Tu hành đúng nghĩa

27/04/20163:20 CH(Xem: 14482)
Tu hành đúng nghĩa

TU HÀNH ĐÚNG NGHĨA
Thích Viên Thành

 

le layBái lạy không phải khom lưng cúi xuống
Mà chính là bỏ “ngạo mạn” trong tâm
Không niệm Phật bằng số lượng thanh âm
Sự thanh tịnh trong tâm là cốt lõi

Chắp tay không khép hờ cho đỡ mỏi
Đấy chính là sự cung kính nghiêm trang
Khi Thiền Định muốn đạt đến Niết bàn
Không dao động chuyện bên ngoài vô tưởng

Niềm hoan hỷ không rạng ngời sung sướng
dễ chịu khoan khoái ở trong tâm
Nghĩ Thanh Tịnh lìa dục vọng là lầm
Không mưu cầu lợi danh điều thể hiện

le-baiQuyên bố thí vật chất không phô diễn
Mà chính là sự chia sẻ yêu thương
Tin theo Phật không học tập tri tường
Hành “vô ngã” mới là điều chủ yếu

Tu đúng Pháp mỗi người cần phải hiểu
Để hành trì đạt cứu cánh hanh thông
Đến giác ngộ giải thoát mới thỏa lòng
Lìa hình tướng âm thanhdanh lợi

Niềm an lạc cuộc đời luôn hướng tới
Với một lòng quyết chí thoát tử sanh
Ly ngũ dục đúng nghĩa của tu hành
Tu như thế mới là không phỉ báng !

An Lạc thất, những ngày tịnh dưỡng
Thích Viên Thành (Hạnh Trung)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/04/2024(Xem: 15832)
20/01/2016(Xem: 6986)
04/05/2015(Xem: 33966)
22/03/2016(Xem: 3375)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.