Trả lời tác giả Quang Minh về bài viết phóng sinh không bằng ăn chay

24/05/20182:49 CH(Xem: 743)
Trả lời tác giả Quang Minh về bài viết phóng sinh không bằng ăn chay

TRẢ LỜI TÁC GIẢ QUANG MINH
Thích Trung Hữu

 

phongsinhTrung Hữu thấy trên trang Thư Viện Hoa Sen có bài viết của tác giả Quang Minh, “Phản hồi bài viết phóng sinh không bằng ăn chay của Thích Trung Hữu”. Đọc xong Trung Hữu thấy vô cùng hoan hỷ. Quang Minh đã nói được điều mà Trung Hữu không đề cập trong bài viết “Phóng sinh không bằng ăn chay” của mình. Không phải Trung Hữu không thấy những điều đó hay phủ nhận việc phóng sinh. Chỉ có điều là một bài viết thì không thể nói hết tất cả khía cạnh của vấn đề, mà chỉ đề cập một khía cạnh nào đó mà thôi. Những bài viết khác sẽ đề cập khía cạnh khác, để bổ sung cho nhau. Và Trung Hữu coi bài phản hồi của Quang Minh là một sự bổ sung để cho vấn đề thêm hoàn thiện, cũng là cách để cùng nhau hoàn thiện cuộc đời vậy.

Người dân ở quê, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, cá, tôm… để làm kinh tế hay chỉ để dành ăn là chuyện bình thường, có thể nói, như việc trồng rau cải đễ ăn vậy thôi. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có lòng thương yêu các loài vật. Ba Má Trung Hữu không cho bắn chim hay bắt tổ chim non về nuôi, vì rằng nuôi chim thì phải đi bắt sâu, cào cào, châu chấu về cho chim ăn, tạo nghiệp vô lượng. Bên nhà hàng xóm có nuôi một con trăn. Mỗi ngày chủ nhà thả vào chuồng một vài con gà, vịt cho trăn ăn. Trung Hữu hiếu kỳ nhìn con trăn quấn lấy con mồi, rồi nuốt dần vào trong khi con mồi vẫn còn sống. Má Trung Hữu biết được, kêu về la cho một trận, bảo rằng như vậy là rất ác, rằng dù mình không làm nhưng “thấy người khác làm mà vui theo” cũng không nên.

Hồi nhỏ Trung Hữu coi phim Tây Du Ký, thích nhất là đoạn chú bé Huyền Trang trên đường đốn củi về, thấy bác nông dân xách con cá, Chú liền hỏi đổi bó củi lấy con cá. Rồi đem ra sông thả. Đó là một hình ảnh rất đẹp, rất dễ thương. Và chú bé Trung Hữu cũng đã bao lần bắt chước làm như vậy với tâm trạng vô cùng hoan hỷ. Quả thật phóng sinh là một nghĩa cử cao đẹp, là việc làm thánh thiện chan chứa lòng từ bi vô hạn của người con Phật nói riêng và của những tâm hồn trong sáng nói chung. Một việc làm rất cần được khuyến khích. Khi cầm con chim trong lòng bàn tay ấm áp, rồi thả cho nó bay về với trời xanh mênh mông, thật không có bút mực nào tả cho hết được niềm vui nhẹ nhàng mà thanh thoát ấy.

Khi viết bài “Phóng sinh không bằng ăn chay”, Trung Hữu chỉ đề cập một khía cạnh của vấn đề, nên lòng vẫn lo sợ người đọc hiểu lầm, rồi cho rằng không cần phóng sinh, rằng phóng sinh là không tốt, không đẹp. Cũng may là thiện hữu tri thức Quang Minh đã vì Phật Pháp, vì chúng sinh mà nhọc lòng cất bút, nói ra những điều Trung Hữu không nói. Trung Hữu thấy nhẹ lòng và cảm kích vô cùng. Trung Hữu cũng không phải muốn đem chuyện bản thân mình ra để khoe giữa bàn dân thiên hạ, chỉ là chút tâm tình, nhắn nhủ cùng nhau làm việc tốt. Xin nguyện tất cả chúng sinh bỏ ác, làm lành, tất cả đều được hòa bình, an lạc. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.
Thích Trung Hữu
Xin Thầy gửi về địa chỉ email: thuvienhoasen@gmail.com

Bài đọc thêm:
Phóng sinh không bằng ăn chay (Thích Trung Hữu)
Phản hồi bài viết phóng sinh không bằng ăn chay của Thích Trung Hữu (Quang Minh)
Cách phóng sinh tốt nhất là ăn chay (Nguyễn Mạnh Hùng)
Luận Đề Về Vấn Đề Phóng Sinh (Chúc Phú)
Phóng Sanh (Tâm Diệu)

 

Tạo bài viết
19/02/2014(Xem: 4551)
Khóa tu lần này được sự quang lâm chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Hồi - Viện chủ Như Lai Thiền Tự và dưới sự hướng dẫn của Sư Giác Minh Luật cùng quý Đại Đức Giảng sư trẻ như: ĐĐ. Thích Châu Đạt, Thích Đạt Tín, Thích Vui Mừng, Thích Bắt Hải, Ven. Guan Zhen... cũng đồng trở về chứng minh, tiếp sức và hướng dẫn Giáo thọ cho khóa tu học.
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận. Đối với Phật tử, tinh thần thượng võ đã nằm sẵn trong năm giới, vì nếu không thượng võ, có nghĩa là đi trộm hào quang của đấu thủ khác, của đội tuyển khác, của quốc gia khác. Tuy nhiên, nếu giữ được thượng võ mà thiếu vắng từ bi, cũng không đúng Chánh pháp. Bởi vì từ bi do vì muôn dân mà làm, chứ không vì kiêu mạn.
Đó là danh hiệu đồng đội tặng cho Anh mỗi khi tập trung cùng Đội Tuyển Quốc Gia Ý thi đấu quốc tế ,đặc biệt ở những kỳ World Cup ,và Anh thường được tín nhiệm giao đeo băng đội trưởng .