Đạo Phật & Nỗi Sợ Covid-19

09/07/20211:00 SA(Xem: 1218)
Đạo Phật & Nỗi Sợ Covid-19

ĐẠO PHẬT & NỖI SỢ COVID-19 
Chuyển ngữ Anh - Việt: Trần Thanh Mai, Nguyễn Thị Minh Hằng 

Đài Phát Thanh Đại Học Prince Of Songkla
Khuôn viên Hat Yai Thái Lan Thứ bảy, ngày 21 tháng 3 năm 2020 - Phật lịch 2563 
Nhà xuất bản Hồng Đức

covid 19 indiaDJ Banchor Wichiansri: Thưa Achaan, hiện nay ở Thái Lan và trên toàn thế giới đang có mối sợ hãi và lo ngại lớn về COVID-19. Chúng ta không biết điều gì đang diễn ra và nó sẽ đi đến đâu. Có thể chỉ là một trận ốm nhẹ hoặc sẽ rất nghiêm trọng và đưa đến tử vong. Phía nam Thái Lan đã có một số ca nhiễm COVID-19. Người dân lo ngại sẽ tiếp xúc với nguồn bệnh khi họ đến đây từ nhiều vùng khác nhau trong cả nước. Thành thực mà nói, tội ác, tại nạn và bệnh tật là những nguy hiểm luôn bao vây chúng ta. Còn bây giờ, trong nỗi lo ngại về COVID-19, ta nên nhìn nhận vấn đề này như thế nào, từ quan điểm của Đạo Phật?

Achaan Sujin Boriharnwanaket: Cho tôi hỏi bạn, theo nghĩa tối hậu, ai có thể ngăn nổi COVD-19? Ta cần phải suy xét rất kỹ để hiểu những nguyên nhân gốc rễ của mọi việc, và để nhận rachúng ta không hề biết gì về bất cứ thứ gì, rằng không có con người nào để làm gì đó. Bất cứ cái gì sinh khởi đều do nhân duyên. Nghe thì có vẻ đơn giản. Nhưng sự thật đó vô cùng vi tế và sâu sắc.

Dù đang có một mối nguy hay không, chắc chắn phải có thấy, nghe, nếm, ngửi, xúc chạm và suy nghĩ sinh rồi diệt liên tục, phải vậy không? Những thứ này không thể ngăn ngừng được. Nếu không thể kiểm soát ngay cả những thực tại này, làm sao ta có thể kiểm soát được việc kinh nghiệm hiểm hoạ đây? Chúng ta có thể thấy, khi có duyên cho các thực tại sinh khởi, chúng sẽ sinh khởi. Không có ai để làm hay kiểm soát gì cả. Điều duy nhất là hiểu(1) rằng mọi thứ đều diễn ra không theo cách mà ta nghĩ hay mong muốn, nếu có duyên cho điều gì đó xảy ra theo cách nào đó, nó sẽ xảy ra như vậy!

COVID là một ví dụ rõ ràng cho sự thật vĩnh hằng rằng, mọi thực tại đều sinh khởi do duyên. Chúng ta cần hiểu rằng không có một ai có thể kiểm soát, không có bản thể nào kiểm soát cả. Mọi thứ chỉ có thể diễn ra theo cách của chúng, không thể khác. Khi không nghĩ về COVID, chúng ta sẽ nghĩ về những thứ khác và câu chuyện COVID cũng chỉ như các dòng suy nghĩ khác, đã đi qua và hoàn toàn bị quên lãng.

Xem tiếp:
pdf_download_2

dao-phat-va-noi-so-covid 



MỤC LỤC
PHẬT GIÁO & CƠN ĐẠI DỊCH CORONAVIRUS




Tạo bài viết
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?