Giáo Lý Cuối Cùng Của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche

18/12/20201:08 SA(Xem: 4358)
Giáo Lý Cuối Cùng Của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche
GIÁO LÝ CUỐI CÙNG CỦA
KYABJE JIGME PHUNTSOK RINPOCHE
Khenpo Sodargye Rinpoche giảng | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Giáo lý cuối cùng của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche là, “Đừng đánh mất con đường của bản thân; đừng phiền nhiễu tâm chúng sinh khác”. Mặc dù vài lời này xuất hiện thật đơn giản, chúng thực sự truyền tải một thông điệp sâu xa hơn rất nhiều, thứ đã và đang trở thành nguyên tắc sống cho hàng nghìn đệ tử của Kyabje Rinpoche. Và với bất kỳ ai trên thế giới này, những lời cô đọng này cung cấp sự sáng suốtcảm hứng về cách sống và để không bị lạc đường.

blank
Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche

 

“Đừng đánh mất con đường của bản thân;

Đừng phiền nhiễu tâm chúng sinh khác”.

Tôi đã tu học dưới sự dẫn dắt của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche[1] trong nhiều năm và đây là những lời nói chia tay của Ngài.

Khi ấy, Kyabje Rinpoche trải qua một cuộc phẫu thuật tim và đang ở trong một bệnh viện tại Thành Đô. Ngài gọi điện thoại từ Thành Đô về Larung Gar; trong cuộc gọi đó, Ngài nói rất nhiều với các đệ tử chúng tôi, hàng vạn đệ tử tại Học viện và đây chính là giáo lý cuối cùng mà Ngài để lại.

Về bề ngoài, những lời này dường như quá đơn giản, nhưng chúng chứa đựng thông điệp vô cùng sâu sắc. Hàng vạn đệ tử của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche xem vài lời này là thông điệp được kính trọng, điều vẫn tiếp tục [được kính trọng] ngay cả khi Ngài đã viên tịch. Điều này nhắc nhở chúng ta về lúc Đức Phật sắp nhập Niết Bàn và Ngài nói rằng, “Trong cuộc đời Ta, Ta là thầy của các con; sau khi Ta nhập diệt, Luật Tạng là thầy của các con”. Giống như vậy, chúng ta trân trọng những giáo lý của đạo sư là nguyên tắc, sự hướng dẫn và quy tắc về hành vi trong cuộc đời.

Mỗi đệ tử áp dụng giáo lý này theo cách riêng của họ. Ví dụ, từ quan điểm Tây Tạng của tôi, cảm hứng là tôi không thể mất đi văn hóa của mình, ngôn ngữ, truyền thốngtôn giáo của mình. Những ý thức hệ và quy tắc như vậy về văn hóatruyền thống của tôi, bao gồm cả những phẩm tính bên trong của tôi, là điều mà tôi không thể từ bỏ. Bên cạnh đó, mọi sinh mạng đều thật quý báu, ngay cả cây cỏ; tôi không thể làm hại chúng mà cần cố gắng bảo vệ.

Với các nền văn hóa khác, bạn cũng có thể học hỏi từ những lời này, rằng không từ bỏ văn hóatruyền thống của bản thân, cũng như từ bỏ việc làm hại hữu tình chúng sinh, là điều quan trọng.

Tương tự, với một vị thầy, người ta cần nhớ về tư cách là vị thầy và không từ bỏ trách nhiệm tương ứng. Với một tu sĩ, người ta không thể từ bỏ điều mà một tu sĩ cần làm. Với một bác sĩ, người ta cũng có đạo đức riêng không thể bị thờ ơ. Với một phi công, phục vụ bàn, y tá, viên chức chính phủ hay bất kỳ nghề nghiệp nào, sự giải mã cũng tương tự, rằng bất cứ điều gì người ta làm, họ không bao giờ được từ bỏ nhiệm vụ của bản thân, họ cũng không được từ bỏ “con đường” chung của nhân loại, tức là các phẩm tính nhân văn, chẳng hạn từ ái, bi mẫn, v.v.

“Đừng đánh mất con đường của bản thân; đừng phiền nhiễu tâm chúng sinh khác” cần được hiểu theo cách này.

 

Nguồn Anh ngữ: http://khenposodargye.org/meditations/h-h-jigme-phuntsoks-last-teaching/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.