Thấp thoáng tâm xuân giữa bụi đời

08/09/20191:00 SA(Xem: 3771)
Thấp thoáng tâm xuân giữa bụi đời

blank
THẤP THOÁNG TÂM XUÂN GIỮA BỤI ĐỜI

Tuệ Thiền Lê Bá Bôn

1.

ĐỘC ẨM CUỐI NĂM

 

Lâu rồi mình không uống rượu
Sáng nay độc ẩm chút chơi
Độc ẩm mà như đối ẩm
Bạn ta lưu lạc xứ người

Nghe nói bia rượu buổi sáng
Dễ chuốc hoạ ung thư gan
Lâu lâu nỗi niềm nhân thế
Tử thần chắc cũng nể nang

Lí Bạch ôm trăng mà chết
Chắc rất mê mấy ả Hằng
Ai cô đơn cùng chú Cuội
Giữ hồn cho trái đất lăn?

Họ nói trời đất bốn phương
Lãng đãng thấy có mười phương
Thân quen bao người khuất núi
Nên còn nhiều chốn yêu thương

Cuộc sống lắm lúc cũng oải
Nhìn đời lắm nỗi rất đau
Nhưng đầu bạc… rồi cũng sụm
Há quên nụ xuân nhiệm mầu?

Còn mươi hôm nữa mới Tết
Sáng nay độc ẩm chút chơi
Độc ẩm mà như đối ẩm
Bạn ta khắp mười phương trời.


2018

 

2.

BÊN CỘI MAI TRỔ SỚM

 

Trời thì còn mươi hôm mới Tết
Mà mai vàng đã háo hức xuân
Chưa chi đã vội vàng khoe sắc
Trêu cợt nhắc ta chén rượu mừng

Ừ cũng được, coi như Tết sớm
Mà Tâm Xuân… ai bảo vĩnh hằng?
(Bởi lòng mình đa đoan trăm mối
Nên đất trời buộc phải gian nan)

Ừ thì Tết... Mừng ta chén rượu
(Uống vừa thôi, huyết áp đang cao)
Khoác phong độ vô danh ẩn sĩ
Lãng quên đời khối chuyện tào lao

Chút thiền nhé mười phương bạn lữ
Tâm rỗng rang đầu sẽ tỉnh hơn
Tình sẽ chảy xanh dòng nhân thế
Ước nguyện trần gian bớt chuyện buồn

Xin đừng hỏi Tết này mấy tuổi
Đã là xuân có tuổi tác gì
(Mà tuồng như sắp tròn bảy chục)
Giữa bụi đời lãng đãng vài li...


2019

 

3.

TRÀ THIỀN

 

Hương trà thanh thoát
Dứt bặt tâm ngôn
Tuệ giác siêu việt
Thắm hoa cõi Thường

Trời đất bao la


Về trong một niệm
Quên người, quên ta
Vầng trăng tịch chiếu

Vị trà thoát tục
Dứt bặt tâm hành
“Chúng sinh tức Phật” (*)
Pháp giới thanh xuân

Tâm Không-diệu dụng
Bất lập nhị nguyên
Duyên lành toả khắp
An vui cõi Thiền.

--

(*): “Phàm phu tức Phật

Phiền não tức Bồ-đề” –

một thiền thoại cho trực giác tâm linh.

--

Bài thơ Trà Thiền có trích đoạn được sử dụng trong tiểu luận Tìm Hiểu Thơ Thiền Việt Nam Hiện Đại của tác giả Huỳnh Quán Chi - tiến sĩ Ngữ văn, giảng viên Đại học Tiền Giang.
(https://sites google com/site/vanhocviet2013/van-chuong-thanh-van-luu-tru---cong-trinh-moi/-hunh-qun-chi-tm-hiu-th-thin-vit-nam-hin-i).

 

https://thuvienhoasen.org/a22566/duong-ve-minh-triet; Đường Về Minh Triết-có bổ sung; có bảng mục lục ở cuối file).

 

 

4.

TRÀ ĐẠO CUỐI NĂM

 

Không thể níu những lợi danh trần thế
Thì nhâm nhi hương vị của phù vân
Thân chớm mỏi… không dung cơn tuý luý
Nhấp chung trà lãng đãng chút tình xuân

Trà cuối năm không ai người đối ẩm
Ta nỗi-niềm-bạn-lữ với mười phương
Chút yêu mến cũng ấm lòng tri túc
Giữa phù vân thấp thoáng những thân thương

Ta dốt đặc cái lễ nghi trà đạo
Nên nhâm nhi rất dân dã rất thiền
Như cái thuở chưa phân chia trời-đất
Gã tục phàm thi phú với thần tiên

Chung trà đạo cho lòng trần bớt tục
Để sáng mai: năm mới trọn tâm hồn
Tận nhân lực và biết tri thiên mệnh (*)
Trân trọng mình – cảm tạ cả càn khôn…

--

(*): “Thiên mệnh: đại luật vận hành của vũ trụ.

https://thuvienhoasen.org/a22245/tra-dao-cuoi-nam

 

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
19/01/2014(Xem: 11750)
13/12/2014(Xem: 7841)
07/02/2024(Xem: 1151)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.