Tâm Xuân

15/02/20158:58 SA(Xem: 8416)
Tâm Xuân

blank
TÂM XUÂN

 

Lác đác ngoài sân tuyết đã tan 
Tươm tất ngũ quả bày trên bàn 
Sột soạt trên tường trang lịch mới… 
Chợt hay vũ trụ chuyển xuân sang. 
  
Trời Xuân trong mát ánh Thiều Quang 
Lễ hội, trò vui rất rộn ràng 
Hoa lá thắm tươi, chồi lộc mới 
Trên mặt trẻ già vẻ hân hoan
  
Xuân dệt cho đời thêm ước mơ 
Thoả mãn cho ai những mong chờ 
Bù đắp khoảng dài xa trống vắng 
La liệt tiệc vui với cuộc cờ,… 
  
Hạnh phúc gắn liền với mùa Xuân? 
Hạnh phúc say sưa với tiệc tùng? 
Hạnh phúc xe xua trang phục đẹp? 
Hạnh phúc sum vầy với người thân? 
  
Nhưng vốn cuộc đời hợp với tan 
Xuân thắm nhân gian, Xuân lại tàn 
Còn gì sót lại sau hai tháng ? 
Kỷ niệm buồn vui, tiếc mang mang… 
  
Sao quá say mê với trò đời
Tấn tuồng giả tạm, những cuộc chơi … 
Níu kéo làm chi thêm chới với ? 
Đến-đi, sinh-diệt lẽ thường thôi. 
  
Nhưng vẫn còn đây một nhành mai 
Giữa cuộc vô thường chóng tàn phai 
Tự tánh, chơn tâm hằng thanh tịnh 
Chẳng bị cuốn theo cảnh bên ngoài. 
  
Nhìn Ngài Di Lặc thật an nhiên 
Sáu bé phá quanh cũng chẳng phiền 
Bụng lớn bao dung điều thuận nghịch 
Nụ cười hỷ xả, lạc vô biên
  
Hạnh phúc khi Ta sống thiện chân 
Ban rải niềm vui khắp xa gần 
Tinh tấn công phu theo Chánh Đạo 
Trong Ta mãi mãi một niềm Xuân.
Niềm Xuân từ thuở tại Đạo tràng 
Đức Phật tìm ra Ánh Đạo Vàng 
“Từ tôn in vết thần chân lý 
Sáng rọi thanh Xuân vạn cõi lòng”. 


Thích Đồng Trí

 

                       

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
12/01/2012(Xem: 61384)
18/01/2011(Xem: 89413)
07/02/2015(Xem: 13191)
27/01/2015(Xem: 26065)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.