Hiểu Đúng Về Chữ Tu

09/07/20149:24 SA(Xem: 8029)
Hiểu Đúng Về Chữ Tu
HIỂU ĐÚNG VỀ CHỮ TU
Nguyễn Mạnh Hùng

blankChuyện là thế này, có một cháu học sinh nhất định không chịu tham gia chương trình Wake Up Asia 2014 tại Thái Lan. Lý do rất đơn giản bởi cháu nghĩ rằng đi tu tức là phải cạo tóc mà cháu là con gái. Rằng đi tu tức là vào chùa sống như một nhà sư, như một sư thầy hay sư cô. Nghe tới chữ tu là cháu đã sợ rồi và cháu nghĩ rằng tu rất rất khó.

Quả thật, cứ nghe đến chữ tu là hầu hết chúng ta liên tưởng tới nhà chùa, đến những người mặc áo cà sa hay đắp y màu vàng, cạo đầu và sống khắc khổ. Không ít người nghĩ rằng tu yếm thế, rằng chỉ những người chán đời hoặc gặp sự cố lớn mới trốn vào chùa cạo tóc, ở ẩn để trốn tránh.



Khi ở trên máy bay từ Hà Nội qua Băng Cốc, bé Thùy Dương, 8 tuổi hỏi tôi “Bác ơi, có thật là sang đó tu, tất cả phải cạo hết tóc không bác”. Tôi giật mình, thật sự giật mình. Sau khi nghe tôi trả lời, Thùy Dương quay sang Minh Anh và Hương cùng mấy bạn khác nói “Thấy chưa. Không phải cạo tóc đâu!”

XEM TIẾP TẠI ĐÂY & VÀ CÁC BÀI VIẾT TIẾP THEO CỦA TÁC GIẢ






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/08/2017(Xem: 80727)
17/08/2010(Xem: 121555)
16/10/2012(Xem: 68175)
23/10/2011(Xem: 69965)
01/08/2011(Xem: 496005)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.