Năng lực bảo hộ của giới luật

25/08/20185:01 CH(Xem: 9987)
Năng lực bảo hộ của giới luật

NĂNG LỰC BẢO HỘ CỦA GIỚI LUẬT
(Trích khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa
tại Pháp hội Pháp Vũ Rồng Thiêng 2017 - Tịnh thất Tây Thiên, Vĩnh Phúc)

 

Nang Luc Bao ho cua Gioi LuatRất nhiều Phật tử Đại thừa nghĩ rằng căn cơ mình rất cao, siêu việt và nghĩ rằng có thể tu tập đạt giác ngộ chỉ bằng các pháp tu tập Đại thừa hay Kim Cương thừa. Nhưng thật ra, chúng ta không thể đạt tới giác ngộ nếu bỏ qua nấc thang của trì giới, là nấc thang của Nguyên thuỷ Phật giáo. Tôi lấy ví dụ, khi thân khẩu của chúng ta ô nhiễm, nếu không trì giới thì thân tạo tội lỗi, từ đó tạo nhân đọa lạc và sẽ phải chịu quả đọa lạc. Miệng nói dối tạo tội lỗi của khẩu và bị đọa lạc. Cho nên chúng ta không thể đạt tới giác ngộ khi bỏ qua phương pháp tu tập giới luật.

Nền tảng của Ngondro chính là giới luật. Giới luật rất quan trọng, bởi nó giúp chúng ta rèn luyện thân, khẩu; mỗi hành động, lời nói của chúng ta cần phải được kiểm soát, dẫn dắt để chúng không tạo nên nghiệp bất thiện. Chúng ta cần tỉnh giác trong mỗi hành động, lời nói để không tạo cơ hội cho các nghiệp bất thiện phát khởi, nhờ đó quả báo đọa lạc không có. Nhờ việc nghiêm trì giới luật nhiều năm tháng, tới một ngày nào đó chúng ta sẽ nhậm vận tuỳ duyên, thân không tạo ác, miệng không nói dối,… Chúng ta nhậm vận thiện lành từ thân khẩu, tức là thân và khẩu của chúng ta được giới luật bảo hộ.

Chúng tôi thấy trên facebook hiện nay mọi người được tự do ngôn luận nên có thể đưa tin thất thiệt, lệch lạc, ... Tất nhiên tự do ngôn luận là tốt nhưng họ không hiểu khẩu nghiệp nên đã tạo vô vàn nghiệp bất thiện về khẩu và chính do nghiệp khẩu đó khiến họ khó khăn trong tu tập đạt giác ngộ. Đức Phật Thích Ca là một người cha từ bi, yêu thương chúng sinh giống như con đỏ, Ngài không muốn đệ tử tạo nghiệp phải đọa xuống 3 đường ác. Bởi vậy Ngài chế lập nên giới luật để bảo hộ chúng ta chứ không phải để chằng trói. Do đó tất cả chúng ta cần trân trọng giới luật, thực hành thân và khẩu trì giới, đặc biệt giới luật của các vị xuất gia Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, chúng ta phải học từ cách đi đứng nằm ngồi bưng bát…

Bao nhiêu uy nghi, giới hạnhĐức Thế Tôn đã chỉ dạy chỉ để giúp chúng ta giảm thiểu toàn bộ những nghiệp bất thiện của thân khẩu giúp cắt đứt nhân luân hồi sinh tử. Cho nên tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không thể bỏ qua được nền tảng của giới luật, hay căn bản của Nguyên thuỷ Phật giáo. Nếu chúng ta bỏ Nguyên thuỷ Phật giáo thì dù có cố gắng phát triển Bồ Đề Tâm cũng không thành. Giống như chúng ta có một cái gương nhưng bị bụi bẩn bám đầy thì dù mặt chúng ta có đẹp tới đâu cũng không thể hiện ra trong gương được, việc trước tiên chúng ta cần làm là lau sạch cái gương. Cũng như vậy, nếu chúng ta chỉ thích nói về Bồ Đề Tâmgiới luật không chịu trì giữ thì giống như cái gương bám đầy bụi chúng ta không thể thực hành được Bồ Đề Tâm. Do đó trước tiên chúng ta cần Quy y Tam Bảo và nghiêm trì giới luật.

Drukpa Viet Nam

Thư Viện Hoa Sen

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
“Tôi rất vui vì rất nhiều người trẻ đã ý thức được sự nguy hiểm của truyền thông không tốt đang nhắm vào Phật giáo. Họ không bỏ chùa chỉ vì vài thông tin chống phá”, thầy Thích Ngộ Trí Dũng, một tu sĩ trẻ đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ của Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM bày tỏ. Bằng chứng là, các khóa tu cho Phật tử lớn tuổi hay dành riêng cho Phật tử trẻ vẫn luôn thu hút và đông người tham gia.
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.