Thầy/Trò

07/02/20193:21 SA(Xem: 6852)
Thầy/Trò

TỈNH THỨC
AWARENESS ITSELF
Ajaan Fuang Jotiko
Tỳ Khưu Thanissaro (Geoffrey DeGraff)
Chuyển ngữ từ Thái sang Anh.
Diệu Liên Lý Thu Linh
Chuyển Ngữ từ Anh sang Việt
2018-2019
 

THẦY & TRÒ

 

&   “Bất cứ bạn làm gì, lúc nào cũng phải nghĩ đến thầy của mình.  Nếu bạn quên thầy là bạn đang tự bứng gốc của mình”.

&   “Người đệ tử chạy từ thầy này qua thầy kia, không thực sự có vị thầy nào cả”.

&   Thỉnh thoảng Phật tử cúng dường Ajaan Fuang các món trang sức nhỏ, và sư thường phát cho các đệ tử của mình –nhưng ít khi cho đến các vị thân cận với sư.  Một đệ tử đã sống với sư vài năm, không kiềm chế được đã than trách, “Tại sao khi sư phụ có các món trang sức đẹp, sư chẳng bao giờ cho con mà lúc nào cũng cho người khác?”

Ajaan Fuang trả lời: “Ta đã cho con các thứ còn tốt hơn nhiều.  Sao con không nhận chúng?”

&   “Các thiền sinh sống gần thầy, nhưng không hiểu thầy, giống như cái muỗng trong tô cà-ri: nó không bao giờ biết cà-ri ngọt, chua, mặn, đậm đà hay cay nồng như thế nào”.

&   Ajaan Fuang đã so sánh những đệ tử lúc nào cũng phải hỏi thầy, ngay cả việc giải quyết các vấn đề nhỏ trong cuộc sống hằng ngày rằng : “Họ giống như các chú chó con.  Ngay cả việc tiểu tiện cũng chạy đến nhờ mẹ liếm sạch cho.  Họ sẽ chẳng bao giờ trưởng thành được”.

&   “Các học trò mà đeo bám thầy giống như những con đỉa.  Dầu ta xua đuổi chúng bao nhiêu, chúng vẫn quay lại, không bao giờ để ta yên”.

&   “Nếu một người đệ tử được thầy khen trước mặt, thì đó là dấu hiệu rằng người đệ tử đó không thể tiến xa hơn nữa –người đó có thể sẽ không tu tập, không thành tựu đến mức độ cao hơn trong kiếp sống này.  Lý do thầy khen là để cho người đó có thể tự hào về việc ít nhất mình cũng đã thành tựu đến mức đó.  Trong lòng người đó cũng có cái tốt để hướng tới trước giờ lâm chung”.

&   Nhiều đệ tử của Ajaan Fuang tin rằng sư có thể thấu suốt được tâm họ, vì thỉnh thoảng sư lại giảng những đề tài mà ngay lúc đó, họ đang suy tưởng hay đang trĩu nặng trái tim vì chúng.  Chính tôi cũng có nhiều kinh nghiệm như thế, và nhiều chuyện tương tự khác cũng được kể lại với tôi. 

Có lần, một trong các đệ tử trẻ của sư –đi xe buýt từ Bangkok đến Rayong để phụ xây tháp.  Anh xuống xe ở đầu đường dẫn vào tu viện, nhưng không muốn đi bộ sáu cây số để đến đó, nên ngồi xuống một quán hủ tiếu ven đường và tự nhủ -như để thử thách thiền sư Ajaan Fuang- “Nếu ngài thiền sư thực sự đặc biệt, ngài sẽ khiến có một chiếc xe đi ngang qua, và cho ta quá giang đến chùa”.  Một, hai, rồi ba giờ trôi qua mà không có chiếc xe nào rẽ vào đường đó cả, nên cuối cùng rồi anh ta cũng phải cuốc bộ về chùa.

Về tới chùa, người đó đến trước thất của thiền sư Ajaan Fuang để đảnh lễ, nhưng ngay khi vừa nhìn thấy anh ta, sư đã đứng dậy, đi vào phòng, đóng cửa lại.  Hành động này hơi gây khó chịu cho người đệ tử, nhưng anh vẫn quỳ lạy trước cánh cửa đóng.  Ngay khi vị đó vừa đảnh lễ xong, Ajaan Fuang hé cửa ra và nói, “Ta đâu có bảo con đến đây.  Tại con tự ý đến mà thôi”.

Lần khác, sau khi công trình xây dựng tháp đã hoàn tất, cũng vị đệ tử trẻ ấy đang ngồi thiền trước tháp, với hy vọng sẽ có một tiếng nói thì thầm vào tai anh con số độc đắc sẽ trúng.  Tuy nhiên, điều anh được nghe là tiếng của Ajaan Fuang đang đi ngang qua nói, dường như không nhắm vào ai cả, “Thực ra là người đang nương tựa vào cái gì?”

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm việc với Thượng tọa Thích Chân Quang về những phát ngôn về luật nhân quả trong một số clip được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có liên quan đến sư Thích Minh Tuệ.
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.