Thiền Sư Khương Tăng Hội

13/07/20149:46 SA(Xem: 9025)
Thiền Sư Khương Tăng Hội
THIỀN SƯ KHƯƠNG TĂNG HỘI
Thích Nhất Hạnh
Nhà xuất bản Phương Đông
thien-su-khuong-tang-hoithien su khuong tanghoi biathien su khuong tang hoi
NỘI DUNG
1. Lời mở đầu
Trung tâm Luy Lâu
Trung tâm Kiến Nghiệp
Một vị Thiền sư lớn

2. Khởi nguyên của Đạo Bụt Việt Nam
Đạo Bụt đi vào Việt Nam
Giao Chỉ: Vùng giao lưu của hai nền văn hóa
Ba trung tâm Phật giáo đời Hán
Đạo Bụt có cơ sở Giao Châu trước
Sự nghiệp Thiên Tổ Tăng Hội
Liên hệ giữa Thầy Tăng Hội và Thầy Thế Cao

3. Thiền học của Thiền sư Tăng Hội
là Định nghĩa về Thiền
Thiền loại trừ
Thực tập hơi thở Chánh niệm
Tâm vồn là tấm gương sáng chói: Sự hình tành tư tưởng Duy Biển và tư tưởng Hoa Nghiêm
Nền tảng tâm học của thầy Tăng Hội
Tâm là đất gieo hạt
Cái tất cả nằm trong cái một
Mười sáu hơi thở

4. Hình thức và nội dung của Thiền
Hiện pháp lạc trú
A La Hán là một vị Bồ Tát
Buông bỏ để có thảnh thơian lạc
Đạo và Đạo Chí
Nuôi dưỡng Đạo Chí bằng cái nhìn sâu sắc
Niệm tưởng và công án

5. Quán niệmQuán tưởng
Phiền nãoBồ Đề
Năm phép quán chiếu về sự biến đổi
Tăng Hội là sơ Tổ Thiền tông

6. Văn kiện Giáo Lý căn bản
Phương pháp đạt thiền
Bài tựa kinh An Ban Thủ Ý

7. Phụ lục
Thiền sư Tăng Hội (Cao Tăng truyện)
Bài tựa sách Mâu Tử Lý Hoặc Luận (Hoằng Minh tập)
Thiền sư Tăng Hội: Khởi nguyên của thiền học
Việt Nam (Việt Nam Phật Giáo Sử Luận I)
Thiền sư Trí Không
(Thiền Uyển Tập Anh Ngữ lục)

(Nguồn: Làng Mai)
Tạo bài viết
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Ni Sư Thích Nữ Diệu Hiếu, là vị Tiến Sĩ đầu tiên tốt nghiệp Thiền Vipassana tại Myanmar vào đầu năm 2016. Suốt 14 năm tu học tại Miến Điện. Tháng 07/2016 Ni Sư về lại Việt Nam, Ni Sư là giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP. HCM đến nay. Hội đủ duyên lành, được quý Phật tử phát tâm cúng dường mảnh đất tại TP. HCM. Với tâm nguyện hoằng Pháp lợi sanh, Ni Sư xây dựng NI XÁ tại Tu Viện để có chỗ Ni Chúng Đệ Tử có nơi ở an tâm tu học.
Thế mới hay trên cõi đời này, bể khổ không do thần linh tạo ra mà do chính con người tạo ra. Xây dựng những công trình vĩ đại trên trái đất này là do con người và kiến tạo Địa Ngục cho chính mình cũng do con người. Do đó, ngay trong thế giới Ta Bà này đã có sẵn Địa Ngục và Thiên Đình, chẳng cần tìm kiếm Địa Ngục và Thiên Đình ở đâu xa. Có thể các giáo sĩ và thầy tu của một Cung Trời nào đó, khi nhìn xuống Trái Đất với đầy chiến tranh, hận thù, kỳ thị, ghét bỏ, chửi rủa, lên án, vu cáo nhau nhau từng giờ từng phút… sẽ nói với các tín đồ rằng “Ở đây có một địa ngục thật kinh khiếp. Những ai làm ác sẽ bị đày xuống Địa Ngục này!”