Lý Giải Sự Giảm Sút Tín Đồ Phật Giáo Hàn Quốc

26/01/20174:03 SA(Xem: 6106)
Lý Giải Sự Giảm Sút Tín Đồ Phật Giáo Hàn Quốc
LÝ GIẢI SỰ GIẢM SÚT TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÀN QUỐC
Văn Công Hưng

Buổi hội thảo liên quan đến tín đồ Phật giáo Hàn Quốc
Buổi hội thảo liên quan đến tín đồ Phật giáo Hàn Quốc
Nền văn hóa tu sĩ làm trung tâm của Phật giáo Hàn Quốc có thể là một lý do chính đằng sau sự sụt giảm đáng kể về dân số Phật giáo của đất nước trong những thập kỷ qua, một chuyên gia về tôn giáo lập luận hôm thứ Tư (25-1).

"Nhiều người cho rằng Phật giáo Hàn Quốc là một tôn giáo của các nhà sư. Theo từ chuyên môn Phật giáo, nó được gọi là tôn giáo tu sĩ làm trung tâm", Park Soo-ho, một nhà nghiên cứu tại Học viện Phật giáo Khoa học Xã hội của Đại học Joong-Ang Sangha tại một diễn đàn tôn giáo được tổ chức ở trung tâm Seoul cho biết.

"Bên ngoài, (tôn giáo này) tuyên bố là một giáo hội cộng đồng, nhưng trong thực tế các tông phái hoạt động một cách nặng nề xung quanh các tu sĩ", ông Park Soo-ho nói.

Bức tranh tôn giáo Hàn Quốc đã trải qua một sự thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua, với sự thay đổi do hậu quả lớn nhất từ sự sụt giảm số lượng Phật tử.

Số lượng Phật tử năm 2015 đứng ở mức 7,61 triệu, giảm 2,96 triệu so với một thập kỷ trước, theo số liệu điều tra dân số mới nhất của Thống kê Hàn Quốc.

Trước đó, Phật tử đã tạo thành nhóm tôn giáo lớn nhất kể từ khi điều tra dân số lần đầu tiên của chính phủ trong năm 1985.

Park cho rằng việc cải cách các tông phái Phật giáohiện đại hóa việc quản lý nhằm tạo sự cởi mở hơn, giải quyết sự phân cực ở các chùa và phản ánh tốt hơn về cách mà họ đang phục vụ các tín đồ tôn giáo.

Yoo Seung-moo, một giáo sư xã hội học tại Đại học Joong-Ang Sangha cũng lập luận rằng Phật giáo nói chung là yếu kém trong việc tổ chức văn hóa và các phương tiện thể chế để thúc đẩy cộng đồng.

Văn Công Hưng 
(theo Yonhap) | Giác Ngộ

Bài đọc thêm:
Lịch Sử Phật Giáo Hàn Quốc
Phật Giáo Hàn Quốc Và Việt Nam





Tạo bài viết
02/10/2012(Xem: 26518)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.