Ứng dụng Phật pháp trong xã hội hiện đại (Luận án Tiến Sĩ Phật Học)

06/03/20211:01 SA(Xem: 15190)
Ứng dụng Phật pháp trong xã hội hiện đại (Luận án Tiến Sĩ Phật Học)

ỨNG DỤNG PHẬT PHÁP
TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
Thích Nữ Tịnh Quang
A thesis presented for the degree of Ph.D in Religious Studies © UCI 2014 
Buddhist Nun Association in California Publishes 2017

 

TỔNG MỤC

1. GIỚI THIỆU 
2. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA XÃ HỘI NGÀY NAY      
2.1 Chủ Nghĩa Tiêu Thụ    
2.2 Sự Nô Lệ Đồng Tiền     
2.3 Tình Trạng Nghiện Thuốc      
2.4 Bạo Lực và Truyền Thông      
2.5 Khủng Bố Leo Thang    

3. ĐIỂM NHÌN VỀ NHÂN SINH TỪ QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO    
3.1 Vòng Luân Hồi - Sự Tồn Tại của Con Người    
3.2 Nghiệp và ‘Bánh Xe Đời Sống’   
3.3 Niết-Bàn là Sự Giải Thoát    
3.4 Vô Ngã - Yếu Tố Uẩn và Pháp    

4. QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO VỀ NGUYÊN NHÂN CỦA BẠO LỰC, XUNG ĐỘT,  CHIẾN TRANH VÀ PHƯƠNG PHÁP KHẮC PHỤC   
4.1 Xung Đột và Bạo Lực từ Gốc Rễ của Tham Lam và Thù Hận    
4.2 Bạo Lực với Cảm Xúc Tiêu Cực     
4.3 Xung Đột về Tài Nguyên Thiên Nhiên   
4.4 Mối Quan Hệ giữa Các Chúng Sanh và Môi Trường Sống     
4.5 Nguy Cơ Chiến Tranh với Vũ Khí Hiện Đại   

5. ĐẠO ĐỨC NĂM GIỚI CỦA PHẬT GIÁO LÀ NGUYÊN TẮC PHÒNG HỘ CHO XÃ HỘI MỚI    
5.1. Giới Không Gây Tổn Hại Đến Tất Cả Các Sinh Vật Có Sự Sống (Panatipata veramani sikkhapadam samadiyami)    
5.2. Giới Không Lấy Những Gì Mà Người Khác Không Cho (Adinnadana veramani sikkhapadam samadiyami)    
5.3. Giới Không Tà Dâm (Kamesu micchacara veramani sikkhapadam samadiyami)     
5.4. Giới Kiềm Chế Lời Nói Không Chính Xác (Musavada veramani sikkhapadam samadiyami)
5.5. Giới Không Uống Các Chất Say và Ma Túy (Suramerayamajja pamadatthana veramani sikkhapadam samadiyami)     

6. BÁT CHÁNH ĐẠOCON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN ĐẠO ĐỨCTRÍ TUỆ TRONG XÃ HỘI MỚI     

6.1 Chánh Kiến (samyak-dṛṣṭi / sammā-diṭṭhi)     
6.2 Chánh Tư Duy (samyak-saṃkalpa / sammā sankappa)     
6.3 Chánh Ngữ (samyag-vāc / sammā-vācā)     
6.4 Chánh Nghiệp (samyak-karmānta / sammā-kammanta)     
6.5 Chánh Mạng (samyag-ājīva / sammā-ājīva)    
6.6 Chánh Tinh Tấn (samyag-vyāyāma / sammā-vāyāma)     
6.7 Chánh Niệm (samyak-smṛti / sammā-sati)    
6.8 Chánh Định (samyak-samādhi / sammā-samādhi)    

7. THỰC HÀNH PHẬT PHÁP TRONG TẤT CẢ HOÀN CẢNH CỦA CUỘC SỐNG LÀ MỘT PHƯƠNG CÁCH ĐỂ ĐẠT TỪ BITRÍ TUỆ TRONG THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI      

7.1 Đời Sống Hằng  
7.2 Những Vấn Đề Trong Đời Sống Xã Hội     
7.3 Ứng Dụng Kinh Tế Phật Giáo trong Cuộc Sống     
7.4 Đạo Đức Chính Trị     

8. KẾT LUẬN  

GIỚI THIỆU

Thich Nu Tinh Quang (2)
Tác giả trong ngày tốt nghiệp Ph.D. tại UCI

“Đạo đức là hệ thống miễn nhiễm của một xã hội nhân đạo.” (Frederic Reamer)

Hôm nay xã hội đang đối mặt với những vấn đề đạo đức của nó. Chức năng của Tôn giáo có nhiều vai trò thiết yếu hơn bất cứ lúc nào đối với việc góp phần xây dựng một xã hội trật tự, ổn định và hòa bình ngay trên trái đất này. Hơn lúc nào hết, lời dạy thực tế của Đức Phật không chỉ ứng dụng trong cộng đồng Phật giáo nhƣng sự tồn tại của cả tổng thể nhân loại. Những rủi ro về sinh thái nhƣ ô nhiễm, sự hữu hạn của tài nguyên thiên nhiên, bệnh tật phát triển, nguy cơ của các vụ giết ngƣời hàng loạt bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân, tất cả các loại phụ thuộc từ nghiện ngập đến Internet, sự tiêu thụ, chủ nghĩa khủng bố, vấn đề của thế giới thứ ba, và v.v…do sự tăng tốc của tiến bộ công nghệ, các nguy cơ đang tăng trưởng mỗi năm trong một tiến trình hình học. Và vì thế, trong thời điểm này nó vô cùng quan trọng để tìm giải pháp trong sự khôn ngoan cổ đại được chứng minhbất tửsự thật. Lời dạy của Đức Phật là một trong những di sản của nhân loại có thể phục vụ như là một sự chữa trị bệnh tật trong một xã hội mới.

Trong thế giới quan Phật giáo, con ngƣời sống trong ảo tưởng của sự chia rẽ trong khi bản chất thực sự của họ là cá thể liên đới với toàn thể vũ trụ. Tất cả chúng ta là sinh vật sống đơn thể, liên quan và tích hợp về thể chất, tinh thần và các cơ quan với nhau. Nhƣng đa số nhân loại vẫn còn thiếu sự hiểu biết về sự thực này nên hành động một cách vị kỷ như thể tất cả chúng ta đã bị tách ra. Hầu hết mọi người hành động ích kỷ, theo đuổi những đam mê ảo tưởng phù phiếm vô ích từ đau khổ mà họ sống, và đào sâu vào đau khổ của mình thậm chí trong các cuộc đua tranh đối với những ham muốn bên trong. Vấn đề là hành động của chúng ta (cùng với lời nóisuy nghĩ) không chỉ làm tổn hại đến bản thân mình, nhưng cùng một. lúc với mỗi một cá thể khác. Vì lý do đó, nhiều người trên thế giới đang phải chịu đau khổ, động vậtthực vật đang đau khổ, và bản thân Trái đất cũng đang đau khổ. Đức Phật là người quyết định dừng lại tất cả những đau khổ và đưa ra những giáo huấn mà Ngài hướng dẫn hành động như thế nào đối với điều đó. Trong sự nghiên cứu này, tôi sẽ trình bày lời dạy và giáo pháp của Ngài và những đệ tử của Ngài để có thể chữa trị bệnh trạng đối với một xã hội thế giới hiện đại, và làm thế nào nó có thể giải quyết các vấn đề toàn cầu và giảm bớt sự đau khổ của những ngƣời sống trong thế giới kỹ thuật số của thế kỷ XXI này.

Các chủ đề mà tôi sẽ xem xét trong bài nghiên cứu này là những vấn đề liên quan. Tôi sẽ trình bày những vấn đề lớn một cách ngắn gọn của thời đại hôm nay và các nguyên tắc cơ bản của triết học Phật giáo liên quan đến sự tồn tại của con người. Kế tiếp, tôi sẽ nghiên cứu các quan điểm của Phật giáo về vấn đề bạo lực và các phương pháp ngăn chặn nó được đề xuất bởi chính Đức Phật và các đệ tử của Ngài. Sau đó, tôi sẽ thảo luận về đạo đức năm giới của Đức Phật và các nguyên tắc đạo đức Phật giáo nói chung. Bước tiếp theo của sự nghiên cứu này sẽ là sự phân tích về Bát chánh đạo dành cho tất cả Phật tử và làm thế nào mà con đường này có thể dẫn đến sự cứu độ đối với mỗi chúng sanh. Phần cuối cùng của bài nghiên cứu này sẽ đƣợc dành riêng cho việc ứng dụng triết họcđạo đức Phật giáo về các vấn đề thế giới toàn cầu, đặc biệt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cuối cùng, tôi sẽ tổng hợp các thông tin thu thập được và tạo nên một kết luận về chủ đề này.

Phương pháp mà tôi sẽ sử dụng là phân tích những văn bản gốc, phê bình học thuật, và những lời của các nhân vật chủ chốt của Phật giáo về các chủ đề mà tôi đã đưa ra trong tham khảo của mình. Sau đó ở mỗi phần của tiến trình nghiên cứu, tôi sẽ áp dụng các thông tin mà tôi thu thập đƣợc cho các vấn đề của xã hội hiện đại và xác định các phương cách trong việc ứng dụng này là có thể và hữu ích. Về phần này, tôi sẽ sử dụng cả tư duy phê phán của mình lẫn văn học bên ngoài.


pdf_download_2
Ứng Dụng Phật Pháp Trong Xã Hội Hiện đại


Bản tiếng Anh:
Phuong Van-Ph.D Thesis-A




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.