Cư Sĩ Robert Thurman: Người Mang Văn Hóa Phật Giáo Tới Phương Tây

03/12/20184:20 SA(Xem: 5930)
Cư Sĩ Robert Thurman: Người Mang Văn Hóa Phật Giáo Tới Phương Tây

CƯ SĨ ROBERT THURMAN:
NGƯỜI MANG VĂN HÓA PHẬT GIÁO TỚI PHƯƠNG TÂY

Vân Tuyền

Cư sĩ Robert Thurman và Đức Đạt Lai Lạt Ma
Cư sĩ Robert Thurman và Đức Đạt Lai Lạt Ma

Ở nước Mỹ có một người ngày đêm miệt mài đưa văn hóa Phật Giáo phương Đông bằng tiếng Tây Tạng, tiếng Sanskrit ra tiếng anh giúp phần hoằng dương Phật pháp khắp nước Mỹ và để người phương Tây hiểu rõ hơn về Phật giáo Tây Tạng

Đó là Cư sĩ Robert Thurman, nguyên là một vị Tăng sĩ Phật giáo, thụ giới Tỳ kheo năm 1964. Hiện nay là Giáo sư Phân khoa Nghiên cứu Phật giáo Đông phươngPhật giáo Tây Tạng thuộc Đại học Columbia, Hoa Kỳ. Ông là một nhà nghiên cứu Phật học uyên thâm, một học giả người Mỹ có uy tín, và chuyên dịch thuật kinh luận từ tiếng Tây Tạng tiếng Sanskrit và tiếng Anh, là cha đẻ của diễn viên minh tinh Uma Thurman. Ông là người đồng sáng lập và là Chủ tịch của Văn phòng Tây Tạng tại New York, Hoa Kỳ, ông hoạt động bên cạnh Đức Đạt Lai Lạt Ma để hoằng dương chính pháp Phật đà khắp quốc gia Hoa Kỳ và hướng dẫn cho người Tây phương biết rõ hơn về Phật giáo Tây Tạng.

Ông là tác giả của các tập khảo luận: 

- Essential Tibetan Buddhism – 1996. 

- Innet Revolution: The Politics of Enlightenment – 1998. 

Cư sĩ Robert Thurman (Robert Alexander Farrar Thurman) sinh ngày 3 tháng 08 năm 1941, tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Phụ thân là cụ ông Beverly Reid Thurman, Jr. (1909–1962), một biên tập viên của Associated Press và biên dịch viên Liên Hợp Quốc (tiếng Pháp và tiếng Anh), Mẫu thân là cụ bà Elizabeth Dean Farrar (1907-1973),  một nữ diễn viên sân khấu. 

Cư sĩ Robert Thurman quốc tịch Hoa Kỳ, người gốc Anh, Đức, Scotland và Ailen. Người anh trai của ông là John Thrman, một nghệ sĩ hòa nhạc chuyên nghiệp, biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Detroit. 

Cư sĩ Robert Thurman theo học tại Học viện Phillips Exeteer ở bang New Hampshire (được đánh giá là trường nội trú giàu nhất nước Mỹ) từ năm 1954 đến năm 1958, tiếp theoĐại học Harvard, nơi ông tốt nghiệp học vị Cử nhân, Thạc sĩTiến sĩ.

 

Năm 1958, ở tuổi 18 thanh xuân, ông kết hôn với nàng Marie-Christophe de Menil, con gái của hai cụ ông John de Ménil 1904-1973), một doanh nhân người Mỹ gốc Pháp, nhà từ thiện, người bảo trợ nghệ thuật, Chủ tịch sáng lập tổ chức Nghiên cứu Nghệ thuật Quốc tế (IFAR) ở New York, Hoa Kỳ, và cụ bà Dominique de Menil (1908-1997), người Pháp-Mỹ sưu tầm nghệ thuật, từ thiện, sáng lập viên Bộ sưu tập Menil. 

Năm 1961, Cư sĩ Robert Thurman bị hư mắt trái trong một tai nạn trong khi ông đang sử dụng một cái giắc để nhấc một chiếc ô tô,và mắt được thay thế bằng một bộ phận mắt giả. 

Cư sĩ Robert ThurmanSự nghiệp

Sau vụ tai nạn, Cư sĩ Robert Thurman quyết định tập trung lại cuộc sống của mình, ông ly dị với nàng Marie-Christophe de Menil, và đó đây vân du từ năm 1961 đến năm 1966 ở các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Ấn Độ.

Thời gian hành hương quê hương Đức Phật Ấn Độ, ông đã dạy tiếng Anh cho những vị Lạt Ma Tây Tạng lưu vong. Sau khi phụ thân ông qua đời vào năm 1962, Cư sĩ Robert Thurman trở về quê nhà Hoa Kỳ và ở New Jersey có nhân duyên gặp ngài Tôn giả Geshe Wangyal (15/10/1901-30/01/1983) một vị tăng sĩ Phật giáo từ Mông Cổtrở thành đệ tử của vị tăng sĩ này. 

Khi Cư sĩ Robert Thurman đã trở thành một Phật tửtiếp tục trở lại Ấn Độ, nhờ sự giới thiệu của Hòa thượng Bổn sư Geshe Wangyal, Cư sĩ Robert Thurman có duyên lành học Phật phápxuất gia làm đệ tử Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (Tenzin Gyatso) và được Ngài cho đăng đàn thụ Tỳ kheo giới vào năm 1964, từ đây ông trở thành một vị tăng sĩ Phật giáo người Mỹ đầu tiên của truyền thống Phật giáo Tây Tạng, và từ đây hai thầy trò cùng gắn bó với nhau trong Phật sự

Năm 1967, ông trở về quê nhà Hoa Kỳ và hoàn tục hiện thân cư sĩ, kết hôn với người vợ thứ hai, người mẫu Đức-Thụy Điển và nhà tâm lý trị liệu Nena von Schlebrugge, người đã ly hôn với Timothy Leary.

Cư sĩ Robert Thurman đã hoàn thành học vị Thạc sĩ năm 1969 và học vị Tiến sĩ “Trong Nghiên cứu Phạn ngữ Ấn Độ” năm 1972 từ Đại học Harvard  (Harvard College). Ông là giáo sư tôn giáo tại Đại học Amherst College từ năm 1973 đến năm 1988, khi ông chấp nhận một vị trí tại Đại học Columbia là giáo sư tôn giáo và Phạn ngữ. Tại Đại học Amherst College, Cư sĩ Robert Thurman đã gặp lại người bạn tri kỷ thâm niên, giáo sư Lal Mani Joshi, một học giả Phật giáo Ấn Độ nổi tiếng

Năm 1986, theo yêu cầu của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Cư sĩ Robert Thurman đồng sáng lập và là Chủ tịch của Văn phòng Tây Tạng tại New York, Hoa Kỳ với Nena von Schlebrügge, Richard Gere và Philip Glass. 

Tibet House là một tổ chức phi lợi nhuậnnhiệm vụ giúp bảo tồn Văn hóa Tây Tạng lưu vong. Năm 2001, Trung tâm Pathwork, một trung tâm nhập thất tu tập thiền định 320 mẫu Anh (1.3 km2) trên núi Panther ở Phoenicia, New York, Hoa Kỳ và đã hiến tặng cho Văn phòng Tây Tạng tại New York, Hoa Kỳ.

Cư sĩ Robert Thurman và Nena von Schlebrügge đổi danh xưng Trung tâm Menla Mountain Retreat and Conference Center. Menla (tên tiếng Tây Tạng cho Y học Phật giáo) đã được phát triển thành một trung tâm nghệ thuật trị liệu hiện đại dựa trên truyền thống y học cổ truyền Tây Tạng kết hợp với mô hình toàn diện khác. 

Cuộc sống Cá nhân: 

Hai lần kết hôn, Cư sĩ Robert Thurman là vị cha lành của 5 hiếu tử và ông nội của 8 hiền tôn. Với nàng Marie-Christophe de Menil, ông sinh một người con gái, Taya; cháu trai của họ là nghệ sĩ Dash Snow. Ông cũng có một cháu gái lớn thông qua cháu nội của mình. 

Cư sĩ Robert Thurman và nàng Nena von Schlebrügge sinh được 4 hiếu tử, trong đó có Ganden, Giám đốc điều hành Văn phòng Tây Tạng tại New York, Hoa Kỳ; nữ diễn viên Uma Thurman, Dechen và Mipam. Những hiếu tử của Cư sĩ Robert Thurman và nàng Nena von Schlebrügge lớn lên ở Woodstock, NY, nơi Cư sĩ Robert Thurman đã mua 9 mẫu đất với một di sản nhỏ mà nàng Nena von Schlebrügge đã nhận được. Cư sĩ Robert Thurman đã xây nhà riêng cho họ ở đó. 

Ý tưởng

Cư sĩ Robert Thurman được biết đến với những bản dịch và giải thích về tài liệu tôn giáo, triết học Phật giáo, đặc biệtliên quan đến trường phái Gelugpa (lge-lugs-pa) của Phật giáo Tây Tạng và người sáng lập Je Tsongkhapa. 

Đối ngoại Công cộng: 

Thời gian đã bình chọn Cư sĩ Robert Thurman là một trong 25 nhân vật Hoa Kỳ có ảnh hưởng nhất trong năm 1997, mô tả ông là một “nhà hoạt động trên cương vị một học giả lớn, nhà nghiên cứu uyên thâm Phật học, dành trọn đời mình trong việc truyền bá ánh sáng từ bi trí tuệ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ châu Á đến Hoa Kỳ”. Ông được coi là “Chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ về Phật giáo Tây Tạng”.

Cư sĩ Robert Thurman được coi là một nhà dịch thuật tiên phong, sáng tạotài năng của văn học Phật giáo bởi nhiều đồng nghiệp giao tiếp tiếng Anh của ông. Nói về bản dịch của Cư sĩ Robert Thurman về bản chất của Essence of Eloquence (Legs bshad snying po), Matthew Kapstein (giáo sư tại Đại học Chicago và Ecole Pratique des Hautes Etudes ở Pari, Pháp quốc) đã viết rằng, “Bản chất của Eloquence nổi tiếng trong giới học Tây Tạng như một bản văn của những khó khăn vô song. . . Để dịch nó sang tiếng Anh, tất cả phải được xem là thành tựu trí tuệ của một trật tự rất cao. Đã dịch nó sang mọi lĩnh vực, mục đích chính xácthành tích đáng kinh ngạc”. Tương tự như vậy, nhà Phật học nổi tiếng Jan Nattier đã ca ngợi phong cách bản dịch “Kinh Duy Ma Cật-Vimalakīrti Sūtra” của Cư sĩ Robert Thurman, một trong những bản dịch tuyệt vời trong các kinh Đại thừa liễu nghĩa Phật giáo Ấn Độ quan trọng này. 

Cư sĩ Robert Thurman được biết đến như một người tài năng phổ biến giáo lý của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ông là một diễn giả tán thành, và là tác giả nhiều cuốn sách về Phật giáo Tây Tạng, nghệ thuật, chính trị và văn hóa, bao gồm Trung tâm Triết học Tây Tạng; Vòng quanh núi thiêng; Phật giáo Tây Tạng thiết yếu; Sách Tây Tạng, Trí tuệTừ bi: Nghệ thuật thiêng liêng của Tây Tạng; Thế giới biến đổi; Cách mạng bên trong; Đời sống vô hạn; Cây Jewel của Tây Tạng; Tại sao Đức Đạt Lai Lạt Ma lại sai lầm: Đạo luật của Ngài là giải pháp cho Trung Quốc, Tây Tạng và Thế giới?; và gần đây nhất là Với Sharon Salzberg, Yêu kẻ thù của Bạn... 

Donald S. Lopez, Jr, giáo sư tại Đại học Michigan, đã tuyên bố rằng công trình của Cư sĩ Robert Thurman “giống như rất nhiều công việc được tạo ra bởi các sinh viên Hoa Kỳ của Phật giáo Tây Tạng”, cho thấy “một sự thiên vị về cả học thuật lẫn Geluk”. 

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1966 cho Utne Reader, Cư sĩ Robert Thurman trả lời những nhà phê bình đã cáo buộc ông là người lý tưởng hóa Tây Tạng trước năm 1959: 

“Luận án của tôi là một luận văn xã hội học, có liên quan đến xu hướng chủ đạo xã hội. Thực tế phần lớn nam giới độc thân của một quốc gia tu sĩ Phật giáo hơn là binh lính, là một sự khác biệt lớn về mặt xã hội. Bây giờ, nhiều vị tăng sĩ Phật giáo khó chịu, họ có thể đấm người, một số người trong số họ có thể nhặt túi của bạn, một số người trong số họ có thể không biết gì. Họ có thể ăn thịtTây Tạng, loại bò lông dài có giá trị dinh dưỡng rất cao. Cho nên tôi không có cách nào làm Shangri-La 'Thiên đường nơi hạ giới' Tây Tạng, khi tôi cố gắng phát triển một phương cách phi phương Đông để đánh giá, và đánh giá cao những thành tựu xã hội nhất định của Tây Tạng, mà thực sự đã cố gắng tạo ra một xã hội Phật giáo toàn diện”. 

Gần đây, Cư sĩ Robert Thurman đã thành lập Menla Retreat + Dewa Spa ở dãy núi Catskill để thúc đẩy nghệ thuật trị liệutrí tuệ của truyền thống Y học Cổ truyền Tây Tạng và châu Á, cung cấp nguồn lực của họ cho nhu cầu ngày càng tăng về thực hành sức khỏe thay thế và bổ sung. 

Lấy cảm hứng từ vị Hòa thượng Bổn sư, Ân sư của mình là Đức Đạt Lai Lạt Ma, Cư sĩ Robert Thurman đứng trên thực tế mở của Phật giáo, và từ đó đưa chúng ta cùng với Ngài vào một tầm nhìn mở rộng của thế giới, cho dù lịch sử, sự tinh tế của khoa học bên trong của tâm lý, hay kỳ quan về cuộc sống của trái tim. 

Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn chia sẻ cảm giác nương tựa trong chính pháp Phật đà, giúp chúng ta xóa bỏ những lúng túngsợ hãi, giúp chúng ta vui tươi với một món quà phong phú, và mở cánh cửa cho một con đường hy vọng thực tế cho một tương lai yên bình. 

Tác phẩm của ông 

- The Holy Teaching of Vimalakirti: A Mahayana Scripture, Pennsylvania State University Press, 2000, ISBN 9780271012094 

- The Central Philosophy of Tibet: A Study and Translation of Jey Tsong Khapa's Essence of True Eloquence, Princeton University Press, 1991 ISBN 9780691020679

- The Tibetan Book of the Dead: The Natural Liberation Through Understanding in the Between Bantam Doubleday Dell, 1994 (translations in Spanish, French, German, Italian, Korean, Japanese, Chinese, Russian) ISBN 9780553370904

 - Essential Tibetan Buddhism, Castle Books, 1995 ISBN 9780062510518

Wisdom and Compassion: The Sacred Art of Tibet, Abrams, 1996 ISBN 9780810939851 

- Mandala: The Architecture of Enlightenment, Shambhala Publications, 1997 ISBN 9780500280188 

- World of Transformation: Masterpieces of Tibetan Sacred Art in the Donald Rubin Collection (with Marilyn Rhie), Tibet House/Abrams, 1999 ISBN 978-0810963870 

- Inner Revolution: Life, Liberty, and the Pursuit of Real Happiness, Penguin, 1999 ISBN 9781573227193 

- Circling the Sacred Mountain: A Spiritual Adventure Through the Himalayas with Tad Wise, Bantam Doubleday Dell, 1999 ISBN 9780553103465 

- Infinite Life: Seven Virtues for Living Well, Riverhead Books, 2004, ISBN 9781594480690 

- The Universal Vehicle Discourse Literature (with Lozang Jamspal, et al.), Columbia University Press, 2005 ISBN 9780975373408 

- The Jewel Tree of Tibet: The Enlightenment Engine of Tibetan Buddhism, Free Press/Simon & Schuster, 2005 ISBN 9780743257633 

- Anger: of the Seven Deadly Sins, Oxford University Press, 2005, ISBN 9780195169751 

- Life and Teachings of Tsongkhapa, Library of Tibetan Works and Archives, 2006, ISBN 9788186470442 

- Why the Dalai Lama Matters: His Act of Truth as the Solution for China, Tibet and the World, Atria Books/Beyond Words, 2008, ISBN 9781582702209 

- A Shrine for Tibet: The Alice Kandell Collection with Marylin Rhie, Overlook, 2010 ISBN 9780967011578 

- Brilliant Illumination of the Lamp of the Five Stages, Columbia University Press, 2011, ISBN 9781935011002 

- Love Your Enemies: How To Break the Anger Habit & Be a Whole Lot Happier with Sharon Salzberg, Hay House, 2013 ISBN 9781401928148 

Vân Tuyền (Nguồn: Bob Thurman)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
02/10/2012(Xem: 32375)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.