Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa

02/02/202211:19 CH(Xem: 1898)
Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa
blank
TỔ ĐÌNH SẮC TỨ LIÊN HOA TỰ


         Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa Tự, thường được gọi là chùa Liên Hoa, tọa lạc tại thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, là một ngôi chùa có xuất xứ lâu đời, khoảng 300 năm. Ngày nay, tên chùa được đặt cho tên con đường liên thôn xã, nên địa chỉ của chùa là: số 74 đường Liên Hoa.
Xưa, chùa có tên là “Linh Phong Tự”, do Thiên sư Chân Hòa, thuộc dòng Lâm Tế khai sơn tạo dựng vào cuối thế kỷ XVII, nằm trên địa phận làng Xuân Phong, huyện Vĩnh Xương,
         Năm 1734, chùa được chúa Võ Vương- Nguyễn Phúc Khoát ngự chế đôi liễn đối:
Phụng thùy cái hậu, khê nhiễu oanh tiền, Diên Ninh cảnh thượng hữu linh sơn, khánh tụng vương đồ ức tải.
Sư cố tá vân, đàm ngưng hữu dực, Quảng Phước đường trung chơn tổ đạo, tăng huy Phật nhựt vạn xuân.
                   (Giáp Dần Hoa Triều, Quốc Chúa ngự bút)
Nghĩa là:
(Phượng che mặt hậu, khe bọc mặt tiền, cảnh Diên Ninh trên có núi linh, mừng chúc nghiệp Vương ức tuổi
Thầy giữ cảnh trên, đầm gìn cảnh dưới, nhà Quảng Phước trong ngời đạo tổ, thêm tươi ngày Phật muôn xuân.)

blank
blank
blank
        Năm 1736, chùa bị bão lụt làm sập, cụ Võ Triều Nguyên là bậc tiền hiền khai khẩn làng Xuân Lạc lân cận đã cùng dân làng đứng ra xây cất lại, đặt tên mới là Linh Sơn.
         Năm 1852, năm Tự Đức thứ 6, Thiền sư Hộ Văn đã trùng tu chùa, cho khắc tấm biển gỗ sơn son thếp vàng đề “Linh Phong Cổ Tự”.
Sau, vào khoảng năm 1874, chùa gặp hỏa hoạn, chỉ cứu được một số vật dụngpháp cụ pháp khí, được dân làng đưa từ làng Xuân Phong về làng Xuân Lạc để dựng lại ngôi chùa mới đặt tên chùa là Liên Hoa. Còn tấm biển “Linh Phong Cổ Tự” nằm lại trong tro tàn, được dân làng Xuân Phong mang lên gửi trong góc vườn chùa núi Bửu Phong trên đồi Trại Thủy cũng đang hoang lạnh, không người trông nom gìn giữ. Về sau, có vị tăng lên chùa núi Bửu Phong tu hành, dựng biển tên lên, vậy là từ đó chùa Bửu Phong mang tên “Linh Phong Cổ Tự”...


blank
blank

blank
Tôn tượng Tổ Khai Sơn bằng đất nung

blank
blank

blank
blank
        Năm 1927, Hòa thượng Thích Nhơn Thứ, trụ trì chùa Linh Quang (ở Diên Điền- Diên Khánh) được Phật tử và dân làng cung thỉnh về kiêm trụ trì chùa.
        Nhờ uy đứcđạo hạnh của Hòa thượng trụ trì Thích Nhơn Thứ, nên vào ngày 21 tháng 02 năm Bảo Đại thứ 15 (1940) chùa đã được triều đình nhà Nguyễn ban biển ngạch“Sắc Tứ Liên Hoa Tự" (Bảo Đại thập ngũ niên, nhị nguyệt nhị thập nhất nhật, Lê Công Bộ đại thần Tôn Thất Quảng cung khắc).
blank
        Hòa thượng Thích Thiện Khánh, đệ tử của Hòa thượng Thích Nhơn Thứ về đảm nhiệm trụ trì từ năm 1958 đến năm 1967, đã cùng bổn đạo trong làng tu sửa ngôi chánh điện, tôn tạo nhà hậu Tổ.
        Hòa thượng Thích Như Minh, đệ tử của Hòa thượng Thích Thiện Khánh, kế thế trụ trì từ năm 1975 đến nay, đã có công lớn trong việc cùng Phật tử đại trùng tu ngôi Tổ đình gồm: chánh điện, nhà Hậu Tổ, điện Quán Thế Âm, cổng tam quan, tăng xá ni xá... và kiến tạo nhiều cảnh sắc chung quanh ngôi Tổ Đình.

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank

         Tổ Đình Sắc Tứ Liên Hoa Tự còn là một di tích lịch sử cách mạng, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp bằng "Di tích Lịch sử Văn hóa" vì đã đóng góp một phần lớn trong công cuộc đấu tranh giải ph óng dân tộc của tỉnh (trong suốt 101 ngày đêm nổi dậy của Mặt trận Nha Trang 23-10-1945, chùa là trụ sở của Ủy ban Nhân dân Cách mạng lâm thời huyện Vĩnh Xương).

                                                                         Tâm Không Vĩnh Hữu

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 17675)
31/03/2013(Xem: 12072)
03/04/2014(Xem: 48993)
15/09/2016(Xem: 8919)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.