Giáo Lý Cuối Cùng Của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche

18/12/20201:08 SA(Xem: 1509)
Giáo Lý Cuối Cùng Của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche
GIÁO LÝ CUỐI CÙNG CỦA
KYABJE JIGME PHUNTSOK RINPOCHE
Khenpo Sodargye Rinpoche giảng | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Giáo lý cuối cùng của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche là, “Đừng đánh mất con đường của bản thân; đừng phiền nhiễu tâm chúng sinh khác”. Mặc dù vài lời này xuất hiện thật đơn giản, chúng thực sự truyền tải một thông điệp sâu xa hơn rất nhiều, thứ đã và đang trở thành nguyên tắc sống cho hàng nghìn đệ tử của Kyabje Rinpoche. Và với bất kỳ ai trên thế giới này, những lời cô đọng này cung cấp sự sáng suốtcảm hứng về cách sống và để không bị lạc đường.

blank
Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche

 

“Đừng đánh mất con đường của bản thân;

Đừng phiền nhiễu tâm chúng sinh khác”.

Tôi đã tu học dưới sự dẫn dắt của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche[1] trong nhiều năm và đây là những lời nói chia tay của Ngài.

Khi ấy, Kyabje Rinpoche trải qua một cuộc phẫu thuật tim và đang ở trong một bệnh viện tại Thành Đô. Ngài gọi điện thoại từ Thành Đô về Larung Gar; trong cuộc gọi đó, Ngài nói rất nhiều với các đệ tử chúng tôi, hàng vạn đệ tử tại Học viện và đây chính là giáo lý cuối cùng mà Ngài để lại.

Về bề ngoài, những lời này dường như quá đơn giản, nhưng chúng chứa đựng thông điệp vô cùng sâu sắc. Hàng vạn đệ tử của Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche xem vài lời này là thông điệp được kính trọng, điều vẫn tiếp tục [được kính trọng] ngay cả khi Ngài đã viên tịch. Điều này nhắc nhở chúng ta về lúc Đức Phật sắp nhập Niết Bàn và Ngài nói rằng, “Trong cuộc đời Ta, Ta là thầy của các con; sau khi Ta nhập diệt, Luật Tạng là thầy của các con”. Giống như vậy, chúng ta trân trọng những giáo lý của đạo sư là nguyên tắc, sự hướng dẫn và quy tắc về hành vi trong cuộc đời.

Mỗi đệ tử áp dụng giáo lý này theo cách riêng của họ. Ví dụ, từ quan điểm Tây Tạng của tôi, cảm hứng là tôi không thể mất đi văn hóa của mình, ngôn ngữ, truyền thốngtôn giáo của mình. Những ý thức hệ và quy tắc như vậy về văn hóatruyền thống của tôi, bao gồm cả những phẩm tính bên trong của tôi, là điều mà tôi không thể từ bỏ. Bên cạnh đó, mọi sinh mạng đều thật quý báu, ngay cả cây cỏ; tôi không thể làm hại chúng mà cần cố gắng bảo vệ.

Với các nền văn hóa khác, bạn cũng có thể học hỏi từ những lời này, rằng không từ bỏ văn hóatruyền thống của bản thân, cũng như từ bỏ việc làm hại hữu tình chúng sinh, là điều quan trọng.

Tương tự, với một vị thầy, người ta cần nhớ về tư cách là vị thầy và không từ bỏ trách nhiệm tương ứng. Với một tu sĩ, người ta không thể từ bỏ điều mà một tu sĩ cần làm. Với một bác sĩ, người ta cũng có đạo đức riêng không thể bị thờ ơ. Với một phi công, phục vụ bàn, y tá, viên chức chính phủ hay bất kỳ nghề nghiệp nào, sự giải mã cũng tương tự, rằng bất cứ điều gì người ta làm, họ không bao giờ được từ bỏ nhiệm vụ của bản thân, họ cũng không được từ bỏ “con đường” chung của nhân loại, tức là các phẩm tính nhân văn, chẳng hạn từ ái, bi mẫn, v.v.

“Đừng đánh mất con đường của bản thân; đừng phiền nhiễu tâm chúng sinh khác” cần được hiểu theo cách này.

 

Nguồn Anh ngữ: http://khenposodargye.org/meditations/h-h-jigme-phuntsoks-last-teaching/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Tạo bài viết
Vào ngày 24 tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi cho biết, tư tưởng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni rất phù hợp khi nhân loại đang đối mặt với cuộc khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19, và khẳng định rằng Ấn Độ đã chỉ ra cách đối mặt thử thách với khó khăn nhất, bằng cách tuân lời vàng ngọc của Đức Phật, người sáng lập đạo Phật.
Xin Phổ Biến Rộng Rãi Số Phone Cần Thiết Cung Cấp Oxy , Mai Táng, Cấp Cứu Miển Phí Không Đồng Trong Mùa Dịch 1-Cung Cấ́p Oxy :Miễn Phí Số Đt. 077.7755.222 Cô Hạnh 0918.999.651 2-Mai Táng Không Đồng Từ A-Z Số Đt. 0949.050.789 Cô Cúc 0705.705.115 3-Cứu Thương Không Đồng, Oxy Miễn Phí Số Đt. 0824.606 606 0582.464 646 Chú 8 Sang 0906 963 943
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?