Phận người thua một que diêm

10/09/20201:00 SA(Xem: 928)
Phận người thua một que diêm
PHẬN NGƯỜI THUA MỘT QUE DIÊM
Thích Tánh Tuệ

Buổi chiều đi Phật sự trong làng về ngang qua dòng sông Ni Liên Thuyền (Niranjana River) chứng kiến được cảnh tượng này chợt thấy lòng.. bình an đến lạ!

hoa thieuCảnh thiêu xác người trên sông ở xứ Ấn dù đã bao lần trông thấy nhưng lần nào tôi cũng vẫn cứ thích dừng xe lại nhìn một hồi lâu, nhìn để biết nẻo đi về rồi ai cũng là như rứa cả.., mặc cho ai khăng khăng một mực chối từ!

- Thói quen của đời sống con ngườitom góp, tom góp về cả trăm thứ. Nhưng cho dù đạt đến con số 100, con số nghìn đi nữa thì.. rốt rồi lại nhỏ hơn, lại chào thua cái con số 1. Một đó là gì? Một ngọn lửa thiêu... bắt đầu từ cái que diêm bé xíu xiu... Lạ thât! Lạ quá, lạ là vì.. hễ còn thở là ta vẫn cứ ưa gom về... Cái lỗ trống trong tâm hồn nhân loại là mãn tính, là không sao lấp cho đầy, và đây chính là nguyên nhân sâu xa của chiến tranh giữa con người, giữa quốc gia này với quốc gia khác (Chiến tranh biên giới Trung- Ấn hiện nay là bằng chứng rõ rệt cho điều ấy). Biết chăng? cho dù bạn là tỷ phú song bạn vẫn cứ là một kẻ nghèo cùng thâm tệ một khi bạn còn đói khát sự chiếm hữu, bạn không sống được với sự bình an..

Đức Phật ngàn xưa đã thả cái Bát trôi ngược dòng trên con sông Ni Liên này, hình ảnh đó cũng nói lên toàn bộ giáo Pháp của Người, đó là giáo Pháp nghịch lưu, giáo Pháp đi ngược với cõi lòng tham ái, đam mê bám víu bất tận của nhân gian. Bản chất con người thích gom về, thích cái gọi là ''của tôi'' thì mới cảm thấy Hạnh phúc, trong khi đó đức Phật thì phủ nhận triệt để, tiêu biểu như câu: ''Chính ta còn không có. Con đâu, tài sản đâu!'' (Kinh Pháp cú). Phật nói như thế thì dễ gì loài người chịu được, chấp nhận được!! Mà không chấp nhận được thì chuyện giải thoát biết ngày nao?! (Ồ, mà chẳng phải ai cũng hứng thú tới hai chữ giải thoát!!)

- Đạo Phật là Đạo đối diện với Sinh Tử, không bi quan, cũng chẳng lạc quan, mà là hiện quán với thực trạng tất yếu của cuộc đời.. Nếu là Phật tử, hãy quán niệm (Sati) từng ngày về '' ngọn lửa cuối cùng '' này bạn nhé! Quán niệm để nghe đời mình nhẹ tênh như một áng tơ chiều..

'' Đã biết chốn ni là quán trọ
Hơn thưa, hờn oán để mà chi
Thử ra ngồi xuống bên.. giàn hỏa
Hỏi họ mang theo được những gì?''

Như Nhiên - TTT

 
Về

Người về khép lại biển dâu
Quẳng manh áo đã bạc màu phong sương
Tình tan dưới cội vô thường
Soi gương... bỗng hiện một vầng trăng xưa.

Nghìn thu đời vẫn nắng, mưa.. .
Hai bờ huyễn thực say sưa giấc đời!
Gửi đôi dép tặng luân hồi
Chừ không đi nữa.. xin rời mộng du.

Như Nhiên
 






.
Tạo bài viết
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.