Quan Hệ Giữa Nhà Nước Quân Chủ Lý Trần Với Phật Giáo

02/02/201312:00 SA(Xem: 6194)
Quan Hệ Giữa Nhà Nước Quân Chủ Lý Trần Với Phật Giáo

QUAN HỆ
GIỮA NHÀ NƯỚC QUÂN CHỦ LÝ TRẦN
VỚI PHẬT GIÁO
(Luận Án Tiến Sĩ của Hoàng Đức Thắng Đại Học Quốc Gia Hà Nội)

Tóm tắt các kết quả mới của luận án: Nghiên cứu của chúng tôi đã góp phần làm sáng tỏ mối quan hệ tương hỗ, đa diện giữa nhà nước quân chủ Đại Việt triều Lý và Trần với Phật giáo, qua đó góp phần làm phong phú, đầy đủ hơn nhận thức về lịch sử dân tộc nói chung và lịch sử Phật giáo Việt Nam nói riêng trong một thời kỳ lịch sử đặc biệt. Luận án này đã đặc biệt đi sâu làm rõ những bước phát triển về giáo lý, tổ chức, công quả hoằng dương, độ thế với những đóng góp to lớn của Phật giáo Việt Nam vào sự nghiệp xây dựngbảo vệ Tổ quốc, trên cơ sở đó chỉ ra đặc trưng của sự nhập thế, tham chính, giúp đời của Phật giáo Việt Nam. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của mình, chúng tôi bước đầu rút ra những nhận xét và nêu ra những kinh nghiệm lịch sửgiá trị thực tiễn về mối quan hệ giữa chính quyền và Phật giáo phù hợp với hoàn cảnh lịch sửvăn hóa Việt Nam hiện nay, trong đó, điều chúng tôi muốn nhấn mạnhcần phải phát huy cao độ tính nhập thế tích cực, triết lý bác ái, khoan hòa của Phật giáo trong xây dựngbảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Xem chi tiết nội dung: QUAN HỆ GIỮA NHÀ NƯỚC QUÂN CHỦ LÝ TRẦN VỚI PHẬT GIÁO PDF


Tạo bài viết
01/06/2019(Xem: 1845)
Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phố Tuệ, 104 tuổi, khai thị cho Tăng Ni về phẩm chất của người tu - Thông Điệp Vesak 2019 – Lời chúc Tết năm 2020 và phóng sự về Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phố Tuệ cùng chư tăng làm ruộng trồng rau
Khi cảm thấy thất vọng, mệt mỏi về kết quả của bầu cử, hãy hướng tâm tới những mục đích và mong nguyện chung của tất cả mọi người. Chúng ta có mặt ở trên đời này để tìm sự bình anh, hạnh phúc cho mình, cho mọi người và rộng ra khắp thế giới. Đó là nguyên lý căn bản của đời sống và xã hội loài người Tất cả mọi người đều mong cầu hạnh phúc, không ai muốn khổ đau và sầu muộn. Niềm hạnh phúc mà con người hướng tới không phải chỉ là sự vui mừng hay thỏa mãn thoáng chốc, mà một cảm giác sâu xa hơn, một cảm giác mình thuộc về thế giới này, một sự gần gũi, sẻ chia và không có sự tách rời với tất cả mọi người ở mọi nơi chốn trên thế giới.
Trước khi vượt biên (1985) tôi có vài lần được học DUY THỨC TAM THẬP TỤNG, và có một lần, một người bạn Phật tử nói với tôi rằng, Thầy Thắng Hoan dạy Duy Thức ở chùa Giác Sanh hay lắm, làm những ông duy vật hoảng hốt, các sinh viên phản bác lại chủ nghĩa duy vật.