Một Ngày Chủ Nhật Thật Bình Thường

25/02/20219:08 SA(Xem: 6883)
Một Ngày Chủ Nhật Thật Bình Thường

 

MỘT NGÀY CHỦ NHẬT THẬT BÌNH THƯỜNG
Đào Văn Bình

(Đừng tìm hạnh phúc ở đâu xa. Ngay giờ phút này đây, ngay cuộc sống này đây mà không chịu kiến tạo hạnh phúc thì tới bao giờ mới có hạnh phúc?Đợi đến khi chết để tìm hạnh phúc ở Cung Trời chăng? Nhưng xin nhớ, hạnh phúc chỉ là sự bình an và nhẹ nhàng, nhẹ nhàng như một ngày Chủ Nhật rất bình thường.)

 

Một ngày chủ nhật thật bình thường.
Trẻ em vui đùa thật dễ thương.
Gái trai vẫn tung tăng dạo phố.
Đời vui chan chứa với người thương.

***

Một ngày chủ nhật thật bình thường.
Chùa xa văng vẳng những hồi chuông.
Tiếng xe vẫn ngân vang đường phố.
Hàng cây xanh mát cạnh mái trường.

***

Ước mơ, ước mơ, tôi ước mơ.
Thiết tha, thiết tha, tôi mong chờ…

***

Một ngày chủ nhật thật tình cờ.
Biển xanh, gió nhẹ quá là thơ.


Bước chân ai đó nằm trên cát
Từng con sóng nhỏ chạy xô bờ.

***

Một ngày chủ nhật thật hiền hòa.
Bầy chim đua hót những bài ca.
Làng trên xóm dưới không thù oán.
Đời sao thân ái từng mái nhà.

***

Một ngày chủ nhật thật tà tà.
Phố phường xe cộ lắm người qua.
Tới lui, khéo lái không người chết.
Bảo nhau ta sống cho đến già.

***

Một ngày chủ nhật thật lặng lờ.
Cùng nhau ta dệt những vần thơ.
Nhìn cô thôn nữ nghiêng vành nón.
Kìa anh trai tráng đứng thẫn thờ.

***

Một ngày chủ nhật chẳng ồn ào.
Trong vườn gió nhẹ lá xôn xao.
Nắng vàng rực rỡ như hoa mộng.
Đời vui em bé vẫy tay chào.

***

Một ngày chủ nhật thật là Thiền.
Nhẹ nhàng hơi thở, tránh nổi điên.
Giữ gìn từng bước, không vội vã.
Đời không phiền não đúng là Tiên.

Đào Văn Bình 

(Trích “Kinh Hạnh Phúc Của Tôi” sắp xuất bản)

 




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :