Phần bốn: Phương tiện - Giáo huấn của các Vị Thầy Tâm linh tốt lành

24/10/20162:49 CH(Xem: 2940)
Phần bốn: Phương tiện - Giáo huấn của các Vị Thầy Tâm linh tốt lành
PHÁP BẢO CỦA SỰ GIẢI THOÁT
Gems of Dharma, Jewels of Freedom
cẩm nang kinh điển, xác thực và dễ hiểu của Phật giáo Đại thừa
của Đại Bồ Tát Tây Tạng thế kỷ 12 Jé Gampopa
Bản dịch Anh ngữ từ tiếng Tây Tạng của Ken và Katia Holmes
dựa trên những giảng nghĩa chi tiết theo
truyền thống của Dòng Kagyü
Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

 

PHẦN BỐN:
PHƯƠNG TIỆN
GIÁO HUẤN CỦA
CÁC VỊ THẦY TÂM LINH TỐT LÀNH

 

Chúng tabản tánh cốt tủy của sự giác ngộ. Hơn nữa, bởi sinh tử không có lúc bắt đầu, cũng có lúc ta phải đạt được nền tảng – một hiện hữu làm người cao quý – trong đó ta gặp điều kiệnvị Thầy tâm linh tốt lành. Điều gì ngăn trở chúng ta trong việc thành Phật? Bốn chướng ngại ngăn trở không cho ta và những người như ta đạt được Phật quả.

 

Bốn trở ngại ngăn cản việc thành tựu Phật quả

 

1. tham luyến những kinh nghiệm của cuộc đời này,

2. tham luyến hạnh phúc thế gian,

3. tham luyến hạnh phúc của sự an bình

4. không biết những phương tiện nhờ đó Phật quả được thành tựu.

 

Điều gì có thể giải trừ bốn trở ngại này? Chúng được giải trừ bằng cách chú tâm vào giáo huấn của các vị Thầy tâm linh tốt lành và đưa những giáo huấn này vào thực hành. Câu trả lời được đưa ra bằng cách tóm lược:

 

“Tất cả giáo huấn của các vị Thầy tâm linh tốt lành được tóm tắt làm bốn chủ đề: thiền định về sự vô thường, thiền định về những khiếm khuyết của sinh tử và về những hành động và kết quả của chúng, thiền định về lòng từ và bi, và các giáo lý về sự trau dồi Bồ đề tâm.”

 

nghĩa là giáo huấn của các vị Thầy tâm linh tốt lành bao gồm:

 

1. lời dạy về cách thiền định về sự vô thường,

2. lời dạy về cách thiền định về những khiếm khuyết của sinh tử và về những hành động và kết quả của chúng,

3. lời dạy về cách trau dồi lòng từ và bi và

4. lời dạy về cách trau dồi tâm giác ngộ lớn lao nhất (Bồ đề tâm).

 

Những lời dạy này sẽ là những phương thuốc theo cách thức sau:

 

thực hành:                                 dùng để chữa trị:

thiền định về sự vô thường         tham luyến những kinh nghiệm của cuộc đời này

 

thiền định về những khiếm          tham luyến hạnh phúc  thế gian

khuyết của sinh tử   

                    

thiền định về lòng từ và bi           tham luyến hạnh phúc của sự an bình

 

giáo lý về cách nuôi dưỡng        không biết cách đạt được  Phật quả

sự giác ngộ siêu việt

 

Những lời dạy này bao gồm tất cả các giáo lý – từ quy y (1) cho tới ý nghĩa của hai loại vô-ngã (2) hay từ năm giai đoạn của con đường và mười cấp độ (3) xuống tới các giáo lý về Bồ đề tâm. Một số chủ đề này tạo thành nền tảng cho Bồ đề tâm, một số là mục tiêu của nó, một số là những nghi thức được nối kết với sự phát triển Bồ đề tâm, một số là lời chỉ dạy về Bồ đề tâm, một số liên quan tới những phẩm tính và lợi ích của Bồ đề tâm và một số trình bày những kết quả của nó. Không có chủ đề Đại thừa nào mà không được bao gồm trong các giáo lý Bồ đề tâm. Tất cả những hình thức giáo huấn này bắt rễ từ vị Thầy tâm linh tốt lành: chúng phụ thuộc vào vị Thầy tâm linh. Vì thế Kinh Hoa Nghiêm nói:

 

“Vị Thầy tâm linh tốt lành là suối nguồn đích thực của mọi giáo lý đức hạnh.”

“Sự toàn trí tùy thuộc vào giáo huấn do những vị Thầy tâm linh tốt lành truyền dạy.”

 

----------------------------------

(1) quy y – thọ “quy y” là trở thành một Phật tử. Xem Chương 8.

 

(2) hai loại vô-ngã – sự không có thực chất (trống không) tối thượng của những ý niệmý nghĩa tương đối về cánhân (1) và về thực tại khách quan (2) (nhân vô ngãpháp vô ngã).

 

(3) năm giai đoạn và mười cấp độ - xem các chương 18 & 19.

 
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.