Thiền Sư Khương Tăng Hội

13/07/20149:46 SA(Xem: 14449)
Thiền Sư Khương Tăng Hội
THIỀN SƯ KHƯƠNG TĂNG HỘI
Thích Nhất Hạnh
Nhà xuất bản Phương Đông
thien-su-khuong-tang-hoithien su khuong tanghoi biathien su khuong tang hoi
NỘI DUNG
1. Lời mở đầu
Trung tâm Luy Lâu
Trung tâm Kiến Nghiệp
Một vị Thiền sư lớn

2. Khởi nguyên của Đạo Bụt Việt Nam
Đạo Bụt đi vào Việt Nam
Giao Chỉ: Vùng giao lưu của hai nền văn hóa
Ba trung tâm Phật giáo đời Hán
Đạo Bụt có cơ sở Giao Châu trước
Sự nghiệp Thiên Tổ Tăng Hội
Liên hệ giữa Thầy Tăng Hội và Thầy Thế Cao

3. Thiền học của Thiền sư Tăng Hội
là Định nghĩa về Thiền
Thiền loại trừ
Thực tập hơi thở Chánh niệm
Tâm vồn là tấm gương sáng chói: Sự hình tành tư tưởng Duy Biển và tư tưởng Hoa Nghiêm
Nền tảng tâm học của thầy Tăng Hội
Tâm là đất gieo hạt
Cái tất cả nằm trong cái một
Mười sáu hơi thở

4. Hình thức và nội dung của Thiền
Hiện pháp lạc trú
A La Hán là một vị Bồ Tát
Buông bỏ để có thảnh thơian lạc
Đạo và Đạo Chí
Nuôi dưỡng Đạo Chí bằng cái nhìn sâu sắc
Niệm tưởng và công án

5. Quán niệmQuán tưởng
Phiền nãoBồ Đề
Năm phép quán chiếu về sự biến đổi
Tăng Hội là sơ Tổ Thiền tông

6. Văn kiện Giáo Lý căn bản
Phương pháp đạt thiền
Bài tựa kinh An Ban Thủ Ý

7. Phụ lục
Thiền sư Tăng Hội (Cao Tăng truyện)
Bài tựa sách Mâu Tử Lý Hoặc Luận (Hoằng Minh tập)
Thiền sư Tăng Hội: Khởi nguyên của thiền học
Việt Nam (Việt Nam Phật Giáo Sử Luận I)
Thiền sư Trí Không
(Thiền Uyển Tập Anh Ngữ lục)

(Nguồn: Làng Mai)




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/08/2015(Xem: 11041)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :