Xu Hướng Ăn Chánh Niệm Trong Xã Hội Ngày Nay

08/11/201212:00 SA(Xem: 16584)
Xu Hướng Ăn Chánh Niệm Trong Xã Hội Ngày Nay

Xu hướng ăn chánh niệm trong xã hội ngày nay

Một nhóm nhân viên tại bệnh viện Valley Hospital ở Ridgewood (Hoa Kỳ) gần đây đã bắt đầu một ngày ăn trưa hàng tuần để cùng ăn với nhau trong im lặng dựa trên việc thực hành thiền Phật giáo.

 mindful-eating

Giờ ăn chánh niệm

Linda Buckley, một chuyên gia dinh dưỡng, người dẫn đầu bữa ăn chánh niệm này cho biết phải mất hơn 30 phút để hoàn thành một nửa cái bánh sandwich salad. "Ăn trong im lặng là một trải nghiệm khác biệt. Nó thực sự làm mọi thứ đang diễn ra trở nên chậm lại và bạn sẽ nhận thức được từng miếng cắn. Bạn sẽ thực sự chú ý tới hương vị, nguyên liệu và mùi vị của thức ăn" - Buckley nói.

Các Phật tử đã thực hành chánh niệm (nhận thức một cách hoàn toàn trong thời điểm hiện tại - trong đó có việc ăn uống) đã hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, những nguyên tắc này đã đi vào trong lĩnh vực văn hóa và y học.

Trung tâm Ăn uống Chánh niệm, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, được hỗ trợ bởi các bác sĩ, nhà tâm lý học và các chuyên gia dinh dưỡng, đã tìm cách giáo dục công chúng rằng cách mà bạn ăn cũng quan trọng như những gì mà bạn ăn. Sống chậm lại và ăn uống trong sự tập trung có thể giúp chống stress, ăn quá nhiều và khó tiêu và đặc biệt hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường và bệnh tim mạch, Buckley nói.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tác giả cuốn "Savor: Mindful Eating, Mindful Life”, chủ trương nhai mỗi miếng ăn 40 lần trước khi nuốt và không ăn thêm khi đã ăn đủ 80% lượng thức ăn.

Oprah có huấn luyện viên riêng trong việc ăn uống chánh niệm, tác gia Geneen Roth, và hiện cô đang quảng bá phong trào này. Tại khuôn viên của Google ở Palo Alto, California, hàng tháng, một bữa trưa đặc biệt thuần chay kéo dài một giờ đồng hồ trong tĩnh lặng được đông đảo các kỹ sư ở đây tham gia.

Nhà sư Roshi Paul Genki Kahn, người sáng lập trung tâm thiền Zen Garland ở Airmont, New York vào mùa thu năm ngoái, đang áp dụng những nguyên tắc cổ xưa này vào cuộc sống hiện đại. "Mọi người không nên chỉ bắt chước các phương pháp chánh niệm được sử dụng trong tu viện. Chia sẻ một câu chuyệný nghĩa, nấu ăn và mua sắm cùng nhau cũng là cách đưa những nguyên tắc này vào đời sống”, thầy nói.

Trong thời gian qua, trung tâm đã tổ chức các khóa tu nơi mà học viên có thể thực hành các nghi lễ thiền truyền thống, ngồi thiền, cùng ăn chung và cùng làm việc. "Thiền là nhận thức điều thiêng liêng đang xảy ra nơi thời điểm hiện tại của cuộc sống trong các hành động bình thường như ăn, ngủ, thậm chí là quét nhà".

Fred và Morrie Shafer ở New Milford đang thực tập chánh niệm trong hầu hết các bữa ăn. Không có tivi hay bất cứ loại màn hình nào tại bàn ăn tối của họ và họ bắt đầu mỗi bữa ăn bằng một vài giây im lặng trong chánh niệm. Vào một buổi tối gần đây, họ đã mời một cặp vợ chồng lại ăn tối và trò chuyện về nguồn gốc của món rau trộn cây nhà lá vườn của họ. "Nó làm cho bạn trở nên tự nhận thức hơn", ông Fred Shafer nói. "Đó là một cách khác biệt để nhìn nhận điều đó. Tôi nghĩ bạn sẽ tiêu hóa tốt và thoải mái hơn".

Với Stacey Antine, người sáng lập HealthBarn USA, ăn uống chánh niệm phù hợp với công việc tư vấn môi trường và dinh dưỡng của cô. "Nó là một phần của tiến trình và là công việc nấu ăn cho chính bạn", Antine nói. "Bạn mua thức ăn về và không chỉ có mỗi một việc là mở gói ra và ăn".

Những nguyên tắc này đặc biệt được áp dụng cho các khách hàng của cô hiện đang vật lộn với cân nặng và rối loạn ăn uống. "Khi bạn ăn trong chánh niệm, bạn sẽ hoàn toàn nhận thức được những gì đang có trên đĩa của bạn và bạn sẽ suy nghĩ: Đây là cái mà tôi cần? Tôi thực sự cần cái bánh này ngay bây giờ? Tôi đang đau buồn phải không? Liệu phải làm gì với tâm trạng này đây?"

Ngoài ra, việc lồng ghép các nguyên tắc này vào cuộc sống sẽ nâng cấp sự đánh giá cao về thực phẩm của bạn, Antine nói. "Tôi muốn mọi người nghĩ rằng thực phẩm không phải là thứ để tước đoạt. Chúng ta nên ý thức về thực phẩm để trải nghiệm hương vị và thực sự cảm nhận rằng nó đang nuôi dưỡng cơ thể của chúng ta".

Văn Công Hưng (Theo northjersey.com)

 

 

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.