Tu sĩ Phật giáo có nên nói về chính trị không?

29/06/201810:22 SA(Xem: 5823)
Tu sĩ Phật giáo có nên nói về chính trị không?

TU SĨ PHẬT GIÁO CÓ NÊN NÓI VỀ CHÍNH TRỊ KHÔNG?
Thích Tánh Tuệ


chientranhhoabinh_phatgiaoCâu trả lời là: Được!

Đối với Tu sĩ Phật giáo thì Đức Phật khuyên không nên tham gia chính trị, vì Ngài biết rất rõ:

1/ Người làm chính trị luôn luôn xảo trá, dã tâm, hận thù, chống đối với phe đối lập dù bên phe đối lậpgiải pháp hay, cách thức đúng, mang lại hạnh phúc cho người dân…

2/ Các thể chế chính trị chỉ là nhất thời, tồn tại trong thời quân chủ vài thập niên, nhiều nhất là vài trăm năm như thời Lý, Trần. Thời hiện đại, thể chế chính trị phần lớn tồn tại từ 4-8 năm. Nói chung, các thể chế chính trị không trường tồn. Muốn Đạo Phật trường tồn thì Tu sĩ Phật giáo “không theo phe nào” để mỗi khi thay đổi thể chế chính trị sẽ không bị họa lây...

Đó là 2 lý do chính mà Đức Phật khuyên Tu sĩ Phật giáo không tham gia vào chính trị.

Nhưng Ngài khuyên Tu sĩ nên giảng, tư vấn về chính trị như: thuật lãnh đạo đất nước, phương pháp làm quốc gia trở nên giàu mạnh và cường thịnh, pháp an dân, đạo đức của người lãnh đạo đất nước, tư vấn trong việc xây dựng luật...


Trên thực tế mấy ngàn năm cho thấy, Phật giáo chưa bao giờ tách rời với chính trị. Thời nào người đứng đầu đất nước ủng hộ Phật giáo thì Phật giáo phát triển; thời nào người đứng đầu không ủng hộ thì Phật giáo suy vong, thậm chí mất gốc!

Đối với người tại gia thì Ngài khuyên nên tham gia các loại hình nghề nghiệp trong xã hội, trong đó chính trị chân chính; chỉ tránh 6 nghề tà!

Các bài kinh Đức Phật giảng về thuật trị nước:

Kinh chuyển luân thánh vương
Kinh đức hạnh của vua và tu sĩ
Kinh quốc gia cường thịnh
Kinh Hiền Nhân
Kinh sống trong hòa hợp
Kinh hóa giải tranh cãi
Kinh hòa hợphòa giải 

Namo Buddhaya

Thích Tánh Tuệ

 

Bài đọc thêm:
Phật tử có nên biểu tình? (Thích Chân Tính)
Đạo trị quốc của bậc Quân Vương (Tiến sĩ Robert Thurman | La Sơn Phúc Cường chuyển ngữ)
Chính trường cần có những tiếng nói trí tuệ của Phật giáo
Đạo Phật Và Chính Trị (Thích Tâm Quang dịch)
Giải pháp của đức phật trước nguy cơ xung đột & chiến tranh (Quảng Tánh)
Phật dạy về pháp lãnh đạo (Phan Minh Đức)
Quan điểm của Phật giáo về chiến tranh và xung đột (Thích Trung Hữu)
Quan Niệm Phật Giáo Về Chính Quyền
Trị quốc mà cực đoan thì hỏng (Cao Huy Thuần)
Vua Và Vương Quyền (Minh Nguyên dịch)



Tạo bài viết
01/06/2019(Xem: 359)
Nhằm tạo một cơ hội sinh hoạt chung để chia sẻ, truyền lửa cho nhau, và thảo luận một số đề tài liên quan đến công việc Hoằng pháp, Giáo dục, Văn học Nghệ thuật, Phật Giáo, và Ra Mắt Sách chung, một buổi sinh hoạt CÓ MẶT CHO NHAU 2 sẽ được tổ chức tại Tully Community Branch Library, 880 Tully Rd. San Jose, CA 95111, vào lúc 2:30--5:45 chiều, Thứ Bảy, ngày 19 tháng 10, 2019.
Theo ước tính của Trung tâm nghiên cứu Pew, Phật tử chiếm khoảng 1% dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ và khoảng hai phần ba Phật tử Hoa Kỳ là người Mỹ gốc Á. Trong số những người Mỹ gốc Á, 43% là người Mỹ gốc Việt và một phần tư người Mỹ gốc Nhật xác định là Phật tử, phần còn lại là Kitô hữu hoặc không có tôn giáo nào.
Chủ nghĩa bá quyền Đại Hán với âm mưu thôn tính Việt Nam của Trung quốc là chuyện từ nghìn năm và đang tiếp diễn đến ngày nay. Hiện tại chúng đã bao vây trọn vẹn biển Đông và biên giới phía Bắc đang chuẩn bị đưa binh lực tràn qua biên giới để tấn công Việt Nam một lần nữa. Đó là nhận định của nhà phân tích chiến lược David Archibald trong bài viết nhan đề “Advice for Our Vietnamese Friends on China” (Lời Khuyên Gửi Các Bạn Việt Nam Của Tôi về TQ) đăng trên tạp chí American Thinker ngày 27/9/2019. Thực sự Tổ quốc Việt Nam đang lâm nguy, người Phật tử không được quyền rửng rưng, vô cảm, và thờ ơ. Ban biên tập Thư Viện Hoa Sen là những Phật tử đồng thời là con dân của nước Việt nên chúng tôi chưa biết làm gì hơn là truyền đạt thông tin này đến tất cả mọi người dân yêu nước.