Vui và buồn, được và mất, . . . tám ngọn gióthế gian, hữu và phi hữu từ vô tậnquá khứcho đếnvô tận tương lai là vậy, tất cả là vô thường, là biến hoại là khổ. Do có thân ngũ uẩn, có thân tứ đại là khổ, là con người nên khổ, vòng luân hồi là khổ.
World cup luôn đem lại không khí phấn khởi vui tươi cho người hâm mộ môn túc cầu trên khắp thế giới. Tại Việt nam rất nhiều người yêu mến quả bóng tròn vô cùng hứng khởi chào đón mùa world cup đang điễn ra.
Như một fan thực sự của môn bóng đá, tôi theo dõi phần lớn các trận đấu, đặc biệt là trận đấu giữa đội Mỹ và Bồ Đào Nha. Đội Mỹ đang dẫn trước 2-1 và chỉ còn vài chục giây thôi là hết giờ thi đấu, đội Mỹ chiến thắng là điều chắc chắn, ai cũng nghĩ chắc như vậy, nhưng rồi niềm vui lại mất đi, cảm giác tiếc nối và ưu phiền lại đến. Như mọi ngườiủng hộ đội Mỹ, tôi cũng ngẩn ngơ, cũng tiếc rẻ. Nhưng sau đó, qua sự kiện này tôi càng cảm nhận về tính vô thường của cuộc sống, vô thường không chỉ nhận thấytrong vòng đời tồn tại của vạn vật trong tự nhiên có khi kéo dài hàng trăm thậm chí hàng ngàn năm . . . mà nó còn xảy đến chỉ trong khoảnh khắc của sự sống, nếu ta không chấp nhận quy luật này, không hiểu nó, trái lại để vướng vào đó thì ta sẽ khổ.
Rồi trong trận Braxin và Chile, hay trận Hà Lan và Mexico những niềm vui và nỗi buồn thay nhau tồn tại để cuối cùng là niềm vui của người này lại là nỗi buồn của người kia, những cảm xúc, những cảnh tượng này xảy ra không những trong hai trận đấu trên, mà sẽ còn còn diễn ra trong các trận đấu khác, không những ở World cup hiện nay, hay các kỳ world đã qua, mà nó sẽ còn diễn ra trong các kỳ world cup sắp đến. Không những chỉ diễn ra nơi các kỳ world cup mà còn diễn ra trong toàn bộđời sốngcon người, trong quá khứ, hiện tại và trong tương lai vô tận.
Vui và buồn, được và mất, . . . tám ngọn gióthế gian, hữu và phi hữu từ vô tậnquá khứcho đếnvô tận tương lai là vậy, tất cả là vô thường, là biến hoại là khổ. Do có thân ngũ uẩn, có thân tứ đại là khổ, là con người nên khổ, vòng luân hồi là khổ.
Trong bài kinh số 13, phẩm Mucalina, kinh Đức Phật tự thuyết. Các vị Tỷ kheo tuy là các bậc hiền trí, đời sống không vướng buội trần, nhưng các Ngài vẫn bị các du sĩ ngoại đạocông kích, mắng nhiếc, phỉ báng, não hại với lời lẽ thô tục, ác độc. Sau khi biết được việc này Thế Tôn nói lên lời cảm hứng:
Giữa làng, tại núi rừng,
Cảm thọ khổ và lạc,
Chớ quy về tự mình,
Chớ quy về người khác,
Các xúc được cảm thọ,
Là do duyên sanh y,
Với vị không sanh y,
Do đâu xúc cảm thọ.
Chúng ta là những phàm phu thì rơi vào các nghịch cảnh, chướng duyên là điều bình thường, đúng với quy luậttự nhiên. Biết vậy chúng ta không còn buồn phiền, mặc cảm, hay chán nản, than van, mà luôn nổ lực tu tập để không còn chấp thủ, chấp trước vào cuộc đời, cuộc đời vốn là vậy.
Chúng ta là tham, sân, si, những người chung quanh ta, những người mà chúng ta giao tiếp hay không giao tiếp hàng ngày, kể cả vợ con, bè bạn là những trung tâmtham sân si. Thì sự gặp gở, tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp giữa tham sân si với tham sân si tất yếu phát sinh những phiền não. Người này vừa ý, hài lòng, thì người kia bất như ý, không hài lòng, người này vui thì người kia buồn, người này có, thì người kia mất . . . Trên bình diện xả hội, quốc gia, quốc tế, thậm chí tôn giáo cũng như vậy thế nên thế giới sẽ không bao giờ thanh bình, chiến tranh, xung đột, bạo động, tranh chấp, bất công, lừa dối . . . sẽ luôn tồn tại. Vòng luân hồi là vậy, duyên sanh y là vậy.
Không nương tựa, không chấp trước vào những gì thuộc thế gian, kể cả gia đình, vợ con sẽ không bị vướng mắc vào thế gian, sẽ được tự do, sẽ không còn khổ. Vì sao? vì thế gian là khổ, vướng vào thế gian là vướng vào khổ, vướng ít khổ ít, vướng nhiều khổ nhiều, càng vướng càng khổ, không vướng không khổ.
Trong mùa world cup, hòa cùng không khí phấn khởi vui tươi chung, chúng tatheo dõi các trận đấu với tâm khôngchấp trước, không vướng mắc, không khởi lên các cảm thọ buồn vui do ái luyến ,yêu đội này, không thích đội kia . . . chúng ta thưởng thực các trận đấu với tâm hoan hỷ, bình đẳng, vị nghệ thuật đồng thời qua đó quán tưởngsâu xa về thực tướng của cuộc sống, của vạn pháp là khổ, vô thường, vô ngã.
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu.
Còn
Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.