Tu sĩ Phật giáo có nên nói về chính trị không?

29/06/201810:22 SA(Xem: 6202)
Tu sĩ Phật giáo có nên nói về chính trị không?

TU SĨ PHẬT GIÁO CÓ NÊN NÓI VỀ CHÍNH TRỊ KHÔNG?
Thích Tánh Tuệ


chientranhhoabinh_phatgiaoCâu trả lời là: Được!

Đối với Tu sĩ Phật giáo thì Đức Phật khuyên không nên tham gia chính trị, vì Ngài biết rất rõ:

1/ Người làm chính trị luôn luôn xảo trá, dã tâm, hận thù, chống đối với phe đối lập dù bên phe đối lậpgiải pháp hay, cách thức đúng, mang lại hạnh phúc cho người dân…

2/ Các thể chế chính trị chỉ là nhất thời, tồn tại trong thời quân chủ vài thập niên, nhiều nhất là vài trăm năm như thời Lý, Trần. Thời hiện đại, thể chế chính trị phần lớn tồn tại từ 4-8 năm. Nói chung, các thể chế chính trị không trường tồn. Muốn Đạo Phật trường tồn thì Tu sĩ Phật giáo “không theo phe nào” để mỗi khi thay đổi thể chế chính trị sẽ không bị họa lây...

Đó là 2 lý do chính mà Đức Phật khuyên Tu sĩ Phật giáo không tham gia vào chính trị.

Nhưng Ngài khuyên Tu sĩ nên giảng, tư vấn về chính trị như: thuật lãnh đạo đất nước, phương pháp làm quốc gia trở nên giàu mạnh và cường thịnh, pháp an dân, đạo đức của người lãnh đạo đất nước, tư vấn trong việc xây dựng luật...


Trên thực tế mấy ngàn năm cho thấy, Phật giáo chưa bao giờ tách rời với chính trị. Thời nào người đứng đầu đất nước ủng hộ Phật giáo thì Phật giáo phát triển; thời nào người đứng đầu không ủng hộ thì Phật giáo suy vong, thậm chí mất gốc!

Đối với người tại gia thì Ngài khuyên nên tham gia các loại hình nghề nghiệp trong xã hội, trong đó chính trị chân chính; chỉ tránh 6 nghề tà!

Các bài kinh Đức Phật giảng về thuật trị nước:

Kinh chuyển luân thánh vương
Kinh đức hạnh của vua và tu sĩ
Kinh quốc gia cường thịnh
Kinh Hiền Nhân
Kinh sống trong hòa hợp
Kinh hóa giải tranh cãi
Kinh hòa hợphòa giải 

Namo Buddhaya

Thích Tánh Tuệ

 

Bài đọc thêm:
Phật tử có nên biểu tình? (Thích Chân Tính)
Đạo trị quốc của bậc Quân Vương (Tiến sĩ Robert Thurman | La Sơn Phúc Cường chuyển ngữ)
Chính trường cần có những tiếng nói trí tuệ của Phật giáo
Đạo Phật Và Chính Trị (Thích Tâm Quang dịch)
Giải pháp của đức phật trước nguy cơ xung đột & chiến tranh (Quảng Tánh)
Phật dạy về pháp lãnh đạo (Phan Minh Đức)
Quan điểm của Phật giáo về chiến tranh và xung đột (Thích Trung Hữu)
Quan Niệm Phật Giáo Về Chính Quyền
Trị quốc mà cực đoan thì hỏng (Cao Huy Thuần)
Vua Và Vương Quyền (Minh Nguyên dịch)



Tạo bài viết
02/12/2013(Xem: 22359)
01/09/2014(Xem: 10215)
Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nói: “Phật giáo là nguồn lực Bi-Trí-Dũng, tạo thành sức mạnh đã giúp đất nước và con người Hàn Quốc vượt qua biết bao thử thách trong hơn 1.700 năm qua. Phật giáo luôn sát cánh bên những người đang phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, dân chủ và hòa bình của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng cộng đồng Phật giáo sẽ liên tục hợp lực để mở ra con đường hướng tới giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.
Là người quan tâm rất sớm, từ năm 2019, về việc lấy hình ảnh Đức Phật để biếm họa trên Tuổi Trẻ Cười, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn xót xa chia sẻ việc đó là rất nghiêm trọng xét trên phương diện ứng xử văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức truyền thống.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.