Sen Nở Hồ Tâm

19/02/201412:00 SA(Xem: 15994)
Sen Nở Hồ Tâm

SEN NỞ HỒ TÂM
Thích Tánh Tuệ

Namo Sakya Muni Buddha
Chuyện người mù và người què

Mời bạn cùng ngồi, tôi xin kể bạn nghe một câu chuyện:
Có một người bị mù và một người bị què chân sống chung với nhau trong một gia đình, trong đó có vài người khác cùng chung sống để giúp đỡ cho họ. Song một hôm những người kia đều có việc phải ra ngoài, người đi câu cá, người đi mua sắm, người đi chơi, người mù và người què là những người còn lại trong nhà. Trong cái ngày đặc biệt ấy căn nhà bỗng xảy ra hỏa hoạn, người mù không thấy được đường nên không thể thoát ra được. Người què thấy được, nhưng không có đôi chân lành lặn để đi ra. Thật nan giải! Chắc chắn họ sẽ bị chết cháy thôi!

Lúc đó, có một vị thiện tri thức cho họ lời khuyên: "Các anh đều có thể thoát được nạn cháy, có thể thoát ra được ngôi nhà lửa này. Làm cách nào để thoát? Người mù hãy sử dụng đôi mắt của người què và người què sử dụng đôi chân của người mù." Họ liền theo chỉ dẫn của thiện tri thức. - Có phải người què móc mắt của mình ra rồi gắn vào hốc mắt của người mù chăng? Bất kỳ một cuộc giải phẫu với phương pháp ấy đều thất bại cả. Nếu như người ta tìm cách gắn đôi chân của người mù vào thân của người què cũng đều là vấn đề nan giải, vượt qua ngoài quy luật tự nhiên. Thế thì họ làm sao?

Họ tạo ra một tình huống tốt nhất bằng cách người mù cõng người què.

Người què có mắt nên hướng dẫn: "Quẹo phải, quẹo trái, đi thẳng," người mù có đôi chân, tuy không thấy đường nhưng có thể ( Tin ) nghe được lời chỉ dẫn của người què. Nhờ nghe lời khuyên đúng lúchợp lý, cả hai đều tự xoay xở để tự cứu được mình.

Thưa, nếu chúng ta chỉ đơn thuần Niềm Tin mà không được Trí Tuệ soi sáng, chúng ta sẽ bước những bước chân (hành động) mù lòa . Nếu chúng ta Trí Tuệ mà không có Niềm Tin, chúng ta có cái '' thấy xa trong rộng '' nhưng lại hạn chế bởi sự què ( không hành động ) nên rốt cùng cũng không có lợi ích chi. Niềm Tin & Trí Tuệ là đôi cánh bất khả phân của người tu Phật vậy

Thích Tánh Tuệ

dalai_la_ma_2918365

Sen nở hồ tâm

sen_no_ho_tamThước đo của một người tu hay đang hướng tâm tu không phải là kiến thức nhiều, nghe nhiều, đọc nhiều, hoat động từ thiện hay truyền bá Phật pháp nhiều. Mà là Chánh Niệm Tỉnh Giác, bớt tham-sân-si, chấp ngã, sống với bốn tâm cao thượng Từ, Bi, Hỉ, Xã, và không phân tích, chỉ trích mọi người. Điều này được phản ảnh qua ba nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh, lắng đọng của người đó.

Xin hiểu, ''Không phân tích, chỉ trích '' trong đoạn văn trên đây hoàn toàn khác với không góp ý xây dựng, cảnh tỉnh, khuyên nhắc..- Phân tích, chỉ trích thường là khuynh hướng của thói quen ưa soi mói và rêu rao lầm lỗi của người khác, đây là biểu hiện của những tâm thái tiêu cực. Góp ý xây dựng, cảnh tỉnh, khuyên nhắc.. phải là hành động xuất phát từ lòng Thương Yêu Chân Thành, muốn người khác hoàn thiệntốt hơn.

Vậy khi chuẩn bị góp ý, chỉ lỗi người khác, điều bạn cần làm trước tiên đó là xét xem những lời mình sắp nói ra được khởi đi từ động cơ nào, nói ra với tâm thương yêu hay với tâm dè bỉu, chỉ trích.

Kinh Pháp Cú đức Phật có dạy:

Muốn khuyên, muốn dạy dỗ ai
Trước tiên hãy tự sửa nơi chính mình.
Đích thân gương mẫu thực hành
Rồi sau mới dạy điều lành, điều hay!
Sửa mình quả thật khó thay!


(Kinh Pháp cú 159)
Namo Buddhaya

Bodhgaya monk


Khoảng Cách

Mình giống nhau đôi mắt
Mà khác nhau cách nhìn
Bức tranh đời thơ mộng
Anh thích, em phê bình.

Mình giống nhau đôi tai
Cách nghe không đồng điệu
Em thích nhạc u hoài
Anh chê buồn, không chịu.

Mình giống nhau đôi môi
Mà không cùng cách nói
Người chân thật từng lời
Người thường hay gian dối!

Mình giống nhau trái tim
Nhưng không cùng nhịp đập.
Em tìm kẻ chung tình
Anh ưa nhìn dáng dấp.

Mình giống nhau khối óc
Suy nghĩ hoài khác xa
Những điều làm em khóc
Anh lại cười ha ha..

Phải chăng vì như vậy
Vui, buồn riêng biết thôi
Vẫn chưa lần Hiểu lấy
Vẫn gần mà xa xôi..

Chủ Nhật em đi lễ
Anh đến quán cà phê
Song hành trên lối nhỏ
Lối rẻ vào, cách chia .


Thích Tánh Tuệ



Dù làm bao nhiêu việc
Ích lợi cho người khác
Cũng đừng quên "Giải Thoát"
mục đích cuối cùng .

(Kinh Pháp Cú )

hoa_vang_thang_gieng

Người gửi bài: Ngô Đức Cửu


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.