Ai lấy đức tin của con?

29/08/20201:00 SA(Xem: 3173)
Ai lấy đức tin của con?

AI LẤY ĐỨC TIN CỦA CON?
Vô Trí

 

ton-gia-a-nan-da-1634-1648Câu chuyện kể lại, được ghi chép rất rõ ràng trong “Trưởng lão Tăng kệ”, đề cập đến cuộc đời vĩ đại của Tôn giả A-nan.

“Tôn giả A-nan có lòng kính quý và rất thân thiết với Tôn giả Xá-lợi-phất. Cả hai thường đồng hànhhoàn tất những phận sự mà Đức Như Lai giao phó. Cả hai cũng thường đàm đạo, chia sẻ và yểm trợ nhau trên con đường tu học, hành đạonuôi dưỡng đồ chúng. Thế rồi, khi hay tin Tôn giả Xá-lợi-phất từ trần vào cõi Niết-bàn, Tôn giả A-nan không khỏi tiếc thương, bần thần, ngập tràn đau buồn.

Bấy giờ, Đức Phật hỏi:

Này A-nan! Xá-lợi-phất qua đời có lấy đi của con vật gì không? Xá-lợi-phất có mang đi đức tin và sự hành trì của con không?

Bạch Thế Tôn, không ạ. Tôn giả A-nan trả lời.

Vậy tại sao con phải đau buồn khi biết một người đồng tu mà con yêu quý đã trút bỏ được gánh nặng của tấm thân ngũ uẩn, đã hoàn toàn không còn bị chi phối bởi sinh tử khổ đau. Điều ấy nên buồn chăng? Con nên chuyển hóa xúc cảm yếu mềm ấy, biến thành động lực để thực chứng Thánh quả. Vì chỉ có điều đó mới mang đến cho con bình an thật sự. Các pháp hữu vi đều vô thường. Nỗ lực tinh tiến cầu giải thoát sinh tử, đó mới là điều mà người đệ tử Như Lai cần hướng đến.

Nghe lời Tôn Sư chỉ dạy, Tôn giả A-nan trấn tỉnh và trở về trong chánh niệm.

***

Câu chuyện kết thúc tại đây nhưng mở ra cho người đọc cái nhìn đa chiều. Mỗi người hãy tự tìm câu trả lời phù hợp và lấy đó làm hướng đi cho mình. Đừng quá phụ thuộc vào một ai dù đó là bậc có uy tín, địa vịquyền thế. Chúng ta hãy sống với đức tin của chính mình, do chính mình tạo ra và do chính mình nuôi dưỡng. Chất liệu tạo nên từ sự thực tập chánh Pháp là cơ hội để nuôi dưỡng đức tin. Nương tựa vào mảnh đất của Tam bảo để hạt giống đức tin thêm vững chãi.

Không ai lấy đi đức tin của mình cả!

Vô Trí
Tạo bài viết
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Ni Sư Thích Nữ Diệu Hiếu, là vị Tiến Sĩ đầu tiên tốt nghiệp Thiền Vipassana tại Myanmar vào đầu năm 2016. Suốt 14 năm tu học tại Miến Điện. Tháng 07/2016 Ni Sư về lại Việt Nam, Ni Sư là giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP. HCM đến nay. Hội đủ duyên lành, được quý Phật tử phát tâm cúng dường mảnh đất tại TP. HCM. Với tâm nguyện hoằng Pháp lợi sanh, Ni Sư xây dựng NI XÁ tại Tu Viện để có chỗ Ni Chúng Đệ Tử có nơi ở an tâm tu học.
Thế mới hay trên cõi đời này, bể khổ không do thần linh tạo ra mà do chính con người tạo ra. Xây dựng những công trình vĩ đại trên trái đất này là do con người và kiến tạo Địa Ngục cho chính mình cũng do con người. Do đó, ngay trong thế giới Ta Bà này đã có sẵn Địa Ngục và Thiên Đình, chẳng cần tìm kiếm Địa Ngục và Thiên Đình ở đâu xa. Có thể các giáo sĩ và thầy tu của một Cung Trời nào đó, khi nhìn xuống Trái Đất với đầy chiến tranh, hận thù, kỳ thị, ghét bỏ, chửi rủa, lên án, vu cáo nhau nhau từng giờ từng phút… sẽ nói với các tín đồ rằng “Ở đây có một địa ngục thật kinh khiếp. Những ai làm ác sẽ bị đày xuống Địa Ngục này!”