- Mục Lục
- Lời Giới Thiệu
- Đôi Nét Về Ngài Pabongka Rinpoche
- Lời Dẫn Nhập Của Trijang Rinpoche
- Phần Một Những Chuẩn Bị Sơ Khởi Ngày Thứ Nhất
- Phần Một Những Chuẩn Bị Sơ Khởi Ngày Thứ Hai
- Phần Một Những Chuẩn Bị Sơ Khởi Ngày Thứ Ba
- Phần Hai Những Nghi Thức Chuẩn Bị Ngày Thứ Tư
- Phần Hai Những Nghi Thức Chuẩn Bị Ngày Thứ Năm
- Phần Hai Những Nghi Thức Chuẩn Bị Ngày Thứ Sáu
- Phần Ba Nền Tảng Của Đạo Lộ Ngày Thứ Bảy
- Phần Ba Nền Tảng Của Đạo Lộ Ngày Thứ Tám
- Phần Ba Nền Tảng Của Đạo Lộ Ngày Thứ Chín
- Phần Ba Nền Tảng Của Đạo Lộ Ngày Thứ Mười
- Phần Ba Nền Tảng Của Đạo Lộ Ngày Mười Một
- Phần Ba Nền Tảng Của Đạo Lộ Ngày Mười Hai
- Phần Ba Nền Tảng Của Đạo Lộ Ngày Mười Ba
- Phần Bốn Phạm Vi Trung Bình Ngày Mười Bốn
- Phần Bốn Phạm Vi Trung Bình Ngày Mười Lăm
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Mười Sáu
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Mười Bảy
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Mười Tám
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Mười Chín
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Hai Mươi
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Hai Mươi Mốt
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Hai Mươi Hai
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Hai Mươi Ba
- Phần Năm Phạm Vi Lớn Ngày Hai Mươi Bốn
- Lời Cuối Trang Sách Của Trijang Rinpoche
- Phụ Lục 3 Ba Nòng Cốt Của Đạo Lộ
- Phụ Lục 4 Trang Hoàng Yết Hầu Những Người May Mắn
- Phụ Lục 5 Pháp Luyện Tâm Bảy Điểm
PHỤ LỤC 3
BA NÒNG CỐT
CỦA ĐẠO LỘ
Kính lễ
chư vị tôn sư.
Tôi sẽ cố hết sức
giảng giải
Ý nghĩa của tinh
túy
Tất cả kinh điển
chư Phật,
Đạo lộ và các Đấng
Chiến thắng
Và chư Bồ tát khen
- cổng vào
Cho những người
may mắn khao khát giải thoát.
Những người không
màng hạnh phúc thế gian
Muốn cho đời người
thuận lợi của mình có ý nghĩa,
Sẽ theo một con
đường khiến chư Phật hài lòng.
Hỡi người diễm
phúc! Hãy tịnh tâm lắng nghe.
Nếu không có sự từ
bỏ thuần túy, thì không cách gì
Để lắng dịu nỗi
khát khao đối với quả báo tốt
Trong biển luân
hồi này;
Và vì tất cả hữu
tình có thân
Đều khát khao hiện
hữu,
Nên họ hoàn toàn
bị trói buộc.
Bởi vậy ngay từ
đầu, hãy tìm sự từ bỏ.
Thân người rất khó
được,
Mạng sống không
kéo dài;
Tâm thường nghĩ
như vậy,
Để lơ chuyện đời
này.
Quán sát thật sâu
xa
Luật nhân quả
không dối
Quán nỗi khổ luân
hồi
Hết màng chuyện
đời sau.
Khi quán chiếu như
vậy, đến mức bạn không còn
Dù chỉ một sát na,
ước ao những huy hoàng trong sinh tử,
Đến mức tư tưởng
bạn bạn ngày và đêm
Đều khát khao giải
thoát,
Thế là sự từ bỏ
trong bạn đã phát sinh.
Nhưng nếu không
kèm với tâm bồ đề thuần khiết
Thì ngay cả từ bỏ
cũng không làm nhân
Đưa đến phúc lạc
chọn lọc của vô thượng bồ đề.
Bởi thế người biết
phân biệt
Sẽ phát tâm bồ đề
vô thượng.
Bị cuốn phăng bởi
bốn dòng thác mạnh
Bị trói buộc vì
xiềng xích của nghiệp khó dừng,
Bị tóm bẫy trong
lưới chấp thủ kiên cố
Bị ngộp thở trong
luồng khói vô mình,
Hữu tình không ngừng sinh rồi tái sinh
Để liên tục bị hành hạ bởi ba khổ:
Đây là trạng huống của những cha mẹ ta;
Hãy quán sát tình huống này,
Để phát tâm bồ đề vô thượng.
Dù đã quen với từ bỏ và tâm bồ đề,
Song nếu không có trí tuệ
Hiểu rõ cách tồn tại của các pháp
Thì bạn cũng không nhỏ được gốc rễ của hữu khổ.
Vậy hãy nỗ lực trong các phương tiện
Để thực chứng pháp duyên sinh.
Người nào thấy rằng
Với tất cả pháp thuộc sinh tử hay niết bàn
Luật nhân quả là tất yếu,
Và đã làm chánh lại nhận thức của họ
Kẻ ấy đang đi trên đạo lộ làm chư Phật vui lòng.
Cái tướng các pháp duyên sinh
Không phải là ảo giác; nhưng có những kẻ
Lại hiểu rằng Tánh không là một cái gì
Vắng mặt tướng ấy.
Khi bạn không bao giờ hiểu được ý Như Lai.
Nhận thức rằng tánh không và duyên khởi
Đi liền nhau - rằng chúng không phải thay thế nhau,
Rằng lý duyên sinh là không lừa dối - nhận thức ấy
Sẽ phá hủy tất cả kiểu chấp thủ vào sự vật.
Như thế là bạn hoàn tất được tri kiến phân tích.
Bạn loại bỏ cực đoan chấp hữu,
Bạn loại bỏ cực đoan chấp không.
Nếu bạn hiểu tánh không xuất hiện thành nhân quả
Thì những quan điểm cực đoan không ảnh hưởng đến bạn.
Khi bạn thực sự hiểu đúng những điểm này
Về ba nòng cốt của đạo lộ,
Hay độc cư và phát triển tinh tấn lực;
Không lâu bạn sẽ đạt đến niềm hy vọng vĩnh cửu.
[Trên đây là lời khuyên của bậc tu sĩ đa văn Lozang Dragpa - tức Tsongkapa - cho Ngaang Dragpa, một quan chức ở Tsako.]