Văn Học Pali

13/02/20194:31 CH(Xem: 1054)
Văn Học Pali
VĂN HỌC PALI
Giảng viên: Sư cô Thích Nữ Diệu Hiếu
NGÀY 17/03/2018
LỚP ĐÀO TẠO TỪ XA KHÓA 5
HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM tại TP HỒ CHÍ MINH
750 NGUYỄN KIỆM, Q.PHÚ NHUẬN

Câu hỏi Ôn tập văn học Pāḷi

1. Văn học Pāḷi là gì? Trình bày lợi ích của việc nghiên cứu
2. Giải thích 3 khía cạnh lời dạy của Đức Phật theo quan điểm
3. Tam Tạng Pāḷi là gì? Hãy giải thích tóm tắt ý nghĩa Tam Tạng Pāḷi? 
4. Năm tạng Nikāya là gì? Có bao nhiêu bài kinh trong Trường Bộ Kinh? Và chia làm bao nhiêu phẩm? Trình bày tóm tắt.
5. Có tất cả bao nhiêu kỳ kiết tập Tam Tạng Pāḷi? Hãy trình bày tóm tắt kỳ kiết tập Tam Tạng lần thứ 4 tại Tích Lan?

6. Tứ Niệm Xứ là gì? Hãy trình bày lợi ích khi tu tập Thiền Quán (Thiền Minh Sát) theo Kinh Đại Niệm Xứ? 
7. Có tất cả bao nhiêu lời dạy của Đức Phật từ sau khi Đức Phật thành đạo đến khi Ngài nhập Niết Bàn?
8. Hãy trình bày lời nói đầu tiên của Đức Phật sau khi Ngài thành đạo? Lời nói giữa của Đức Phật là gì? Lời cuối cùng của Đức Phật trước khi Ngài nhập Niết Bàn là gì?
9. Hãy trình bày ý nghĩa của đoạn kinh văn: “Đức Phật thuyết giảng giáo pháp hoàn thiện đoạn đầu, hoàn thiện đoạn giữa và hoàn thiện đoạn cuối”


pdf_download_2
Văn Học Pali SC Thích Nữ Diệu Hiếu



Tạo bài viết
31/10/2010(Xem: 33810)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.