Chỉ một cách đó là “Tỉnh Dậy”

06/12/20215:35 SA(Xem: 5626)
Chỉ một cách đó là “Tỉnh Dậy”
 
 CHỈ MỘT CÁCH ĐÓ LÀ “TỈNH DẬY”
Thích Tánh Tuệ

Thời Đức Phật còn tại thế, khi con người bắt đầu nhận ra được thế gian này có quá nhiều chuyện phiền não, rất nhiều người đã đến gặp Đức Phật và cùng hỏi về một vấn đề.

- “Kính thưa Đức Thế Tôn, con nên làm thế nào mới thôi không còn những điều phiền muộn?”

Đức Phật đều mỉm cười nhẹ nhàng đáp:

- “CHỈ CẦN BUÔNG XẢ , con sẽ thôi không phiền não nữa”.


Có một thanh niên, cho rằng mình thông minh tỏ ý không phục. Anh tìm đến gặp Đức Thế Tôn để nói lên thắc mắc trong lòng mình.
- “Kính thưa Đức Thế Tôn, trên thế gian này có hàng ngàn hàng vạn người, thì sẽ có hàng ngàn hàng vạn điều phiền não khác nhau. Thế nhưng sao Người lại cho họ giải pháp để khắc phục phiền não đều hoàn toàn như nhau, vậy điều đó có hợp lý chăng?”

Đức Phật mỉm cười nhẹ nhàng hỏi chàng thanh niên:
- “Này chàng thanh niên, buổi tối con ngủ có thường nằm mơ chăng?”
- “Kính thưa Đức Thế Tôn, hôm nào con ngủ con cũng nằm mơ ạ”
- “Vậy, mỗi buổi tối, giấc mơ đều như nhau chăng?”- Đức Phật lại hỏi.
- “Kính thưa Đức Thế Tôn, mỗi hôm con ngủ là một giấc mơ khác nhau. 
Con ngủ hàng ngàn hàng vạn lần, thì sẽ mơ hàng ngàn hàng vạn giấc mơ khác nhau ạ”.

Đức Phật nhẹ nhàng mỉm cười đáp:

- “Con mơ rất nhiều giấc mơ khác nhau, sẽ có giấc mơ đẹp, cũng có giấc mơ mang đến sự sợ hãi tột cùng, 
nhưng cách để kết thúc các giấc mơ và thoát khỏi những câu chuyện trong mơ thì chỉ có mộ , đó là “tỉnh dậy”.
.........
Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như lộ, diệc như điện
Ưng tác như thị quán.

- Tất cả pháp hữu vi
Như mộng, huyễn, bọt, bóng
Như sương, như điện chớp
Nên quán tưởng như thế.

Thơ Thích Tánh Tuệ
_________________________
Chú Thích:
Những giấc mơ cũng chỉ là mộng huyễn mà thôi. Muốn “tỉnh dậy” (tỉnh thức) thì phải tu tập , quán tưởng để thấy các pháp ữu vi sinh diệt trên thế gian này chỉ là mộng huyễn bào ảnh, nói lên sự vô thường của cuộc sống.Những kiếp sống của một chúng sinh cũng chỉ là những cơn mộng trong một trường đại mộng nếu chưa “tỉnh dậy “. Như lời Hoà Thượng Thanh Từ đã dạy :
“Gá thân mộng, Dạo cảnh mộng. Mộng tan rồi, Cười vỡ mộng…”
Mộng tan rồi là đã “tỉnh dậy “.
Cũng như Hòa thượng Thích Duy Lực đã nói rằng "Nhắm mắt cũng chiêm bao, mở mắt cũng chiêm bao, chỉ khi nào thức tỉnh (giác ngộ) mới hết chiêm bao, cũng như một gian phòng u tối ngàn năm khi bật đúng contact điện là ánh sáng bừng lên. Thế nhưng nhắm mắt chiêm bao, mình ngủ đã rồi tự thức dậy; còn mở mắt chiêm bao không bao giờ thức tỉnh, phải trải qua quá trình tu tập thep đúng lời dạy của Phật Thích Ca mới thức tỉnh.






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.