Quả báo tội phá thai

09/09/20183:35 SA(Xem: 12315)
Quả báo tội phá thai

QUẢ BÁO TỘI PHÁ THAI
Quảng Tánh

 

me-oi-dung-bo-conHiện các quốc giacộng đồng trên thế giới có nhiều quan niệm khác nhau về phá thai. Dù khác biệt nhau nhưng đa phần nhân loại đều nghiêng về quan niệm phá thaitội lỗi, thậm chí là tội ác
Phật giáo cũng vậy, không chấp nhận việc ác này bởi thai nhimột sinh mạng, một con người. Không phải đợi đến khi đủ tháng ngày ra khỏi lòng mẹ mới là người mà ngay khi còn trứng nước, lúc tinh cha-huyết mẹ-thần thức giao hội đã là người.

Cốt tủy giới cấm không sát sinh của Phật giáo là không giết người với mọi hình thức. Theo Phật giáo, phá thaiphạm tội sát sinh (trừ một vài trường hợp đặc biệt theo quan điểm y khoa là bất khả kháng có thể gia giảm, xét lại về mức độ tội). Còn lại những người có liên quan đến quyết địnhtham gia phá thai đều phạm tội sát sinh. Kể cả một số người không xem hành vi đó là tội ác đi nữa cũng bị nghiệp báo nặng nề tác động, ảnh hưởng không ít đến cuộc sống trong hiện tại và cả vị lai.

“Một thời, Phật ở tại thành Vương xá... cho đến giữa đường thấy một chúng sanh thân to lớn không da, giống như một đống thịt đi giữa hư không... cho đến Phật bảo các Tỳ-kheo:

- Chúng sanh này thời quá khứ, ở tại thành Vương xá này, tự phá thai. Vì tội này nên đọa vào địa ngục trải qua trăm ngàn năm, chịu vô lượng khổ. Vì dư báo này nên vị ấy phải chịu cái thân như vậy, tiếp tục chịu đau khổ.

- Này các Tỳ-kheo, như những gì Tôn giả Đại Mục-kiền-liên đã thấy, là như thật không khác. Các ông cần nên ghi nhớ.

Phật nói kinh này xong, các Tỳ-kheo nghe những gì Đức Phật dạy, hoan hỷ phụng hành”.

(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 512)

Các báo cáo thống kê cho biết tỷ lệ phá thai ở xứ ta khá cao so với khu vực và thế giới. Điều đó cho thấy việc bất thiện này đang xảy ra xung quanh ta. Vậy, Phật giáo có thể đóng góp được gì thiết thực cho vấn nạn này? Cầu siêu ư, rất tốt cho vong linh, an ủi phần nào cho tâm lý của những người trong cuộc. Nhưng đó chỉ là phần ngọn, thiên về giải quyết hậu quả.

Giáo dục đạo đức vốn rất cần cho mọi người, nhất là trẻ vị thành niên khi chưa định hình đầy đủ về nhân cách và các chuẩn mực đạo đức. Xem ra Phật giáo mới đạt được một phần khi dạy về năm nhân cách đạo đức của người Phật tử (năm giới). Giáo dục về giới tính, sức khỏe và sinh sản tuy là chức năng của học đường thế tục nhưng Phật giáo vẫn có thể tham gia, ít nhất là trong các cộng đồng Phật tử.

Thiết nghĩ không nên tránh né, hay kiêng kỵ khi nói về vấn đề giới tính hay tính dục hoặc phá thai trong các môi trường tuổi trẻ Phật giáo. Ở các nước có nền giáo dục tiên tiến, nhờ sự kết hợp giáo dục đạo đức, tâm lý, giới tính, các kiến thức về sức khỏe và sinh sản nói chung nên đã hạn chế tối đa việc mang thai ngoài ý muốn, và nhờ đó tội lỗi cùng những hệ lụy do phá thai được giảm thiểu.

Nếu không vận dụng tuệ giác để tạo ra nhân thiện lành, chờ đến khi quả xấu trổ rồi mới loay hoay giải quyết thì chỉ tạo thêm ác nghiệp. Quả báo “đọa vào địa ngục trải qua trăm ngàn năm, chịu vô lượng khổ” rồi đến khi trả hết nghiệp địa ngục thì làm “một chúng sanh thân to lớn không da, giống như một đống thịt đi giữa hư không” của tội phá thai thật đáng để suy ngẫm cho sự thiếu hiểu biết và các hành vi buông thả, phóng dật.

 

Quảng Tánh

Thư Viện Hoa Sen

 

Xem thêm:

Bài pháp thoại Mẹ ơi đừng bỏ con được sư cô Thích Nữ Hương Nhũ thuyết giảng trong khóa tu một ngày an lạc tại Chùa Thiên Quang





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.