Cuộc đời lúc nào cũng mâu thuẫn nên ta phải biết tôn trọng lẫn nhau

10/07/20153:50 SA(Xem: 8544)
Cuộc đời lúc nào cũng mâu thuẫn nên ta phải biết tôn trọng lẫn nhau

CUỘC ĐỜI LÚC NÀO CŨNG MÂU THUẪN
NÊN TA PHẢI BIẾT TÔN TRỌNG LẪN NHAU 
Thích Đạt Ma Phổ Giác

mau thuanChúng ta thử giải thích từ ngữ mâu thuẫn là gì? Mâu là cây giáo dùng để đâm, thuẫn là cái khiên dùng để đỡ lại. Khi giáo đâm thì khiên phải đỡ và chống lại. Cũng vậy, thân của ta lúc nào cũng mâu thuẫn bởi bốn chất đất-nước-gió-lửa đối nghịch nhau, trong tâm ta hai anh thiện ác cũng luôn mâu thuẫn, đối kháng nhau.

Tự bản thân mình đã có sẵn mầm móng của mâu thuẫn rồi thì trong quan hệ giao tiếp, làm ăn, sinh sống với mọi người chắc chắn cũng khó tránh khỏi sự va chạm vì mỗi người có một quan điểm và lập trường khác nhau.

Đó là điều chúng ta không bao giờ muốn, nhưng vì mỗi người có một suy nghĩ riêng và tập khí, thói quen khác nhau nên khó mà chấp nhận bằng lòng với ý kiến của người khác. Thân mâu thuẫn vì bốn chất đất-nước-gió-lửa luôn đối nghịch nhau. Tâm tư con người lại càng mâu thuẫn hơn vì ông luật sư của mình lúc nào cũng bào chữa, biện minh, lý giải, bảo vệ ý nghĩ của mình.

Nếu một gia đình không có mâu thuẫn thì con người không cần hoàn thiện nữa, dẫn đến không luyện tập, tu dưỡng đạo đức, do đó con người không tiến bộ và đổi mới theo thời gian. Nếu một xã hội không có mâu thuẫn thì con người sẽ ngừng sinh hoạt, không còn động lực cạnh tranh để phát triển điều tốt đẹp, khi ấy con người sẽ ù lì như cục đất sét nhão.

Chính vì thế, có sự sống là có mâu thuẫn, từ con người cho đến muôn loài vật đều phải chấp nhận như thế. Nhờ vậy mà chúng ta phải tìm cách điều hoà mâu thuẫn làm sao cho nó được hài hòa với mọi thứ chung quanh.

Thế cho nên, sống với nhau muốn được hòa hợp thì ta phải có tấm lòng nhân ái biết bao dungđộ lượng, biết cảm thôngtha thứ bằng trái timyêu thương và hiểu biết. Nhờ biết thông cảm cho nhau nên mới bớt xảy ra xung đột và đối kháng. Tóm lại, trong thể xác lẫn tâm hồn chúng ta luôn có sự mâu thuẫn nên ta cần phải biết cách điều hoà.

Phật dạy, nếu người có hiểu biết chân chính sẽ tôn trọng chân lý, khi đưa ra một ý nghĩ gì đều nói “đây là suy nghĩ của chúng tôi”, và biết dừng ngang ởđó là người có tầm nhìn sâu sắc. Còn nếu ai nói rằng: “ý nghĩ của tôi làđúng” thì ta có thể biết người này không  tôn trọng chân lý. Hai ý đúng gặp nhau sẽ bị phản kháng rất mạnh mẽ, không bao giờ chấp nhận để củng nhau chia sẻ và hòa hợp.

Nếu chúng ta là những người biết tôn trọng lẫn nhau thì tôi có quyền nghĩ thế này, anh có quyền suy nghĩ thế kia, như thế thì ai cũng có quyền đề suất ý nghĩ của mình, còn được mọi người chấp nhận hay không là một chuyện. Đó là chúng ta biết tôn trọng lẽ thật.

Nếu ai cũng bắt người ta phải theo cái suy nghĩ của mình là đúng mà không có sự công nhận của nhiều người, thì rất là nguy hiểm bởi đó là ý kiến cá nhân? Thế cho nên, ai cũng nghĩ việc làm của mình đúng một trăm phần trăm, thì trên thế gian này đâu có người nghèo khổ và bất hạnh?

Chính vì suy nghĩ đúng nên mới thực hiện được kết quả tốt đẹp và không bao giờ có tình trạng thất bại. Tuy nhiênthực tế trong cuộc đời hai người thành công hết ba người thất bại, số người nghĩ sai chiếm nhiều hơn số người làm đúng, vậy mà chúng ta bắt mọi người phải theo mình, như thế có độc tài chưa?

Thế gian này ai cũng ghét người độc tài, nhưng nghiệm kỹ lại chính mình, rất còn nhiều khiếm khuyết. Thôi thì mình chấp nhận quan điểm của người này, người kia một chút để cuộc sống được hài hòa hơn, như vậy sẽ bớt mâu thuẫnđối kháng.

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.