- Mục Lục
- Chương Một: Phật Bảo - 1.01 Lược Sử Đức Phật
- Chương Một: Phật Bảo - 1.02 Đức Phật Trong Nam Tạng Và Bắc Tạng
- Chương Một: Phật Bảo - 1.03 Đức Tướng Và Đức Tánh Của Thế Tôn
- Chương Một: Phật Bảo - 1.04 Tuệ Giác Của Thế Tôn
- Chương Một: Phật Bảo - 1.05 Phật - Niết-bàn - Thành Đạo
- Chương Một: Phật Bảo - 1.06 Các Tinh Thần Giáo Dục Của Thế Tôn Và Sự Liên Hệ Giữa Ngài Với Các Hàng Đệ Tử, Chư Thiên, Ác Ma Và Ngoại Đạo
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.01 Duyên Khởi Và Vô Ngã
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.02 Ngũ Uẩn Và Vô Ngã
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.03 Tứ Thánh Đế
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.04 Nhân Quả
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.05 Nghiệp Và Nghiệp Báo
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.06 Luân Hồi
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.07 Sáu Giới - Mười Hai Xứ - Mười Tám Giới
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.08 Giới Học
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.09 Bát Thánh Đạo
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.10 Thất Giác Chi
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.11 Ngũ Căn Và Ngũ Lực
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.12 Tứ Như ý Túc
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.13 Tứ Chánh Cần
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.14 Tứ Niệm Xứ
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.15 Chánh Và Tà Pháp - Thiện Và Bất Thiện - Thuyết Pháp - Nghe Pháp - Sống Theo Pháp Và Hành Theo Pháp
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.01 Đời Sống Của Chư Tăng
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.02 Liên Hệ Giữa Chư Tăng Và Cư Sĩ
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.03 Quả Vị Sa-môn
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.04 Ngũ Minh
Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam
Phật Học Khái Luận
Thích Chơn Thiện In Lần Thứ Hai - 1997
Chương Hai - Pháp Bảo
Tiết XIIITứ Chánh Cần
Tứ chánh cần là bốn sự nỗ lực, tinh cần: tinh cần ngăn không để sanh khởi các ác pháp chưa sanh, đoạn tận các ác pháp đã sanh, tinh cần làm phát khởi các thiện pháp chưa sanh, và làm tăng trưởng các thiện pháp đã sanh.Thiện pháp ở đây được hiểu là các pháp đưa đến giải thoát khổ đau, như mười thiện nghiệp, như vô tham, vô sân và vô si.
Tứ chánh cần ấy chính là chi phần chánh tinh tấn trong Bát Thánh đạo, là tinh tấn giác chi trong Thất giác chi, là Tấn căn và Tấn lực. Như đã được nói đến ở Bát Thánh đạo, chánh tinh tấn hay Tứ chánh cần luôn luôn đi chung với chánh kiến trong việc tu tập thành tựu các chi phần, giác phần khác. Tứ chánh cần chính là sức mạnh của tu tập giải thoát. Nó là đức tính cần yếu nhất để tựu thành mọi hạnh lành, mọi đức tính khác.
Thế Tôn dạy, như sông Hằng chảy xuôi về phương Đông, Tứ chánh cần được tu tập sung mãn xuôi về Niết-bàn (Tương Ưng V, tr. 257). Sự tu tập Tứ chánh cần cũng dựa trên căn bản giới như Bát Thánh đạo, v.v... (Tương Ưng V, tr. 259).
Như thế, từ đây cho đến lúc đoạn tận mười kiết sử, Tứ chánh cần luôn luôn cần được tu tập vận dụng:
"Chính để thắng tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thượng phần kiết sử, Tứ chánh cần, cần phải tu tập". (Tương Ưng V, tr. 261).
Như lời Thế Tôn dạy ở trên, Tứ chánh cần được tu tập trên căn bản giới và đi cùng với chánh niệm, chánh kiến, nên tu tập hoàn mãn giới, định và tuệ, giải thoát và giải thoát tri kiến, hay gọi là đoạn tận mười kiết sử, chứng đắc A-la-hán quả.
Như làm việc cần phải có sức lực, như đi phải có hai chân, hành giả trên đường về giải thoát luôn luôn tu tập Tứ chánh cần để hoàn bị mọi thiện pháp./.