Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa

02/02/202211:19 CH(Xem: 2269)
Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa
blank
TỔ ĐÌNH SẮC TỨ LIÊN HOA TỰ


         Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa Tự, thường được gọi là chùa Liên Hoa, tọa lạc tại thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, là một ngôi chùa có xuất xứ lâu đời, khoảng 300 năm. Ngày nay, tên chùa được đặt cho tên con đường liên thôn xã, nên địa chỉ của chùa là: số 74 đường Liên Hoa.
Xưa, chùa có tên là “Linh Phong Tự”, do Thiên sư Chân Hòa, thuộc dòng Lâm Tế khai sơn tạo dựng vào cuối thế kỷ XVII, nằm trên địa phận làng Xuân Phong, huyện Vĩnh Xương,
         Năm 1734, chùa được chúa Võ Vương- Nguyễn Phúc Khoát ngự chế đôi liễn đối:
Phụng thùy cái hậu, khê nhiễu oanh tiền, Diên Ninh cảnh thượng hữu linh sơn, khánh tụng vương đồ ức tải.
Sư cố tá vân, đàm ngưng hữu dực, Quảng Phước đường trung chơn tổ đạo, tăng huy Phật nhựt vạn xuân.
                   (Giáp Dần Hoa Triều, Quốc Chúa ngự bút)
Nghĩa là:
(Phượng che mặt hậu, khe bọc mặt tiền, cảnh Diên Ninh trên có núi linh, mừng chúc nghiệp Vương ức tuổi
Thầy giữ cảnh trên, đầm gìn cảnh dưới, nhà Quảng Phước trong ngời đạo tổ, thêm tươi ngày Phật muôn xuân.)

blank
blank
blank
        Năm 1736, chùa bị bão lụt làm sập, cụ Võ Triều Nguyên là bậc tiền hiền khai khẩn làng Xuân Lạc lân cận đã cùng dân làng đứng ra xây cất lại, đặt tên mới là Linh Sơn.
         Năm 1852, năm Tự Đức thứ 6, Thiền sư Hộ Văn đã trùng tu chùa, cho khắc tấm biển gỗ sơn son thếp vàng đề “Linh Phong Cổ Tự”.
Sau, vào khoảng năm 1874, chùa gặp hỏa hoạn, chỉ cứu được một số vật dụngpháp cụ pháp khí, được dân làng đưa từ làng Xuân Phong về làng Xuân Lạc để dựng lại ngôi chùa mới đặt tên chùa là Liên Hoa. Còn tấm biển “Linh Phong Cổ Tự” nằm lại trong tro tàn, được dân làng Xuân Phong mang lên gửi trong góc vườn chùa núi Bửu Phong trên đồi Trại Thủy cũng đang hoang lạnh, không người trông nom gìn giữ. Về sau, có vị tăng lên chùa núi Bửu Phong tu hành, dựng biển tên lên, vậy là từ đó chùa Bửu Phong mang tên “Linh Phong Cổ Tự”...


blank
blank

blank
Tôn tượng Tổ Khai Sơn bằng đất nung

blank
blank

blank
blank
        Năm 1927, Hòa thượng Thích Nhơn Thứ, trụ trì chùa Linh Quang (ở Diên Điền- Diên Khánh) được Phật tử và dân làng cung thỉnh về kiêm trụ trì chùa.
        Nhờ uy đứcđạo hạnh của Hòa thượng trụ trì Thích Nhơn Thứ, nên vào ngày 21 tháng 02 năm Bảo Đại thứ 15 (1940) chùa đã được triều đình nhà Nguyễn ban biển ngạch“Sắc Tứ Liên Hoa Tự" (Bảo Đại thập ngũ niên, nhị nguyệt nhị thập nhất nhật, Lê Công Bộ đại thần Tôn Thất Quảng cung khắc).
blank
        Hòa thượng Thích Thiện Khánh, đệ tử của Hòa thượng Thích Nhơn Thứ về đảm nhiệm trụ trì từ năm 1958 đến năm 1967, đã cùng bổn đạo trong làng tu sửa ngôi chánh điện, tôn tạo nhà hậu Tổ.
        Hòa thượng Thích Như Minh, đệ tử của Hòa thượng Thích Thiện Khánh, kế thế trụ trì từ năm 1975 đến nay, đã có công lớn trong việc cùng Phật tử đại trùng tu ngôi Tổ đình gồm: chánh điện, nhà Hậu Tổ, điện Quán Thế Âm, cổng tam quan, tăng xá ni xá... và kiến tạo nhiều cảnh sắc chung quanh ngôi Tổ Đình.

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank

         Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa Tự còn là một di tích lịch sử cách mạng, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp bằng "Di tích Lịch sử Văn hóa" vì đã đóng góp một phần lớn trong công cuộc đấu tranh giải ph óng dân tộc của tỉnh (trong suốt 101 ngày đêm nổi dậy của Mặt trận Nha Trang 23-10-1945, chùa là trụ sở của Ủy ban Nhân dân Cách mạng lâm thời huyện Vĩnh Xương).

                                                                         Tâm Không Vĩnh Hữu





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 18334)
31/03/2013(Xem: 12433)
03/04/2014(Xem: 49627)
15/09/2016(Xem: 9577)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :