Duyên Khởi - Thích Minh Tâm Sách Ebook PDF

24/08/20243:31 SA(Xem: 6273)
Lý Duyên Khởi - Thích Minh Tâm Sách Ebook PDF

DUYÊN KHỞI
Venerable Thích Minh Tâm
Tuệ Tâm Thiền Thư Quán
Lý Duyên Khởi - Thích Minh TâmPDF icon (4)Lý Duyên Khởi - Thích Minh Tâm


MỤC LỤC

- Bài 1: Sơ Lược
- Bài 2: Vô Minh
- Bài 3: Cách Nào Giải Quyết Vô Minh ?
- Bài 04: Vô MinhThời Gian
- Bài 05: Tiến Trình Thành Lập Tâm
- Bài 06: Cái Thức - Cognition Perception
- Bài 07: Danh Sắc - Thân Tâm
- Bài 08: Sáu Xứ Lục Nhập
- Bài 09: Xúc - Nhận Biết – Phassa
- Bài 10:Tiến Trình Cảm Thọ
- Bài 11: Tanha - Craving - Tham Ái
- Bài 12: Chấp Thủ
- Bài 13: Lý Duyên Khởi
 Tái SanhTrở Thành – Becoming – Bahava
- Bài 14: Lý Duyên Khởi
 Rebirth : Tái Sanh, Lưu Chuyển

LỜI NÓI ĐẦU

thich minh tam (2)Tất cả các pháp trong vũ trụ vạn hữu đều vận hành theo quy luật Duyên sinh hay duyên khởi . Duyên khởi là đứng ở chỗ Nhân mà nói, theo chiều xuôi : cái này có, cái kia có ; Cái này sinh, cái kia sinh; còn Duyên sinh là đứng ở Quả mà nói, theo chiều ngược lại, do nhiều duyên sinh ra.

Theo lời dạy của đức Phật, giáo lý Duyên khởi giải thích trạng thái đau khổ của con người do đâu mà sinh ra, nhưng không chỉ đơn giản cái này sinh thì cái kia sinh, cái này diệt, cái kia diệt, không phải cứ nghiệp xấu thì ra quả xấu như kiến giải của kinh điểnVệ Đà mà Đức Phật đã chỉ ra rằng cùng với quy luật biến dịch ,quy luật tương quan nhân quả vận hành, không phải bất cứ nhân nào đều cho ra quả đó, mà nhờ duyên , chúng có thể chuyển hóa, với nghiệp cũng như thế.

Thực vậy,không một pháp nào tự nhiên mà có, pháp đó phải lệ thuộc nơi pháp khác, cho nên sự hiện hữu của pháp đó là không, lại nữa , các pháp đều vô thường, thay đổi hoài thìcũng không có cái gì là thực thể của ta cho nên nếu ta dính mắc thì ta khổ.Ta khổ vì vô minh, vô minh là không biết, biết sai, và cứng đầu với sự thật. Do vô minhtham áichúng ta cứ mãi luân hồi trong vòng Thập nhị nhân duyên.Chỉ cần có một khái niệm là ta, có tôi đây, thì ngay lập tứcvô minh , vì thật sự cái ta ấy chỉ là tứ đại ngũ uẩn vốn không thật mà ta lại tin là có. Đức Phật dạy muốn rũ bỏ vô minh ta phải phát triển tuệ giác ; căn cứ vào hướng dẫn của vị đạo sư, ta hãy tự chọn phù hợp cho mình cách thực hành thiền quán thông qua mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý . Chánh niệm trong từng sát na khi đi, đứng, nằm ngồi, ăn uống, ngủ nghỉ trong đời sống hàng ngày,không dính mắc quá khứ, hiện tại, tương lai; chấm dứt được Tâm hành nghiệp thì không còn năng lượng để tái sanh.

Để liễu thoát sinh tử ta cần hiểu rõ về duyên của thức, thức duyên cho danh sắc như thế nào; từ sự nhận biết, trải nghiệm, thấu hiểu cái khổ nó không phải ở bên ngoài, mà nó nằm bên trong mỗi chúng ta,đó chính là sắc pháp nội.

Những bài giảng sau đây là giáo lý cơ bản song cũng hết sức sâu rộng, vô cùng quan trọng trên con đường thực hành giải thoát , giúp cho hành giả trải nghiệm thực sự được vị ngọt của bánh, chứ không phải thưởng thức bằng mắt là màu vàng của bánh, màu trắng của kem trên trang bánh vẽ. Nhóm bài về Lý duyên khởi này đã được Sư Minh Tâm giảng giải cô đọng, nêu nhiều ví dụ cụ thể , rất đời, giúp các thiền sinh thông tỏ, không dính mắc vào chữ nghĩa, thực hành ngay tức thì, không gì ngăn ngại.

Hiểu rõ giáo lý, hành trì đúng và miên mật thì tuệ giải thoát ngày càng tăng trưởng, chẳng bao lâu hành giả sẽ gặp được Phật, chắc chắn là vậy !

NAM MÔ PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO

Xin hồi hướng công đức này đến chư Thiênchúng sanh hữu tình, vô tình. Nguyện cho chánh pháp được lan tỏa khắp bốn hướng, mười phương, mọi người đều lợi lạc.

 

Ghi lại từ Youtube: Đạo Phật Vào Đời. Tuệ Tâm Thiền Thư Quán, Củ Chi, Việt Nam
Thuyết giảng : Venerable Thích Minh Tâm
Khoá Tu Thiền Tuệ Sơ cấp - Lý Duyên Khởi - Mùa an cư 2019
Nhóm thực hiện: Nhóm Tu Học Tuệ Tâm và Công ty Ngàn Thông.
Chân thành tri ân quý đạo hữu gần xa đã động viên, đóng góp tịnh tài, công sức để phát thanh, phát hình, đánh máy, ấn hành các bài giảng của Sư Minh Tâm.







Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/08/2017(Xem: 80818)
17/08/2010(Xem: 121607)
16/10/2012(Xem: 68265)
23/10/2011(Xem: 70019)
01/08/2011(Xem: 497949)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :