Lược Sử Văn Học Sanskrit & Hán Tạng Phật Giáo

03/09/20163:57 SA(Xem: 7753)
Lược Sử Văn Học Sanskrit & Hán Tạng Phật Giáo

LƯỢC SỬ VĂN HỌC SANSKRIT &
HÁN TẠNG PHẬT GIÁO

Thích Kiên Định
Nhà xuất bản Thuận Hóa – Huế PL. 2552

 luoc-su-van-hoc-sanskrit-han-tang-phat-giao

 Lời tựa


Vào năm 2005, được sự tin tưởng và đề nghị của Hội đồng Điều hành Học Viện Phật giáo VN tại Huế . Thể theo lời yêu cầu, chúng tôi đảm nhiệm giảng dạy bộ môn này. Nhờ thiện duyên ấy , giáo trình đã được biên soạnhoàn tất cuối học kỳ II năm thứ 2, khóa III tại học viện. Tuy nhiên trong 3 năm qua, vì phải liên tục tham gia giàng huấn cho quý Tăng Ni Sinh tại Họa viện và lớp Cao đẳng tại trường Trung cấp Báo Quốc Huế , cũng như các công tác Phật sự của Ban Hoằng pháp tại Tỉnh Giáo hội Phật giáo Thừa Thiên Huế cho nên chưa thể in ấn bản giáo trình này.

Nay xét thấy giáo trình có thể làm tài liệu cho việc tham khảonghiên cứu trong việc tu học của quý Tăng Ni và quý Phật tử cũng như ai cảm thấy cần thiết, do đó tác giả đã mạo muội cho ra đời tác phẩm này.

Xin tri ân tất cả những tác giả với những tác phẩm có nội dung giá trị mà người viết đã vay mượn để biên soạn. Kính nhận nơi đây lòng tôn kínhtrân trọng nhất.

Từ Đàm, Trọng Xuân, 23/2/, Mậu Tý

Thích Kiên Định

 








Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
26/06/2014(Xem: 24122)
13/01/2011(Xem: 73590)
24/07/2018(Xem: 7835)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.