"Phục hưng phế tích" (thơ)

18/06/20208:49 CH(Xem: 1967)
"Phục hưng phế tích" (thơ)
blank

PHỤC HƯNG PHẾ TÍCH

(Chùa Núi Thanh Sơn ở Cam Thịnh Đông, Cam Ranh, Khánh Hòa hoang tàn đổ nát, bao năm chỉ còn lại nền vách chánh điện cũ của Tổ Khai Sơn thượng Nhơn hạ Hưng, nay đang được hàng hậu duệ truyền thừa phát nguyện phục hưng trùng tu ngôi Tam Bảo)

 

Truyền đăng tục diệm hướng dài lâu
Đạo pháp thăng trầm qua bể dâu
Tịnh thất an cư kinh vọng núi
Nông thiền tạo tác nắng chan đầu


Nền xưa vẫn trỗi âm vi diệu
Vách cũ còn rung pháp nhiệm mầu
Phế tích điêu tàn chờ sáng ấm
Trùng tu cổ tự báo ân sâu...

blank

blankblankblankblankblank
 

Trùng tu cổ tự báo ân sâu
Tổ phụ dầy công bao dãi dầu
Tịch mịch Tăng về hoa lá trổ
Tiêu điều Phật ngự hổ long chầu
Chuông ngân sớm tối xua ma chướng
Mõ dội ngày đêm xóa não sầu
Nguyện ước trường tồn bừng ánh đạo
Thanh Sơn dốc núi hóa trân châu.

Tâm Không - Vĩnh Hữu

blankblankblankblankblankblankblankblank
blank

 

Tạo bài viết
21/01/2018(Xem: 14604)
12/10/2016(Xem: 12772)
12/04/2018(Xem: 13485)
06/01/2020(Xem: 5221)
24/08/2018(Xem: 4415)
28/09/2016(Xem: 19459)
27/01/2015(Xem: 16491)
14/04/2020(Xem: 1645)
Đạo Phật ngày nay không còn xa lạ với người Âu- Mỹ, từ thế kỷ mười chín nhiều học giả Âu - Mỹ đã đến Myanmar, Sri Lanka để nghiên cứu Phật học, tiêu biểu như: Nanamoli Thera, Franis Stony, Sangarakshita, Henry Steel Olcott… Đạo Phật ở Âu -Mỹ phát triển nhanh và mạnh có lẽ từ khi đức Đạt Lai Lạt Ma tỵ nạn ở Ấn Độ và đi hoằng pháp khắp Âu - Mỹ.
Thật sự ai có chút từ tâm hẳn cũng phải nghẹn thở khi nhìn hình ảnh người cảnh sát da trắng đè gối lên cổ người da đen cho đến chết, mặc lời van xin thảm thiết.
Nguồn gốc của Chủ nghĩa Dân tộc Phật giáo bắt nguồn từ quá khứ, Myanmar đã trở thành thuộc địa nằm dưới sự kiểm soát, cai trị của thực dân đế quốc Anh vào năm 1824. Chính quyền thuộc địa đã rút lại sự hỗ trợ truyền thống của nhà nước đối với các cơ sở tự viện tôn giáo, thúc đẩy giáo dục thế tục, đàn áp các truyền thống Phật giáo và khuyến khích hoạt động truyền giáo của đạo Cơ Đốc.