Tôi Là Người Biết Sợ

09/12/20184:58 SA(Xem: 7120)
Tôi Là Người Biết Sợ
TÔI LÀ NGƯỜI BIẾT SỢ
Đào Văn Bình
Bạn ơi,
Đừng tưởng tôi là người gan dạ.
Không,
Tôi là người nhát sợ.
Thay vì vào các diễn đàn, Facebook , Twitter đọc tin nhảm rồi tranh luận,
Tôi tụng kinh
Thay vì để đầu óc lang thang, có thể nổi điên hay trầm cảm,
Tôi niệm Phật.
Thay vì ngồi ăn nhậu, tán dóc với bạn bè, sinh ẩu đả,
Tôi làm việc.
Thay vì tranh cãi những chuyện ruồi bu, gây thù oán,
Tôi đọc sách.
Để viết ra những gì lợi lạc cho đời.
Và trau giồi thêm kiến thức.
Thay vì hút xì-ke để tìm ảo giác,
Tôi vận động, sức khỏe giữ gìn.
Thay vì ném tiền qua cửa sổ,
Tôi tiết kiệm.
Để cho con cháu hay làm việc thiện sau này.
Thay vì để thời giờ vô bổ, tôi thăm hỏi gia đình, bè bạn.
Tôi giữ gìn Chánh Niệm từng giây từng phút.
Tôi kính trọng mọi người,
Kể cả các ông bà homeless (*)
Qua câu chào lễ phép.
Và rất sợ chạm tự ái người ta.
Vì thế luôn luôn nhường nhịn.
Chấp nhận phần thua.
Vì  mong cầu cuộc sống an lành.
Tôi hiểu rằng cuộc đời này ở đâu cũng thế.
Phải đối phó với muôn vàn gian khổ.
Nam Hàn giầu mạnh như thế đó,
Sao quá nhiều người tự sát?
Đừng nhìn qua trời Đông, trời Tây rồi mơ ước.
Với Trí Tuệnghị lực vươn lên chúng ta sẽ có.
Sự nghiệphạnh phúc trong đời.
“Thất bại là mẹ thành công.”
Vấp váp chớ ngã lòng.
Khổ đau chớ tự tử.
Bạn ơi,
Ngoài ra tôi còn là người rất sợ.
Sợ lôi thôi với cảnh sát,
Sợ luật pháp, sợ đôi co.
Sợ gây chiến, oán thù.
Sợ những hành vi tàn bạo.
Và những lời gian dối.
Ngoài ra lại còn sợ thói đời kiêu căng phách lối.
Sợ chốn tụ họp đông người.
Sợ nói lời cay nghiệt.
Và nhất là tạo nghiệp.
Tạo nghiệp không chỉ gây tội cho mình,
Mà còn cho con cháu mai sau.
Không có gì tổn hại cho con cháu đời sau bằng tạo nghiệp!
Bởi vì chết đi, nghiệp vẫn còn.
Dù chỉ một lời nói.
Một lời nói có khi còn độc hơn gươm súng.
Đức Phật muốn khai mở trí tuệ chúng sinh lớn như biển cả.
Cho nên tôi sợ những tư tưởng hẹp hòi.
Và cả những thái độ cực đoan, quá khích.
Tư tưởng hẹp hòi sẽ giết chết lòng Từ Bi và Trí Tuệ.
Và giết chết luôn cả lòng nhân ái của con người.
Vì sợ người đời mai mỉa.
Cho nên tôi không chạy chọt đút lót để vươn lên.
Không thủ đoạn mánh mung, gian dối.
Mà bằng tài năng, đức độ.
Đó là sự nghiệp bền vững muôn đời.
Ngoài ra,
Tôi còn cố huân tập đức tính bao dung,
Thông cảm cho người.
Vì là người ai cũng có lần lầm lỗi.
Nhưng xin bạn nhớ cho.
Tôi không phải ông thần ông thánh.
Mà chỉ là một Phật tử tầm thường.
Một Phật tử luôn luôn biết sợ.
Vì chỉ mong cuộc sống yên bình.
Mà cuộc sống yên bình chính là Cực Lạc.
Cuối cùng,
Xin bạn nhớ cho,
Biết sợ là giữ gìn Chánh Niệm.
Là sống trong Tỉnh Thức, an lành.
Đào Văn Bình
(California ngày 8/12/2018)
 
(*) Người vô gia cư ở Mỹ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
21/01/2018(Xem: 21165)
12/10/2016(Xem: 19122)
26/01/2020(Xem: 11752)
12/04/2018(Xem: 19948)
06/01/2020(Xem: 10829)
24/08/2018(Xem: 9344)
12/01/2023(Xem: 3758)
28/09/2016(Xem: 25020)
27/01/2015(Xem: 26064)
11/04/2023(Xem: 3018)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.