Thích Thái Hòa

(Pháp Thoại - Phật Đản, Phật Lịch 2560)









Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.