Hai Nguồn Của Pháp Môn Tịnh Độ - Trung Ngôn

06/01/201212:00 SA(Xem: 10795)
Hai Nguồn Của Pháp Môn Tịnh Độ - Trung Ngôn

HAI NGUỒN CỦA PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ
Trung Ngôn

Pháp môn niệm Phật A Di Đà đang phổ biếnViệt Nam hiện nay có hai nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Một nguồn gốc do chư Tổ chân truyền của Việt Nam lưu truyền; và nguồn thứ hai do một nhân vật được cho là pháp sưĐài Loan đưa sang.

Hai dòng Tịnh độ tông này khác nhau đến cực độ.

Dòng chân truyền của Việt Nam thì niệm Phậtphảng phất lý Thiền. Mục tiêu niệm Phật cầu vãng sinh ban đầu sẽ nhanh chóng trở thành sự giác ngộ trong hiện tại nếu người tu nhiếp được tâm thanh tịnh. Điều này được Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông nói trong Cư Trần Lạc Đạo Phú:

Tịnh độ là lòng sạch, chớ hỏi Tây Phương
Di Đà là Tâm sáng, chớ nhọc tìm Cực Lạc.

Nhiều đời các tông sư lừng danh của Tịnh độ tông đều là những người thấu triệt cả Thiền và Tịnh, vì thế Đạo Phật Việt Nam dù có nhiều tông nhưng vẫn hoà hợp với nhau như nước với sữa. Ngay cả tổ sư Liễu Quán là bậc chứng ngộ thiền cơ cao siêu gần đây nhất thì vẫn cho đệ tử áp dụng Tịnh độ tông để giáo hoá rộng rãi.

Chính vì Tịnh và Thiền dung hợp như thế nên việc giáo hoá không có gì trở ngại, Phật bảo được tôn kính, Pháp bảo được lưu truyền, Tăng bảo được kính trọng. Những trường Phật học khắp nơi vẫn tiếp tục đào tạo Tăng tài, những đại lễ Phật Đản Vu Lan vẫn đông vui long trọng. Chính vì Tịnh và Thiền bổ túc cho nhau như thế nên giáo chủ Thích Ca Mâu Ni là nhân vật lịch sử có thật vẫn hiện hữu y hệt như giáo chủ Tây PHương Cực Lạc quốc A Di Đà đầy tính huyền thoại. Chính vì Tịnh và Thiền ám chỉ lẫn nhau như thế nên Việt Nam có một Giáo Hội thu nhiếp được tất cả các tông phái, hệ phái mà không hề chống trái.

Sau này bỗng xuất hiện một dòng phái Tịnh độ tông mới tràn ngập khắp các chùa với tài tổ chức các khoá tu đông đức, với các sự hỗ trợ tài chánh từ nước ngoài, với các đường lối xa lạ với Tịnh độ chân truyền của Việt Nam.

Dòng Tịnh độ mới này đẩy Tịnh độ lên đỉnh điểm của mục tiêu cầu vãng sinh mà không cần nhắc tới các giáo lý căn bản khác trong Đạo Phật. Và dĩ nhiên như vậy nó không còn có đạo lý cao siêu của Thiền bàng bạc trong đó nữa. Tịnh độ này đã trở nên chống trái với Thiền, cũng như chống trái với toàn bộ giáo lý khác của Phật giáo.

Chỉ cần Niệm Phật A Mi Đà, không cần phải gây tạo công đức theo giáo lý Nhân Quả; chỉ cần niệm A Mi Đà (khỏi nam mô), không cần phải học hỏi giáo pháp nào khác nữa; chỉ cần niệm A Mi Đà, không cần phải rước chư Tăng về hộ niệm nữa; chỉ cần niệm A Mi Đà, không được niệm Thích Ca nữa; chỉ cần niệm A Mi Đà, không cần tham dự lễ Phật Đản của Thích Ca nữa... Chúng ta hoảng kinh vì các chủ trương huỷ hoại Tam Bảo như thế này.

Rồi họ lập ra bao nhiêu là hình thức quảng cáo cho việc niệm A Mi Đà được vãng sinh, và xem ra rất là giả dốigượng gạo.

Đây là một loại hình dùng Phật giáo diệt Phật giáo rất tinh vi.

Ngoài việc xuất hiện lối tu để tận diệt Phật giáo kiểu này, ta cũng thấy xuất hiện các cách thức dùng Phật giáo để diệt Phật giáo tương tự như ai đó cung cấp tiền bạc để Thầy này công kích Thầy kia, để hạ uy tín các vị Tăng có khả năng giáo hoá trong Phật giáo hiện đại. Khi nào triệt hạ xong các vị Tăng có năng lực, chúng quay sang ra lệnh cho những vị Tăng còn lại ngồi yên mà hưởng thụ chứ không được làm gì để giáo hoá quy y cho chúng sinh. Có những ngôi chùa cất đồ sộ nguy nga nhưng trụ trì ngồi im không chịu làm gì cả, giống như đã bị ai ép ngồi một chỗ vậy.

Bây giờ thì dòng Tịnh độ mới này đang ra sức thu hút tín đồ quần chúng giùm cho pháp sư nước ngoài. Tiền bạc rộng rãi vô kể. Khi nào họ lấy được đa số quần chúng rồi thì chúng ta sẽ chứng kiến một sự lật đổ Phật giáo bất ngờ ngoạn mục.

Đa số quần chúng tín đồ không đủ sâu sắc để nhìn thấy bản chất gian trá của dòng Tịnh độ mới này, cứ thấy Phật Phật là đổ theo, cứ thấy ai rủ là theo (thật ra người rủ có khi là người được thuê mướn). Họ đâu biết rằng càng theo kiểu tu này là họ đang góp phần huỷ diệt Tam Bảo giùm cho một thế lực bên ngoài.

Ta tôn trọng dòng Tịnh độ chân truyền của chư Tổ Việt Nam vì tính giáo hoá rộng rãi bình dân mà vẫn hoà hợp với Thiền lý cao siêu. Ta càng kinh sợ dòng Tịnh độ ngoại lai đang hiểm ác phủ nhận Phật giáo chánh pháp từ nghìn xưa. Kính mong các bậc tôn túc có tiếng nói quyết liệt để cảnh tỉnh những người đang lầm đường, để bảo vệ Phật Pháp được bền lâu.

Xem thêm các bài viết liên quan đến chủ đề:

CẤN NHÌN THẤU ĐÁO HƠN VỀ BAN HỘ NIỆM - Hồng Vân

HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO MỚI - Minh Mẫn

LOẠI TRỪ TĂNG BẢO: Bước đầu toan tính thành lập tôn giáo mới? - Minh Thạnh

SUY TƯ VỀ VẤN NẠN LOẠI TĂNG RA KHỎI TAM BẢO - Thích Giác Tâm

 


Tạo bài viết
21/09/2013(Xem: 7401)
15/10/2011(Xem: 6692)
14/05/2011(Xem: 48040)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Là một Phật tử, tôi nương theo lời dạy của Đức Phật không thù ghét, không kỳ thị bất cứ chủng tộc nào. Tại Hoa Kỳ, người Da Trắng đang là đa số cho nên họ lãnh đạo đất nước là chuyện đương nhiên. Thế nhưng nếu có một ông Da Đen hay Da Màu (như Việt Nam, Đại Hàn, Phi Luật Tân…) nổi bật lên và được bầu vào chức vụ lãnh đạo thì điều đó cũng bình thường và công bằng thôi. Đức Phật dạy rằng muôn loài chúng sinh đều có Phật tánh và đều thành Phật. Giá trị của con người không phải ở màu da, sự thông minh, mà là đạo đức và sự đóng góp của cá nhân ấy cho nhân loại, cho cộng đồng, đất nước.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cách ly an toàn với coronanvirus tại tư thất của ông ấy ở vùng núi cao Hy Mã Lạp Sơn, nhưng nhờ công nghệ thông tin đã giúp ông ấy kết nối với mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi đã nói chuyện với ông qua ứng dụng truyền thông liên kết video về lòng từ bi, sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và về Tổng thống Trump, trong số các vấn đề khác.