Thấp thoáng tâm xuân giữa bụi đời

08/09/20191:00 SA(Xem: 1743)
Thấp thoáng tâm xuân giữa bụi đời

blank
THẤP THOÁNG TÂM XUÂN GIỮA BỤI ĐỜI

Tuệ Thiền Lê Bá Bôn

1.

ĐỘC ẨM CUỐI NĂM

 

Lâu rồi mình không uống rượu
Sáng nay độc ẩm chút chơi
Độc ẩm mà như đối ẩm
Bạn ta lưu lạc xứ người

Nghe nói bia rượu buổi sáng
Dễ chuốc hoạ ung thư gan
Lâu lâu nỗi niềm nhân thế
Tử thần chắc cũng nể nang

Lí Bạch ôm trăng mà chết
Chắc rất mê mấy ả Hằng
Ai cô đơn cùng chú Cuội
Giữ hồn cho trái đất lăn?

Họ nói trời đất bốn phương
Lãng đãng thấy có mười phương
Thân quen bao người khuất núi
Nên còn nhiều chốn yêu thương

Cuộc sống lắm lúc cũng oải
Nhìn đời lắm nỗi rất đau
Nhưng đầu bạc… rồi cũng sụm
Há quên nụ xuân nhiệm mầu?

Còn mươi hôm nữa mới Tết
Sáng nay độc ẩm chút chơi
Độc ẩm mà như đối ẩm
Bạn ta khắp mười phương trời.


2018

 

2.

BÊN CỘI MAI TRỔ SỚM

 

Trời thì còn mươi hôm mới Tết
Mà mai vàng đã háo hức xuân
Chưa chi đã vội vàng khoe sắc
Trêu cợt nhắc ta chén rượu mừng

Ừ cũng được, coi như Tết sớm
Mà Tâm Xuân… ai bảo vĩnh hằng?
(Bởi lòng mình đa đoan trăm mối
Nên đất trời buộc phải gian nan)

Ừ thì Tết... Mừng ta chén rượu
(Uống vừa thôi, huyết áp đang cao)
Khoác phong độ vô danh ẩn sĩ
Lãng quên đời khối chuyện tào lao

Chút thiền nhé mười phương bạn lữ
Tâm rỗng rang đầu sẽ tỉnh hơn
Tình sẽ chảy xanh dòng nhân thế
Ước nguyện trần gian bớt chuyện buồn

Xin đừng hỏi Tết này mấy tuổi
Đã là xuân có tuổi tác gì
(Mà tuồng như sắp tròn bảy chục)
Giữa bụi đời lãng đãng vài li...


2019

 

3.

TRÀ THIỀN

 

Hương trà thanh thoát
Dứt bặt tâm ngôn
Tuệ giác siêu việt
Thắm hoa cõi Thường

Trời đất bao la


Về trong một niệm
Quên người, quên ta
Vầng trăng tịch chiếu

Vị trà thoát tục
Dứt bặt tâm hành
“Chúng sinh tức Phật” (*)
Pháp giới thanh xuân

Tâm Không-diệu dụng
Bất lập nhị nguyên
Duyên lành toả khắp
An vui cõi Thiền.

--

(*): “Phàm phu tức Phật

Phiền não tức Bồ-đề” –

một thiền thoại cho trực giác tâm linh.

--

Bài thơ Trà Thiền có trích đoạn được sử dụng trong tiểu luận Tìm Hiểu Thơ Thiền Việt Nam Hiện Đại của tác giả Huỳnh Quán Chi - tiến sĩ Ngữ văn, giảng viên Đại học Tiền Giang.
(https://sites google com/site/vanhocviet2013/van-chuong-thanh-van-luu-tru---cong-trinh-moi/-hunh-qun-chi-tm-hiu-th-thin-vit-nam-hin-i).

 

https://thuvienhoasen.org/a22566/duong-ve-minh-triet; Đường Về Minh Triết-có bổ sung; có bảng mục lục ở cuối file).

 

 

4.

TRÀ ĐẠO CUỐI NĂM

 

Không thể níu những lợi danh trần thế
Thì nhâm nhi hương vị của phù vân
Thân chớm mỏi… không dung cơn tuý luý
Nhấp chung trà lãng đãng chút tình xuân

Trà cuối năm không ai người đối ẩm
Ta nỗi-niềm-bạn-lữ với mười phương
Chút yêu mến cũng ấm lòng tri túc
Giữa phù vân thấp thoáng những thân thương

Ta dốt đặc cái lễ nghi trà đạo
Nên nhâm nhi rất dân dã rất thiền
Như cái thuở chưa phân chia trời-đất
Gã tục phàm thi phú với thần tiên

Chung trà đạo cho lòng trần bớt tục
Để sáng mai: năm mới trọn tâm hồn
Tận nhân lực và biết tri thiên mệnh (*)
Trân trọng mình – cảm tạ cả càn khôn…

--

(*): “Thiên mệnh: đại luật vận hành của vũ trụ.

https://thuvienhoasen.org/a22245/tra-dao-cuoi-nam

 

 

 

Tạo bài viết
12/01/2012(Xem: 55149)
18/01/2011(Xem: 83538)
07/02/2015(Xem: 9557)
27/01/2015(Xem: 16490)
Đạo Phật ngày nay không còn xa lạ với người Âu- Mỹ, từ thế kỷ mười chín nhiều học giả Âu - Mỹ đã đến Myanmar, Sri Lanka để nghiên cứu Phật học, tiêu biểu như: Nanamoli Thera, Franis Stony, Sangarakshita, Henry Steel Olcott… Đạo Phật ở Âu -Mỹ phát triển nhanh và mạnh có lẽ từ khi đức Đạt Lai Lạt Ma tỵ nạn ở Ấn Độ và đi hoằng pháp khắp Âu - Mỹ.
Thật sự ai có chút từ tâm hẳn cũng phải nghẹn thở khi nhìn hình ảnh người cảnh sát da trắng đè gối lên cổ người da đen cho đến chết, mặc lời van xin thảm thiết.
Nguồn gốc của Chủ nghĩa Dân tộc Phật giáo bắt nguồn từ quá khứ, Myanmar đã trở thành thuộc địa nằm dưới sự kiểm soát, cai trị của thực dân đế quốc Anh vào năm 1824. Chính quyền thuộc địa đã rút lại sự hỗ trợ truyền thống của nhà nước đối với các cơ sở tự viện tôn giáo, thúc đẩy giáo dục thế tục, đàn áp các truyền thống Phật giáo và khuyến khích hoạt động truyền giáo của đạo Cơ Đốc.