Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo

07/11/20224:45 SA(Xem: 10103)
Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo
NIKOS KAZANTZAKIS
HUYỀN LINH TÂM PHÁP
Ασκητική
Thiền trình chứng Đạo
Việt dịch:
Tuệ Hạnh & Phật Điển Hành Tư,
từ bản dịch Anh ngữ:
Spiritual Exercises: the Saviors of God
của Kimon Friar
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC
huyen-linh-tam-phapPDF icon (4)Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo

枝上柳綿吹又少
天涯何處無芳草
Chi thượng liễu miên xuy hựu thiểu
Thiên nhai hà xứ vô phương thảo?
(Tô Đông Pha)
Library of Congress Cataloguing-in-Publication Data:
Kazantzakis, Nikos, 1883-1957.
Huyền linh Tâm pháp: Thiền trình chứng Đạo của Nikos Kazantzakis. Tr.
from English titled ‘Spiritual Exercises; the Saviors of God’ into
Vietnamese by Tuệ Hạnh and Phật Điển Hành Tư. Included John R.
Mabry’s Saviors of God as Post-Modern Scripture. HCM City, nxb. HD,
2020. 368p.
1. Kazantzakis, Nikos, 1883-1957. 2. Greek literature – Post-Modernism.
I. Title: Spiritual Exercises: The Saviors of God-Vietnamese.
II. Friar, Kimon, tr. III. Mabry, John R. Saviors of God as Post-Modern
Scripture-Vietnamese. IV. Tuệ Hạnh, ed. V. Phật Điển Hành Tư, tr. VI. Title.
Copyright © 2020 TueHanh & PhatDienHanhTu
All Rights Reserved
ISBN: 978-0-9802849-4-2

DẪN NHẬP

Ta đến từ một vực thẳm tối đen, ta ra đi vào trong một hố sâu mù mịt, và gọi khoảng giữa sáng sủa là sự sống. Ngay khi ta vừa mới sanh ra là cuộc trở về đã bắt đầu; vừa đi tới đồng thời lại quay về; ta chết từng sát-na một. Chính bởi vậy mà một số người đã thét lớn: Mục tiêu của sự sống là cái Chết!


Ngay vừa mới sanh ra là ta đã bắt đầu vùng vẫy để tạo dựng, để sáng tác, để hoán chuyển chất thể thành sự sống; ta sanh ra từng sát-na một! Do đó mà một số người đã thét lớn: Mục tiêu của sự sống nhất thời này là Bất tử!

Trong cơ thể sinh động tạm bợ của ta, hai dòng tư tưởng này xung động nhau: (a) hướng thượng tiến tới tạo dựng, đến sự sống, đến bất tử; (b) hướng hạ đến tan rã, đến chất thể, đến cái chết. Cả hai dòng lưu này bùng phát từ nơi sâu thẳm của bản thể nguyên sơ.

Ban đầu, sự sống khiến ta giựt mình; dường như nó là cái gì bên ngoài trật tự, là cái gì sai biệt với thiên nhiên, là cái gì giống như một phản động chốc lát trước suối nguồn sâu thẳm vô tận; nhưng mà từ trong thâm tâm ta cảm giác được rằng sự Sống tự nó không có bắt đầu, là một năng lực bất khả hủy phá của Vũ trụ. Mặt khác, sức mạnh siêu nhân đó đến từ đâu mà lại phóng vụt ta từ vô sanh đến hữu sanh, và cho ta – cỏ cây, thú vật, con người – một can đảm để vẫy vùng? Nhưng cả hai kháng thể này đều linh thiêng.

Cho nên, nhiệm tác của chúng ta là nắm bắt cái viễn ảnh vốn có thể bao dunghòa hợp cả hai thế lực to lớn, vô tận và bất khả hủy diệt đó, và với viễn ảnh này, điều biến1 tư tưởng và hành động của chúng ta

MỤC LỤC

TIỀN ĐỀ:

Thiền trình chứng Đạo của Nikos Kanzantzakis
Tuệ Hạnh dẫn nhập

CHÁNH ĐỀ :
Huyền linh Tâm pháp
nguyên tác: Nikos Kazantzakis
Việt dịch: Phật Điển Hành Tư

HẬU ĐỀ:
Thánh kinh Văn học Hậu hiện đại
John R. Mabry thẩm bình, Phật Điển Hành Tư dịch

PHỤ ĐỀ:

  1.  i.    Tiểu sử & Văn nghiệp
  2.  ii.   Kazantzakis Ngữ lục.
  3.  iii.  Nhân vật & Sự kiện

 


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/01/2019(Xem: 9272)
04/12/2020(Xem: 5361)
11/01/2013(Xem: 19634)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.