Chính Cảnh Đời Khai Mở Tâm Ta

05/08/20201:00 SA(Xem: 8260)
Chính Cảnh Đời Khai Mở Tâm Ta

CHÍNH CẢNH ĐỜI KHAI MỞ TÂM TA
Đào Văn Bình

 

Một chiếc nệm trắng tinh,
Nếu chân bạn lấm lem.
Mà bạn leo lên đó,
Thì nệm cũng trở thành một tấm bùn nhơ.

Một đất nước vô cùng tươi đẹp,
Đầy văn minh, tiến bộ.
Nếu bạn nuôi dưỡng tâm kỳ thị.
Thì bạn sẽ biến quốc gia này thành thế giới của ISIS mà thôi. (*)

Một đất nước tự khoe mình là ưu việt,
Mà còn sống với ý tưởng “White Supremacy”, (**)
Thì bạn sẽ tiêu diệt hay nô lệ hóa các dân tộc khác.
Chẳng khác nào Chủ Nghĩa Thực Dân.

Thiên Đình là nơi sống đời thánh thiện.
Nếu khi chết bạn mà còn mang theo thù hận.
Mà bạn mong ước được lên Thiên Đình,
Thì Thiên Đình sẽ biến thành chiến trường giác đấu.

Khi bạn tới chùa mà bàn chuyện tiền bạc,
Thì chùa biến thành ngân hàng tín dụng cho vay.
Khi bạn tới chùa mà bàn tán chuyện tào lao,
Thì chùa biến ngay thành siêu thị.

Khi bạn tới chùa mà bàn chuyện chính trị.
Thì chùa biến ngay thành một đảng.
Các chính trị gia sẽ tới lui quỳ lạy,
Và ông Phật, ông thầy sẽ biến thành lá bùa hộ mạng.
Cho những kẻ đoạt lợi mua danh.

Khi cô người mẫu sống bằng nghề khoe mông khoe vú,
Số may mà lấy được hoàng tử,
Khi về sống ở hoàng cung.
Sẽ phá nát truyền thống.
Từ cách ăn mặc, cách đi cách đứng.
Cuối cùng rồi cũng sẽ bỏ đi.

Giữa một thế giới mà người ta kết tội, lên án, chửi bới nhau thậm tệ.
Nếu tâm bạn yên bình,
Không bị nhiễm ô,
Thì cuộc sống của bạn vẫn yên vui, hạnh phúc.

Giữa cảnh đời hỗn loạn,
Mà tâm như thiền sư đại định,
Thì thế giới này cũng vẫn yên bình.
Vì không phải đời,
chính tâm quyết định cảnh giới của con ngưởi.

Thế cho nên khi tâm bạn là tâm Phật,
Thì chính bạn là Phật.
Khi tâm bạn là tâm ma,
Thì chính bạn là ma.
Khi tâm bạn hung hăng như quỷ dữ.
Thì chính bạn là quỷ A Tu La.
Khi tâm bạn dịu dàng, thánh thiện,
Thì bạn đang ở Cung Trời.
Khi tâm bạn đầy thù hận,
Thì bạn đang ở trong Địa Ngục.
Khi tâm ta thấp hèn như thú vật.
Thì chính ta đang sống trong thế giới của loài thú mà thôi.
Do đó Lục Đạo ở trong ta.
Do tâm biến hiện,
Chẳng ở đâu xa.

 

Bạn ơi,
Vì tâm quyết định cảnh giới.
Tâm thế nào, cảnh sẽ hiện ra như thế.
Cho nên muốn hạnh phúc thì phải tu tâm.
Tu tâm không trụ.
Tu tâm rỗng rang.
Tu tâm phá chấp.
Tu tâm hỷ xả, từ bi.
Tu tâm sáng soi mà không động.
Vắng lặng như tấm gương.
Khi tu được tâm thì thành Phật.
Không tu được tâm thì muôn kiếp vẫn trôi lăn trong Lục Đạo (***).
Đừng nói lời Phật dạy không linh hiển.
Thành Phật hay ma đều tại tâm ta.
Do đó,
Tôi xin cám ơn thế giới hỗn loạn ngày hôm nay.
Qua đó mà phản quang hồi chiếu.
Soi rọi lại tâm mình.
Rút ra bài học,
Kẻ tu hành không bao giờ sợ hãi lánh xa nghịch cảnh.
Bởi chính cảnh đời khai mở tâm ta.
Thái Tử Tất Đạt Đa chẳng tu ở đâu xa.
Ở giữa chốn trần laothành Phật.

Thiện Quả Đào Văn Bình

(California ngày 3/8/2020)

 (*) Nhà Nước Hồi Giáo
(**) Da Trắng Là Thượng Đẳng

(***) Loài người luân hồi trong sáu nẻo:
Cõi trời (tiếng Phạn: deva)
Cõi A Tu La (thần hiếu chiến và nóng giận. tiếng Phạn: asura)
Cõi người (tiếng Phạn: manussa)
Cõi súc sinh (tiếng Phạn: tiracchānayoni)
Cõi ngạ quỷ (quỷ đói, tiếng Phạn: petta)
Cõi địa ngục (tiếng Phạn: niraya).






.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :