Tu sĩ Phật giáo có nên nói về chính trị không?

29/06/201810:22 SA(Xem: 8869)
Tu sĩ Phật giáo có nên nói về chính trị không?

TU SĨ PHẬT GIÁO CÓ NÊN NÓI VỀ CHÍNH TRỊ KHÔNG?
Thích Tánh Tuệ


chientranhhoabinh_phatgiaoCâu trả lời là: Được!

Đối với Tu sĩ Phật giáo thì Đức Phật khuyên không nên tham gia chính trị, vì Ngài biết rất rõ:

1/ Người làm chính trị luôn luôn xảo trá, dã tâm, hận thù, chống đối với phe đối lập dù bên phe đối lậpgiải pháp hay, cách thức đúng, mang lại hạnh phúc cho người dân…

2/ Các thể chế chính trị chỉ là nhất thời, tồn tại trong thời quân chủ vài thập niên, nhiều nhất là vài trăm năm như thời Lý, Trần. Thời hiện đại, thể chế chính trị phần lớn tồn tại từ 4-8 năm. Nói chung, các thể chế chính trị không trường tồn. Muốn Đạo Phật trường tồn thì Tu sĩ Phật giáo “không theo phe nào” để mỗi khi thay đổi thể chế chính trị sẽ không bị họa lây...

Đó là 2 lý do chính mà Đức Phật khuyên Tu sĩ Phật giáo không tham gia vào chính trị.

Nhưng Ngài khuyên Tu sĩ nên giảng, tư vấn về chính trị như: thuật lãnh đạo đất nước, phương pháp làm quốc gia trở nên giàu mạnh và cường thịnh, pháp an dân, đạo đức của người lãnh đạo đất nước, tư vấn trong việc xây dựng luật...


Trên thực tế mấy ngàn năm cho thấy, Phật giáo chưa bao giờ tách rời với chính trị. Thời nào người đứng đầu đất nước ủng hộ Phật giáo thì Phật giáo phát triển; thời nào người đứng đầu không ủng hộ thì Phật giáo suy vong, thậm chí mất gốc!

Đối với người tại gia thì Ngài khuyên nên tham gia các loại hình nghề nghiệp trong xã hội, trong đó chính trị chân chính; chỉ tránh 6 nghề tà!

Các bài kinh Đức Phật giảng về thuật trị nước:

Kinh chuyển luân thánh vương
Kinh đức hạnh của vua và tu sĩ
Kinh quốc gia cường thịnh
Kinh Hiền Nhân
Kinh sống trong hòa hợp
Kinh hóa giải tranh cãi
Kinh hòa hợphòa giải 

Namo Buddhaya

Thích Tánh Tuệ

 

Bài đọc thêm:
Phật tử có nên biểu tình? (Thích Chân Tính)
Đạo trị quốc của bậc Quân Vương (Tiến sĩ Robert Thurman | La Sơn Phúc Cường chuyển ngữ)
Chính trường cần có những tiếng nói trí tuệ của Phật giáo
Đạo Phật Và Chính Trị (Thích Tâm Quang dịch)
Giải pháp của đức phật trước nguy cơ xung đột & chiến tranh (Quảng Tánh)
Phật dạy về pháp lãnh đạo (Phan Minh Đức)
Quan điểm của Phật giáo về chiến tranh và xung đột (Thích Trung Hữu)
Quan Niệm Phật Giáo Về Chính Quyền
Trị quốc mà cực đoan thì hỏng (Cao Huy Thuần)
Vua Và Vương Quyền (Minh Nguyên dịch)



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/06/2019(Xem: 3667)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.