Khắp thế giới môi trường đang ô nhiễm Riêng Việt Nam cá cứ chết dài dài Hết Đồng Nai (Vedan) nay Vũng Áng đại tai (Formosa) Cá không chết chắc Người phải trả giá ?
Lo mưu sinh không kể gì nhân quả Lợi riêng mình hại chúng chẳng quan tâm Vì “tự tư tự lợi” mãi sai lầm Phá hết rừng nay nhiễm ô biển cả !
Trong lòng đất tài nguyên nhiều khôn tả Đã cạn dần khai thác chẳng nương tay Sống hôm nay nhưng cái chết từng ngày Đang đến với những người đầy tham vọng
Do con người đang giết dần sự sống Hãy ngừng tay đừng phá hoại môi trường Sống “ít muốn” chia sẻ lắm tình thương Luôn “biết đủ” đang chan hòa hạnh phúc
Nước Bhutan mọi người đang thán phục Sạch môi sinh giữ xanh mãi rừng già Dân hạnh phúc đó mục đíchquốc gia Ít ô nhiễm nghỉ ngơi trời trong sạch
Nước Việt Nam oai hùng đầy kiêu hảnh Bốn ngàn năm văn hiến sử vang danh Ai cũng mong đất nước mãi trưởng thành Nhưng hạnh phúc phải là điều nghĩ lại !
Theo vật chất hay tâm linhcần phải ? Sống hài hòa thân thiện với thiên nhiên Tuy bất khuất nhưng tâm tánhthiện hiền Nhờ Phật Giáo cho dân tu thập thiện
Lòng từbi trí tuệ luôn phát triển Dân tộc ta chí nguyện rất kiên cường Trần Nhân Tông giúp đất nước an khương Tống Nguyên Mông ba lần đều chiến thắng
Giáo lý Phật dạy con người ngay thẳng Dựa vào dân vũ trụ sống hòa cùng Đơn giản thôi phụng sự cho của chung “Hãy nhìn lại” để sống cho xứng đáng !
Những ngày tịnh dưỡng, nhưng không khỏi chạnh lòng, khi nghe quê hương, môi trường đang bị ô nhiễm. Cá hôm nay chết là một sự cảnh báo cho mọi kế hoạch phát triển công nghiệp, nếu khôngđể ý đến bảo vệ môi trường, tất cả đều phải trả giá rất đắt, có thể bằng cái chết của đồng bào và sự hủy hoại môi sinh trên bình diện quốc tế. Tội lỗi nầy rất lớn, quả phải trả cũng rất ư là tồi tệ và khốc liệt. Rất mong những người có lương tri và trách nhiệm với dân tộc cũng như nhân loại “HÃY NHÌN LẠI”, “bảo vệ thiên nhiên” để cứu sống được muôn loài, trong hiện tại và tương lai.
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới.
Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát
Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN
Một đồng.. giữa lúc nguy nan
Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình..
Bão giông tan tác quê mình..
Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia....
Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.