Pháp Hành

07/02/20193:20 SA(Xem: 10818)
Pháp Hành

TỈNH THỨC
AWARENESS ITSELF
Ajaan Fuang Jotiko
Tỳ Khưu Thanissaro (Geoffrey DeGraff)
Chuyển ngữ từ Thái sang Anh.
Diệu Liên Lý Thu Linh
Chuyển Ngữ từ Anh sang Việt
2018-2019
 

PHÁP HÀNH

 

&   Một đệ tử của Ajaan Fuang –là thợ may- bị khách hàng phê rằng: “Cô biết tu, phải không?  Vậy sao cô quá tham lam, cô tính giá cao quá?  Người tu hành chỉ nên lấy tiền công vừa đủ sống qua ngày”.  Dầu cô thợ may biết rằng mình đã tính giá phải chăng, nhưng cô không biết trả lời khách như thế nào, nên khi gặp Ajaan Fuang, cô bèn kể lại câu chuyện đó.  Thiền sư góp ý, “Lần sau, khi họ nói như thế, hãy nói –Không phải tôi tu hành để trở nên ngu si”.

&   Khi mới đến ở tại tu viện Dhammasathit, thỉnh thoảng tôi có thể nghe được tiếng phi cơ B-52 từ căn cứ Không quân Utapao bay trên không vào đầu giờ sáng, làm nhiệm vụ thả bom ở Campuchia.  Mỗi lần nghe chúng, tôi bắt đầu tự nghĩ làm sao tôi có thể ngồi tọa thiền ở đây khi trên thế giới có quá nhiều sự bất công cần phải giải quyết.  Khi tôi trình với Ajaan Fuang những suy nghĩ này của tôi, sư nói: “Nếu con muốn sửa đổi thế giới trước khi thực sự sửa đổi được mình, thì bản tánh thiện nội tại của con sẽ dần dần tan vỡ, lúc đó con sẽ về đâu?  Lúc đó con sẽ không thể giúp ai cả –bản thân con hay người khác”.

&   “Ngay khi vừa được sinh ra, chúng ta đã lãnh án tử-chỉ có điều ta không biết khi nào giờ hành hình sẽ đến.  Vì thế, quý vị chớ nên dễ duôi.  Hãy bắt đầu ngay và phát triển toàn vẹn các thiện tánh của mình, khi còn có thể”.

&   “Nếu quý vị muốn trở thành một người tốt, thì phải biết sự thiện lành thực sự nằm ở đâu.  Đừng chỉ có cảm giác rằng mình tốt, mình thiện”.

&   “Tất cả chúng ta đều muốn được hạnh phúc, nhưng đa phần   không quan tâm đến việc xây đắp các điều kiện đưa đến hạnh phúcChúng ta chỉ muốn có kết quả.  Nhưng nếu ta không quan tâm đến gốc rễ, thì làm cách nào có được quả?”

&   Khi bắt đầu học thiền với Ajaan Fuang, tôi hỏi sư, sau khi chết, người ta có thực sự đi tái sinh.  Sư trả lời, “Khi con bắt đầu thực hành, Đức Phật chỉ yêu cầu con tin vào một điều duy nhất: đó là nghiệp.  Còn những vấn đề khác bên cạnh đó, con có tin hay không, không thực sự quan trọng”.

&   Một năm kia, ngay trước mùa an cư không lâu –thời gian mà các vị tu sĩ theo truyền thống dốc sức trau dồi Phật pháp- một đệ tử của Ajaan Fuang đến thưa với sư rằng cô muốn tu bát quan trai trong mùa an cư, nhưng sợ rằng không được ăn buổi chiều, cô sẽ bị đói.  Sư đáp: “Đức Phật đã nhịn ăn đến độ ngài chỉ còn da bọc xương, sau đó ngài mới khám phá ra chánh Pháp để trao truyền cho chúng ta, vậy mà ta không thể bỏ mỗi bữa ăn chiều.  Đó là lý do tại sao ta vẫn còn bơi lội trong vòng sinh tử”.  Kết quả là cô đệ tử đó quyết định giữ tám giới vào những ngày như ngày mười bốn, ngày rằm, ba mươi, ngày mùng một, trong suốt ba tháng an cư.  Và cô đã thực sự làm được.

Cuối mùa an cư năm đó, cô đệ tử rất phấn khởi vì đã thực hiện được ước nguyện của mình.  Nhưng mùa an cư năm sau, khi cô vừa gặp Ajaan Fuang, cô chưa kịp nói gì, sư đã nhận xét, “Cô thật may mắn, cô biết không.  Mùa an cư của cô chỉ có mười hai ngày.  Mọi người khác là ba tháng”.  Nghe vậy, cô đệ tử cảm thấy hỗ thẹn, nên từ đó cô đã giữ tám giới mỗi ngày trong suốt mùa an cư.

&   Một thiền sinh đang hành thiền dưới sự chứng kiến của Ajaan Fuang khi –trong một phút thất niệm- cô đã đập chết con muỗi cắn tay cô.  Ajaan Fuang nói: “Máu cô tính cao giá quá, phải không?  Con muỗi chỉ xin một giọt, nhưng cô lấy cả mạng sống của nó để đền bù”.

&   Một thiện nam trao đổi với Ajaan Fuang về giới luật, và khi nói đến giới thứ năm cấm uống rượu, anh ta nói: “Đức Phật cấm uống rượu vì người dùng sẽ thất niệm, đúng không?  Nhưng nếu ta uống với chánh niệm thì không sao, phải không thưa sư?”  Sư trả lời: “Nếu con thực sự chánh niệm thì trước hết con đã không nghĩ tới việc uống rượu rồi”.

&   Dường như có nhiều lý do biện hộ cho giới thứ năm hơn bất cứ giới nào khác.  Một buổi nọ, một thiền sinh cũng thưa chuyện với Ajaan Fuang về vấn đề này khi có một nhóm người khác đang ngồi thiền gần đó.  Anh ta nói, “Con không thể giữ giới thứ năm vì con bị nhiều áp lực từ bạn bè.  Khi ở công ty họp mặt xã giao thì mọi người trong nhóm đều uống rượu, nên con phải uống theo họ”.  Ajaan Fuang chỉ về nhóm người đang hành thiền gần đó, nói, “Nhóm người này không buộc con phải uống rượu.  Sao con không chịu áp lực của nhóm người này?”

&   Một cô thợ may thấy các bạn mình tinh tấn giữ tám giới ở tu viện Dhammasathit, nên cũng quyết định làm thử.  Nhưng giữa trưa, khi cô đang đi trong tu viện, ngang qua một cây ổi.  Các trái ổi quyến rũ quá, nên cô hái một trái và cắn một miếng.  Ajaan Fuang tình cờ ở gần đó, nên sư nói, “Sư tưởng cô đang giữ tám giới chứ.  Cô ăn gì trong miệng thế?” Cô thợ may giựt mình nhận ra mình đã phạm giới, nhưng Ajaan Fuang an ủi cô: “Cũng không cần phải giữ tám giới đâu, nhưng con chắc chắn phải giữ một giới.  Con có biết giới đó là gì không?”

  “Thưa sư, không ạ.  Thưa đó là gì?”

  “Không làm điều ác’.  Ta muốn con giữ giới đó suốt đời”.

&   Một phụ nữ đến tu viện Dhammasathit để hành thiền và giữ giới trong một tuần, nhưng cuối ngày thứ hai cô đã nói với Ajaan Fuang rằng cô phải trở về nhà, vì cô sợ rằng không có cô, gia đình cô không yên ổn. Sư dạy cô buông bỏ âu lo bằng cách nói rằng: “Khi con đến đây, hãy tự nhủ là con đã chết.  Bằng cách này hay cách khác, gia đình cô cũng phải có cách tự lo”.

&   Một Phật tử trung niên, lần đầu viếng tu viện Dhammasathit, rất ngạc nhiên khi trông thấy một vị tu sĩ người Mỹ.  Bà hỏi Ajaan Fuang, “Làm sao mà người Tây phương có thể xuất gia?” Sư trả lời bà: “Người Tây phương không có tâm sao?”

&   Có lần một tạp chí ở Bangkok có đăng các bài tự truyện về một cư sĩ thiền giả, người có khả năng sử dụng định lực để chữa bệnh.  Trong một bài viết, người đó kể lại đã gặp Ajaan Fuang, và thiền sư đã chứng rằng ông ta (người cư sĩ) đã chứng đắc.  Đó không phải là cách hành xử của Ajaan Fuang, nhưng sau bài báo đó, nhiều người đã tìm đến tu viện với ý nghĩ là Ajaan Fuang, cũng giống như tác giả của các bài tự truyện kia, có thể chữa các bệnh bằng thiền định.  Một phụ nữ đã hỏi sư có thể chữa bệnh thận cho bà không.  Sư trả lời, “Tôi chỉ chữa được một thứ bệnh: đó là các loại bệnh của tâm”.

&   Một thiền sinh xin phép ghi chép các bài giảng của Ajaan Fuang vào sổ, nhưng sư từ chối, nói rằng: “Con là loại người đó sao?  Loại luôn mang theo thức ăn trong túi vì sợ rằng không có gì để ăn?”  Rồi sư giải thích, “Nếu con viết mọi thứ xuống, con sẽ cảm thấy có quên cũng không sao, vì mọi thứ đã ở trong sổ của con rồi.  Kết quả là tất cả Pháp đều ở trong sổ tay của con, nhưng không có gì ở trong tâm con cả”.

&   “Kinh sách dạy rằng nếu ta biết lắng nghe rốt ráo, ta sẽ đạt được trí tuệ.  Muốn lắng nghe được rốt ráo, tâm ta phải tĩnh lặng.  Ta lắng nghe bằng cả trái tim, không chỉ với đôi tai.  Một khi đã được lắng nghe, học hỏi, ta phải đem những điều đó ra thực hành ngay tại đây, ngay bây giờ.  Có thế ta mới được lợi íchNếu không đem ra thực hành, những gì ta đã được nghe sẽ chẳng bao giờ trở thành hiện thực bên trong ta”.

&   Có lần, trong khi xây tháp ở tu viện Dhammasathit, một số đệ tửnhiệm vụ xây tháp xảy ra tranh cãi dữ dội.  Một cô đệ tử quá bực tức đã đem chuyện kể với Ajaan Fuang, lúc sư có mặt ở Bangkok.  Sau khi nghe xong câu chuyện, sư hỏi cô: “Con biết đồ xà bần là gì không?”  Ngạc nhiên, nhưng cô vẫn trả lời, “Dạ, có ạ”.  “Con có biết kim cương là gì không?” “Dạ, có ạ”.  “Vậy tại sao con không thu thập kim cương, mà gom đồ xà bần làm gì?”

&   Ngay ở Thái Lan, nơi Phật giáo được xem là quốc giáo, nhiều cha mẹ vẫn chống đối việc con cái họ nghiên cứu, thực hành Phật pháp, vì họ nghĩ rằng con họ nên dành thời gian cho những thứ thực tiễn hơn.  Có lần cha mẹ của cô thợ may ngăn cản việc cô thường xuyên đến chùa Makut, và điều đó khiến cô rất giận.  Nhưng khi cô trình với Ajaan Fuang về việc đó, sư dạy rằng: “Con mang ơn cha mẹ sâu dày, có biết không?  Nếu con giận dữ với họ, cãi lại với họ, là con đang gom lửa địa ngục lên đầu mình, nên con phải thận trọng.  Con phải tự nhắc mình: ‘Nếu ta muốn có cha mẹ biết khuyến khích con cái tu hành, sao ta không chọn lựa sanh vào nơi đó?’  Chính vì con chọn lựa sinh vào gia đình hiện tại, chứng tỏ rằng con và họ đã có nghiệp quá khứ với nhau.  Vì thế hãy trả hết các nghiệp duyên với họ khi chúng xảy ra.  Không cần phải tạo thêm nghiệp mới bằng cách tranh cãi với nhau”.

&   Hình thức chiêu hồn người chết trong quá khứ rất phổ biến ở Thái Lan.  Ngay cả các Phật tử cũng có người thích tham dự các buổi hành lễ này.  Nhưng Ajaan Fuang đã có lần khuyên họ rằng: “Nếu quý vị muốn việc tu tập của mình có kết quả, quý vị phải khẳng định rằng Đức Phật là nơi nương trú duy nhất của mình.  Chớ có nương tựa vào bất cứ thứ gì khác”.

&   “Nếu bạn thông hiểu Phật Pháp, bạn sẽ không để khả năng hay uy lực của ai chế ngự mình.  Bất cứ bạn làm gì, nói hay suy nghĩ điều chi, hãy để tâm bạn dựa trên trí tuệ”.

&   “Sự thật ở bên trong quý vị.  Nếu quý vị chân thật trong bất cứ việc gì mình làm, quý vị sẽ gặp được sự chân thậtNếu không, quý vị sẽ chỉ gặp toàn đồ giả, đồ nhái”.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.