Di hài một nhà sư tịch diệt đã 1000 năm được khám phá bên trong một pho tượng

26/02/20153:38 CH(Xem: 17806)
Di hài một nhà sư tịch diệt đã 1000 năm được khám phá bên trong một pho tượng
Di hài một nhà sư tịch diệt đã 1000 năm
được khám phá bên trong một pho tượng
Hoang Phong

           

blank
Ảnh của Elsevier Stokmans/Drents Museum

Di hài của một nhà sư sống vào khoảng thế kỷ XI-XII vừa được tìm thấy bên trong một pho tượng bằng sơn mài thếp vàng. Khám phá này do Trung Tâm Y Khoa Meander ở thành phố Amersfoort (Hòa Lan) thực hiện vào tháng 9 năm 2014 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của một chuyên gia về văn hóa và nghệ thuật Phật Giáo của Hòa Lan là Erik Bruijn.  Pho tượng trước đây được trưng bày tại bảo tàng viện Drents Museum (Hòa lan), và trong năm vừa qua (2014) các khảo cứu gia của bảo tàng viện này bỗng nẩy ra ý kiến nhờ Trung tâm Y Khoa Meander trên đây sử dụng các kỹ thuật y khoa tân tiến nhất để tìm xem bên trong pho tượng có cất chứa gì hay không. Sự khám phá thật hết sức bất ngờ.

            Sau sự khám phá trên đây, pho tượng được chuyển đến bệnh viện Rotterdam (Hòa Lan) để các bác sĩ tại đây tiếp tục khảo nghiệm thêm cũng vẫn tiếp tục dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Erick Bruijn. Theo vị này thì di hài bên trong pho tượng là của một thiền sư Trung Quốc tên là Liuquan (/Lưu Tuyền hay Lưu Toàn ?). Ngoài ra tờ Netherlands Times (Hòa lan Thời Báo) số ra ngày 20 tháng 12 vừa qua còn cho biết thêm là ngoài các phương pháp khảo sát CT-Scan (chụp hình bằng tia X theo từng lớp cắt xuyên qua cơ thể hay vật thể nhằm giúp quan sát các chi tiết bên trong) các bác sĩ của bệnh viện Rotterdam còn sử dụng cả phương pháp nội soi (endoscope) để lấy mẫu xương nhằm khảo nghiệm các nhân tố di truyền DNA.

            Trong khi nội soi, các bác sĩ còn khám thấy bên trong pho tượng có các cuộn giấy viết chữ Hán cổ đặt tận bên trong nội tạng của di hài. Hiện nay chưa thấy bệnh viện cho biết là các cuộn giấy này đã được lấy ra khỏi di hài để đọc và giải đoán hay không.

            Đây là lần thứ nhất di hài của một nhà sư cất giấu bên trong một pho tượng được khám phá ra ở Âu Châu. Một tập san khoa học của Pháp (Science et Avenir, số 700, tháng 6 năm 2005, bài của ký giả và khoa học gia Hervé Ratel) cho biết thêm là trước đây các pho tượng tạc các vị bồ-tát thuộc thời đại Koryo (thế kỷ thứ X - XIV) của Phật Giáo Hàn Quốc đã được khảo nghiệm tại bảo tàng viện Guimet Paris (bảo tàng viện Phật Giáo Á Châu của Pháp) cho thấy bên trong có cất giấu xá lợi gồm các viên ngọc, và các vật khác như vải và các hạt ngũ cốc.

            Nguồn gốc pho tượng là Trung Quốc, thế nhưng dường như pho tượng này thuộc sở hữu của Bảo Tàng Viện Thiên Nhiên Budapest (Hung Gia Lợi) và hiện đang được trưng bày tại đây cho đến tháng 5 năm 2015. Hiện nay các chuyên gia Hoà Lan đang phân tích và phối kiểm các dữ kiện thu thập được, và sau đó sẽ công bố các kết quả nghiên cứu đã thực hiện được dưới hình thức một tập chuyên khảo về nhà sư này. 

            Thật ra hiện tượng trên đây không phải là hoàn toàn mới lạ đối với một số các nước Phật Giáo Á Châu như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Miến Điện, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia... Tại các quốc gia này và thường hơn là trong quá khứ, các nhà sư cao thâm, nhất là đối với các vị tu tập theo Thiền Học, mỗi khi hoà nhập thật sâu vào thể dạng "định" (samadhi) thì sự hoạt động sinh lý (metabolism, physiology) của cơ thể cũng sẽ giảm xuống thật thấp: hơi thở thật nhẹ, tim đập thật khẽ và chậm. Những người chung quanh thường không nhận thấy được các dấu hiệu của hơi thở nơi mũi và lồng ngực, và nếu bắt mạch thì cũng không nhận thấy nhịp tim đập, do đó họ thường cho rằng người hành thiền đã qua đời, tuy rằng râu tóc và móng tay, móng chân vẫn mọc dài thêm. Khi xảy ra các trường hợp trên đây thì những người chung quanh thường phết sơn mài (một loại nhựa cây) lên thân thể của người hành thiền và biến họ trở thành một pho tượng. Đây cũng là một cách "nhập diệt" của các nhà sư cao thâm khi họ cảm nhận được giây phút ra đi của mình đã đến. Dầu sao thì những nhận xét trên đây cũng chỉ là những sự "phỏng đoán" của người viết bài này - dù cũng đã được dựa vào một số tư liệu khác - trong khi thu góp và tổng kết các mẫu tin do các cơ quan truyền thông Tây Phương phổ biến, liên quan đến di hài của nhà sư Trung Quốc (cất giấu trong pho tượng trên đây. Cũng xin lưu ý là giai đoạn từ thế kỷ XI đến XIII - dưới triều đại nhà Tống / 宋朝 - là thời kỳ cực thịnh của Thiền Học Trung Quốc, trước khi suy tàn sau đó. 

            Dưới đây là một vài hình ảnh của nhiếp ảnh gia Jan van Esch về việc khảo nghiệm pho tượng trên đây tại Trung Tâm Y Khoa Meander Medisch Centrum:      

 Drents Museum 4Drents Museum 3

Drents Museum 2
Mummified monk inside Buddha statue. Jan van Esch / Meander Medisch Centrum



Bures-Sur-Yvette, 26.02.15
Hoang Phong

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
02/10/2012(Xem: 33298)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.