Thông Điệp Phật Đản Của Đức Pháp Chủ Nhân Dịp Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc 2008

10/10/201012:00 SA(Xem: 35327)
Thông Điệp Phật Đản Của Đức Pháp Chủ Nhân Dịp Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc 2008



vesak_2008_banner_21
THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN
của Đức Pháp Chủ
nhân dịp Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008 (Vesak) PL.2552 - 2008


thichphotue-010100210Nam mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính gửi: Chư tôn túc Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, quý cư sĩ Phật tử Việt Nam và quốc tế.

Hôm nay, trong không khí đại hoan hỷhòa hợp của người con Phật, đại diện cho các tổ chức hệ phái Phật giáo trên thế giới vân tập về đất nước Việt Nam thân yêu của chúng tôi, để cùng nhau tổ chức ngày Vesak (gọi tắt là Đại lễ Phật đản), Phật lịch 2552, dương lịch 2008. Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Namnhân danh cá nhân, tôi có lời cầu chúc đến chư tôn đức giáo phẩm, cùng toàn thể quý vị Đại đức Tăng Ni, cư sĩ Phật tử và quý vị khách quý thân tâm thường lạc, thành tựu mọi Phật sự.

Cách đây hơn 2.500 năm trước, Đức Giáo chủ Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ra đời tại đất nước Ấn Độ, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Trải qua quá trình tu tập, hoằng phápđộ sinh, Đức Giáo chủ đã để lại cho nhân loại một hệ thống tư tưởng giáo lý vô giá về trí tuệ, lòng từ bi, tình thương, hòa bình, hòa hợp và phát triển. Với ý nghĩa thiết thực đó, năm 1999 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết công nhận ngày Vesak (Lễ Tam hợp: Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật nhập Niết bàn) là Lễ hội văn hóa tôn giáo thế giới vì hòa bình của nhân loại.

Hưởng ứng các hoạt động chung của Liên Hiệp Quốc, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt NamGiáo hội Phật giáo Việt Nam quyết định đăng cai tổ chức Đại lễ Tam hợp lần thứ V năm 2008 và được Ủy ban Quốc tế (IOC) chính thức bàn giao tại Đại lễ lần thứ IV năm 2007 tổ chức tại Bangkok - Thái Lan. Chúng tôi xác định đây là vinh dự to lớn và là thuận duyên đối với đất nước và Phật giáo Việt Nam để góp phần cùng với cộng đồng Phật giáo quốc tế trong việc phát huy tư tưởng giáo lý của Đức Phật trong sự nghiệp hoằng dương Chánh pháp, lợi lạc quần sinhbảo vệ hòa bình cho nhân loại trong phạm vi toàn cầu.

Trải qua hơn 2.000 năm lịch sử hiện diệnđồng hành với dân tộc, đạo Phật đã trở thành tôn giáo của dân tộc Việt Nam. Với chủ đề xuyên suốt: "Sự đóng góp của Phật giáo trong việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh", chúng tôi tin tưởng rằng Đại lễ Tam hợp lần thứ V Liên Hiệp Quốc được tổ chức tại Việt Nam, Tăng Ni, cư sĩ Phật tử trong và ngoai nước sẽ có nhiều cơ duyên để chia sẻ những kinh nghiệmhọc thuật uyên thâm của các học giả đến từ khắp các châu lục. Bên cạnh đó, quý vị cũng sẽ tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Đại lễ như tham quan di sản văn hóa Phật giáo xưa và nay, nghi lễ cầu nguyện hòa bình thế giới, biểu diễn văn hóa nghệ thuật mang đậm nét truyền thống Phật giáovăn hóa dân tộc Việt Nam. Đó là những Phật sựý nghĩa của Tăng Ni, Phật tử hôi tụ tại đây để thành tâm kính dâng lên Đức Từ Phụ nhân ngày sinh của Người.

Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi có lời tán thán công đức của quý liệt vịcầu nguyện Đức Từ Phụ gia hộ cho thế giới được hòa bình, an lạc hạnh phúc đến với mọi người và tất cả các hoạt động Phật sự của chúng ta được thành tựu viên mãn.
Nam mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tác đại chứng minh.

 

TM.Ban Thường trực HĐCM GHPGVN
Pháp chủ
Hòa thượng THÍCH PHỔ TUỆ


(Chuyển từ website TVHS cũ)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
28/04/2014(Xem: 4792)
01/04/2014(Xem: 5560)
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.