Nhắc nhở về điều không thể tránh khỏi

28/08/20153:30 SA(Xem: 11445)
Nhắc nhở về điều không thể tránh khỏi

NHẮC NHỞ VỀ ĐIỀU KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI
Phurpa Tashi Rinpoche
Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

vo thuong
Quán chiếu Lặng lẽ về sự Vô thường của Mọi sự!

Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn. Sớm muộn gì ta cũng sẽ rời bỏ những người thân yêu kêu khóc của ta và tiến gần đến cái chết, cuối cùng trở thành một bộ xương hay đống tro tàn. Ai biết được khi nào điều đó xảy ra? Có thể là ngày mai hay ngày mốt, có thể là tháng này hay tháng tới, bất luận thế nào, trong vòng 50 năm, tôi tin rằng cái chết sẽ nhất định tự hiện diện trước chúng ta.

50 năm dường như là một quãng thời gian thật dài, nhưng suy nghĩ một cách cẩn trọng thì nó chẳng dài chút nào. Một năm đã qua, 365 ngày trong ký ức của ta còn có vẻ là một quãng thời gian dài hay không? Chẳng phải là nó đã lẻn trốn chúng ta quá nhanh?

Những ký ức bận rộn về Năm Mới dường như mới xảy ra trong tâm thức chúng ta, nhưng giờ đây, một cách vô tình, nó đã là mùa hè, trong một ít tháng nữa, nó trở thành mùa thu và rồi năm khác đã trôi đi trong chớp mắt. Sáng hôm nay khi chúng ta đang thực hiện thời khóa thiền định thì mới khoảng bình minh, nhưng vài giờ sau, buổi chiều đã đến, và vài giờ nữa, lại đến lúc lên giường ngơi nghỉ và thời gian 24 giờ của một ngày đã lặng lẽ biến khỏi cuộc đời ta. Vì thế thời gian trôi qua thực nhanh chóng và chúng ta lãng quên khi từng bước một bước tới phút cuối của cuộc đời mình.

Dĩ nhiên, đòi hỏi một cư sĩ hoàn toàn sử dụng cuộc đời mình vào việc thực hành là điều không thực tế. Cho dù vị Thầy đòi hỏi điều này, đệ tử cũng chẳng thể làm được. Nhưng bất luận nó ra sao, trong cuộc đời bình thường của ta, ta nên cố gắng trong chiều hướng này. Là một hành giả, ta không nên lừa dối bản thân hay người khác, nhưng hãy suy nghĩ thêm về lẽ vô thường, tận dụng thời gian để thực hành Pháp, điều này thì thật sự vô cùng quan trọng!

Sự thực hành quả là một loại khổ hạnh bởi khi ta chống lại các tập khí của ta, tâm ta không được phép tiếp tục các tập quán của quá khứ. Ta nên tập trung chánh niệm và đưa tâm ta trở lại chánh kiến. Đối với bạn vào lúc này, sự thực hành có vẻ là một thực hành khổ hạnh hay khó khăn, nhưng cho dù nó đau khổ ở mức độ nào đó, cuối cùng điều nó mang lại là hành phúc tối hậu. Vì thế, để thành tựu hạnh phúc này, chúng ta cần thực hành nó như thế này.

Hãy nghĩ về nó thật sâu xa, thậm chí những người bình thường phải thực hiện những nỗ lực khó khăn để thành công trong những hoạt động thế tục của họ, họ cũng không dễ dàng đạt được mục đích. Việc thực hành Pháp cũng giống như thế, ước muốn đạt được trái quả mà không cần nỗ lực, ước muốn được giải thoát mà không cố gắng một cách tinh tấn thì không hiện thực. Đặc biệt là bởi việc thực hành Pháp nhằm điều phục tâm ta, là điều mà ta không thể nhìn thấy và không thể xúc chạm, điều này đòi hỏi ta phải luôn luôn suy niệm về lẽ vô thường, duy trì chánh niệmthực hành một cách tinh tấn. Vì thế luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, thực hành Phápchịu đựng những khó khăn với sự nhẫn nhục thì vô cùng quan trọng.

Nguyên tác: “Reminder of the Inevitable” by Phurpa Tashi Rinpoche

https://bodhiactivity.wordpress.com/2015/07/13/reminder-of-the-inevitable-phurpa-tashi-rinpoche/

Thanh Liên dịch sang Việt ngữ





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :