Hàng chục năm nay,
hình ảnh nhà sư cầm chiếc bát đồng đi
khất thực trên đường đã trở nên
quen thuộc.
Tuy nhiên, Thành hội
Phật giáo VN khuyến cáo đa phần sư đi
khất thực là sư giả.
Buổi sáng trên đường Sư
Vạn Hạnh (quận 10, TP HCM),
một
sư cô mặc
áo cà sa vàng nâu, tay cầm bát đồng,
chuỗi hạt và cây gậy
nâu, chân đi dép lào, khoan thai chậm rãi bước đi. Cứ đi được một đoạn,
sư cô lại quỳ xuống giữa đường cúi đầu chạm đất. Khi người dân cho tiền
vào chiếc bát đồng, sư lại
tiếp tục bước đi.
Một người dân quỳ xuống giữa đường sụp lạy và cho tiền sư khất thực trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP HCM). Ni cô tự xưng
pháp danh là
Thích Nữ Liên Nghiêm, khoảng 29 tuổi. Tay chỉ lên trời và bảo: "Ở chùa trên núi Cấm, tỉnh An Giang, mới xuống đây hôm qua".
Tuy nhiên khi được hỏi về giấy
giới thiệu của Hội
Phật giáo và
mục đích của việc
khất thực thì
sư cô chỉ ậm ừ
ngạc nhiên: "Giấy nào? Mình làm mọi thứ là
từ tâm, có Phật biết, không cần ai biết...".
Thấy sư mồ hôi nhễ nhại, bước đi khoan thai, mặt cúi xuống đất, từ các em
học sinh, bác xe ôm, bà bán vé số cũng đứng lại
cho tiền. Theo
quan sát, cứ khoảng 5 phút lại có người lại gần
bố thí, ít thì 5.000 - 10.000 đồng, nhiều thì 20.000 - 50.000 đồng.
Sư cô đứng dậy, ngước mắt lên trời thở, miệng "Nam mô ai đà Phật" rồi lại gom tiền bỏ vào tay nải và đi.
Đến 11 giờ trưa, ở ngã tư Sư
Vạn Hạnh - Lý
Thái Tổ có một thanh niên đi xe máy đến đợi sẵn và
sư cô trèo tót lên xe rồi lao
đi mất dạng.
Khất thực vốn là truyền thống tốt đẹp của nhà Phật, song hiện nay đang bị nhiều kẻ lười lao động lợi dụng.
Quan sát cảnh này, ông Tư Thắng, làm nghề chở xe ôm
10 năm ở đây
cho biết, cứ vài ngày lại thấy một
hòa thượng khất thực như vậy
xuất hiện. "Cũng nghe nói là giờ sư giả nhiều, tụi tôi đâu có cho tiền, nhưng người dân mình
tốt bụng
lắm, thấy
động lòng là cho thôi. Mà lạ lắm nha, sư gì mà cho bánh mì hay
thức ăn là không lấy đâu", ông kể.
Đại Đức Thích Phước Nguyên, Phó
Thư ký kiêm Chánh
văn phòng Ban
Hoằng Pháp Trung ương, Ủy viên
hội đồng trị sự trung ương Hội
Phật Giáo Việt Nam cho biết,
khất thực là
truyền thống từ ngàn đời của các
tu sĩ Phật giáo.
Trong
giáo lý dạy rằng,
tu sĩ không được ở yên một chỗ mà phải hàng ngày dậy sớm
đi vào xóm làng để xin đồ ăn. Họ
đi chân đất, mặt chỉ nhìn xuống chiếc bát đồng, không vào chợ hay
đô thị và chỉ được phép
nhận thức ăn từ người dân đủ để dùng trong ngày, đến khi
mặt trời đứng bóng thì
trở về.
"Mục đích của việc
này vừa để khơi dậy
lòng từ thiện
bố thí nơi mỗi
con người vừa là để truyền
giảng đạo giáo cho
chúng sinh. Và
quy định chỉ xin
thức ăn đủ dùng trong ngày để các
tu sĩ tránh
tính tư hữu tư lợi",
Đại Đức nói.
Chỉ nên cho thức ăn, không nên cho tiền khi gặp sư khất thực.
Đồng thời Ban Trị sự Thành hội
Phật giáo TP HCM cũng khẳng định, từ sau năm 1975 việc
khất thực của
nhà sư gần
như không
còn và không được cấp phép. Song vài năm
trở lại đây,
truyền thống tốt đẹp ấy của
đạo Phật đang bị một số kẻ lười lao động
lợi dụng để "hành nghề" mưu cầu
tư lợi. Thậm chí một số nơi còn có cả một "lò"
đào tạo sư giả. Vì thế các
giáo sĩ khuyến cáo người dân, để tránh bị kẻ gian
lợi dụng lòng từ thiện, tốt
nhất không nên cho tiền sư
khất thực.
(http://afamily.vn/xa-hoi/canh-giac-voi-su-gia-di-khat-thuc-20110715070024631.chn)